Khởi tố vụ buôn lậu 6 tấn ngà voi qua cảng Hải Phòng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/3/2009 | 12:00:00 AM

Sau nhiều lần họp bàn, tranh cãi và thống nhất phương án, ngày 27/3, tức 22 ngày tính từ khi vụ việc được phát giác, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, ông Nguyễn Tiến Lộc đã ký quyết định khởi tố vụ án nhập lậu trên 6 tấn ngà voi qua cảng Hải Phòng. Ngay sau lệnh khởi tố, toàn bộ hồ sơ vụ việc đang được tập hợp để chuyển sang cơ quan điều tra.

 

"Vô chủ" vẫn khởi tố

Như đã đưa tin, sau nhiều mật phục theo dõi kết hợp với việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ nhiều nguồn trong và ngoài nước, ngày 5/3, Đội Kiểm soát hải quan (KSHQ) thuộc Cục HQHP đã quyết định kiểm tra thực tế lô hàng nhập khẩu gồm 2 container do Công ty TNHH Phúc Thiên Ngân (trụ sở tại thôn Do Nha, xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng) đứng tên chủ hàng. Qua đó phát hiện 6.232kg ngà voi.

Theo ông Vũ Hoàng Dương, Đội trưởng Đội KSHQ - Cục HQHP, có nhiều thông tin về giá trị thực tế lô hàng, song tại nước ta, ngà voi không phải là mặt hàng được phép mua bán trên thị trường nên chỉ có thể tham khảo giá từ nước ngoài. Nếu áp giá rẻ nhất cũng không dưới 500 tỷ đồng.

Vấn đề tiếp theo là xác định vai trò chủ của lô hàng nói trên. Theo đó, trước ngày lô hàng bị kiểm tra thực tế, một người có tên là P mang giấy giới thiệu của Công ty TNHH Phúc Thiên Ngân đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng xin làm thủ tục mở tờ khai nhận hàng. Nhưng ngay sau khi lô hàng thực tế đã được xác định, vị đại diện chủ hàng (Công ty Phúc Thiên Ngân) lập tức bốc hơi.

Các bước điều tra tiếp theo từ thông tin trên điện thoại, làm việc trực tiếp với ông Vũ Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Thiên Ngân cũng không có kết quả gì. Ông Tuấn tỏ ra vẻ ngạc nhiên khi nghe thấy dư luận gắn tên công ty mình vào lô hàng 6,2 tấn ngà voi nhập lậu.

Ông Tuấn thừa nhận công ty mình có các ngành nghề kinh doanh như: Dịch vụ XNK, giao nhận hàng hóa; dịch vụ đại lý viễn thông; dịch vụ chuyển tiền, thu đổi ngoại tệ... Tuy nhiên đó chỉ là đăng ký như vậy thôi nhưng từ trước tới nay hoạt động chính là kinh doanh xăng dầu, chưa từng giao dịch buôn bán với nước ngoài và cũng chưa bao giờ mở LC hoặc liên quan đến thủ tục Hải quan.

Để có đủ cơ sở kết luận, HQHP đã thực hiện kiểm tra, rà soát từ hệ thống cơ sở dữ liệu hồ sơ XNK nhưng cũng chưa thể chứng minh có sự liên quan nào. Do đó, ngay tại thời điểm này chưa thể kết luận Công ty Phúc Thiên Ngân là đại diện chủ lô hàng 6,2 tấn ngà voi nhập lậu.

Mặc dù chưa xác định được chủ hàng đích thực nhưng vụ nhập lậu 6,2 tấn ngà voi đã vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của Luật Hải quan, Công ước quốc tế Citecs (về cấm buôn bán vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã). Do vậy, theo thẩm quyền, ngày 27-3, Cục HQHP ký quyết định khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra xử lý.

Đủ điều kiện để tịch thu phát mại

Song song với việc điều tra vai trò chủ hàng, cơ quan Hải quan cũng đã phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng để giám định, xác định xuất xứ của số ngà voi không lồ này.

Theo đó, đến ngày 23/3, người phát ngôn của Cục HQHP đã chính thức công bố kết quả giám định, xét nghiệm lô hàng 6,2 tấn ngà voi từ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Tuy nhiên, kết quả giám định cũng chỉ nêu số ngà voi này "có nguồn gốc từ châu Phi..." vì không thể biết chính xác chúng có xuất xứ từ nước nào trong "lục địa đen" rộng lớn. Do đó không thể quy kết tất cả số ngà voi bị thu trong vụ án nói trên đều có nguồn gốc từ việc giết hại động vật hoang dã.

Trong khi đó, đại diện Văn phòng Citecs tại Việt Nam, ông Chu Ngọc Quân cho biết, việc xác định "quốc tịch" của số ngà voi nhằm để áp dụng điều khoản xử lý vật chứng để trả về nước xuất khẩu. Trong trường hợp này, lô hàng không thuộc đối tượng áp dụng theo công ước quốc tế.  Do đó, cơ quan chức năng của nhà nước Việt Nam có quyền bán đấu giá hoặc tặng các bảo tàng chứ không nhất thiết phải tiêu hủy.

Trước những diễn biến như vậy, giới thạo tin đã lường trước kết cục cuối cùng khả dĩ chấp nhận được. Đó là, dù có tìm được hay không được chủ hàng thì 6,2 tấn ngà voi chắc chắn sẽ được đem ra phát mại dưới hình thức... bán đấu giá. Vấn đề là cách thức "đấu" ra sao để không phải lặp lại thể thức kiểu như phiên đấu giá 24 tấn vừa vảy vừa tê tê đông lạnh.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về Tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.

Giao dịch ở các ngân hàng. Ảnh minh họa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục