Mua bán trái phép 28 bánh heroin, mẹ chết, con lĩnh án chung thân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2009 | 12:00:00 AM

Vụ án được phát hiện vào khoảng 14 giờ ngày 14/11/2006, tại bến xe khách Sơn La (ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ngày 5/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Quàng Thị Sơ bị truy tố về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Với hành vi mua bán trái phép ma túy có số lượng lớn, theo quy định, Sơ đáng phải chịu mức án tử hình. Song do xét hoàn cảnh Sơ đang có con nhỏ dưới 36 tháng, Hội đồng xét xử đã cho Sơ được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật và tuyên phạt Sơ mức án Tù chung thân.

Vụ án được phát hiện vào khoảng 14 giờ ngày 14/11/2006, tại bến xe khách Sơn La (ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an thành phố Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra Quàng Thị Lả (mẹ của bị cáo Sơ) trên chuyến xe Sơn La - Hà Nội và bắt quả tang Lả vận chuyển 28 bánh heroin trong thùng giấy catton có in chữ..."bột ngọt Vedan".

Theo kết quả giám định của phòng kỹ thuật hình sự cho thấy 28 bánh heroin trên trọng lượng lên tới 9.950 gram. Tại cơ quan điều tra, Lả khai nhận: Đầu năm 2006, tại thị xã Sơn La, Lả có quen biết Trịnh Gia Chung (quốc tịch Trung Quốc). Đến tháng 10/2006, Lả đi thăm và tiếp tế cho chồng là Quàng Văn Phóng đang thi hành án 15 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" tại phân trại cải tạo Thanh Xuân ở huyện Văn Giang, Hưng Yên. Khi Lả về đến bến xe Sơn La thì gặp Chung. Chung đưa cho Lả 150.000 USD, nhờ Lả về Sơn La mua hộ heroin. Về đến nhà, Lả đưa toàn bộ số tiền trên cho Quàng Văn Binh (tức Vinh) là người yêu của Quàng Thị Sơ (con gái Lả) để Vinh đi mua heroin. Vinh mua được 28 bánh heroin gửi Hà Thị Tiến (ở cùng bản) để Lả xuống nhà Hà Thị Tiến lấy heroin đưa đi Hà Nội. Nhưng khi Lả vừa đến bến xe thì bị bắt giữ.

Trong thời gian bị tạm giam, bất ngờ Lả biết án của mình sẽ là mức cao nhất trong khung hình phạt nên đã treo cổ tự vẫn tại buồng giam số 1 (thuộc trại tạm giam số 2, Công an thành phố Hà Nội).

Ngày 5/12/2007, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt tử hình đối với Hà Thị Tiến về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi bắt giam Lả và Tiến, ngày 22/3/2007, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Quảng Thị Sơ, Quàng Văn Binh (Vinh) song cả hai đối tượng này đã bỏ trốn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm lẩn trốn, đến ngày 11/6/2008, Sơ đã bị bắt theo lệnh truy nã.

Riêng Quàng Văn Binh (Vinh) vẫn đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra để xử lý sau khi bắt được. Riêng Trịnh Gia Chung, do chưa xác định được lai lịch địa chỉ nên Cơ quan điều tra đã quyết định tách rút tài liệu điều tra xử lý sau.

(Theo VOV)

 

Các tin khác
Bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC (áo nâu, hàng dưới).

Ông Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính CDC Bình Dương được hưởng án treo nhưng vẫn kháng cáo và được toà cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục