Nhìn lại vụ án mua bán, tổ chức sử dụng trái phép thuốc lắc đầu tiên ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ án Lê Văn Quỳnh cùng đồng bọn mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý (thuốc lắc) đầu tiên tại Yên Bái vừa được Toà án nhân dân thành phố Yên Bái đưa ra xét xử sơ thẩm công khai tại phường Minh Tân (TP Yên Bái). Đó là một trong những vụ án điểm được Toà chọn xét xử lưu động trên địa bàn dân cư nhằm mục đích răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ và những bậc làm cha làm mẹ.

Các bị cáo trong vụ án Lê Văn Quỳnh cùng đồng bọn trước vành móng  ngựa.
Các bị cáo trong vụ án Lê Văn Quỳnh cùng đồng bọn trước vành móng ngựa.

Điều đau lòng nhất mà ai tới chứng kiến phiên toà cũng cảm thấy xót xa đó là cả 5 bị cáo trong vụ án đều còn rất trẻ: Lê Văn Quỳnh sinh năm 1984, trú tại thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo (TP Yên Bái); Dương Đình Quyết sinh năm 1987 tại xóm Già, xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên); Nguyễn Hoàng Long sinh năm 1983, trú tại tổ 26, phường Đồng Tâm (TP Yên Bái); Đặng Ngọc Thường, sinh năm 1987 trú tại tổ 17, phường Yên Thịnh (TP Yên Bái) và Trần Hoàng Kiên sinh 24/4/1991 ở tổ 42, phường Đồng Tâm (TP Yên Bái), khi bị bắt Kiên còn đang ở tuổi vị thành niên. Vụ án được bóc gỡ và đưa ra ánh sáng vào 23 giờ ngày 15/9/2008 khi Công an TP Yên Bái bắt quả tang 9 đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý đang lắc trên nền nhạc sàn tại quán cà phê “123 ngôi sao” ở tổ 38, phường Minh Tân (TP Yên Bái); vật chứng thu được là cần sa, Ketamin và Methamphetamin, đều là ma tuý tổng hợp.

Qua điều tra, Trần Hoàng Kiên khai nhận: ngày 15/9/2008, Kiên cùng các bạn Tùng, Bách, Việt, Hải, Minh, Hiệp, Khánh, Thanh có mặt ở nhà Tùng thuộc tổ 40, phường Minh Tân (TP Yên Bái). Tại đây, Kiên rủ mọi người đi hát karaoke và “đi bay” (sử dụng thuốc lắc). Kiên đứng ra cầm tiền mọi người góp được đi in sao đĩa nhạc sàn và gọi điện thoại cho Lê Văn Quỳnh để mua thuốc lắc, 2 lần Kiên trực tiếp đi mua 9 viên thuốc lắc về chia cho các bạn sử dụng. Với chứng cứ đó Trần Hoàng Kiên bị truy tố về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. Trước đó vào khoảng 20 giờ ngày 11/9/2008, Kiên còn cùng bạn đến nhà Đặng Ngọc Thường tổ 17, phường Yên Thịnh (TP Yên Bái) mua của Thường 6 điếu tài mà (cần xa) và đã sử dụng hết.

Căn cứ trên lời khai của Kiên, ngày 17/9/2008 cơ quan điều tra Công an thành phố Yên Bái đã khám xét khẩn cấp người, nơi ở, đồ vật của Đặng Ngọc Thường thu giữ 2 điếu thuốc hiệu “Tam Đảo”, qua giám định kết luận, 2 điếu thuốc này bên trong chứa thân, lá, quả, hạt khô của cây cần sa (tài mà). Thường khai trong lần đi Hà Nội đã mua tài mà ở quán nước vỉa hè, Thường đã rao bán tài mà trên mạng và đã 2 lần bán tài mà cho các đối tượng. Vào khoảng 0 giờ ngày 16/9/2008, tại khu vực tổ 38, phường Minh Tân (TP Yên Bái), Công an thành phố đã bắt quả tang Lê Văn Quỳnh đang có hành vi vận chuyển trái phép 5 viên ma tuý tổng hợp và 1 gói bột Ketamin, qua giám định 5 viên nén đó là Methamphetamin.

Quỳnh khai nhận qua mối quan hệ với Nguyễn Hoàng Long, Long giới thiệu Dương Đình Quyết, người Thái Nguyên nhận ma tuý tổng hợp do Quyết mang từ Thái Nguyên sang bán lẻ cho các đối tượng. Qua lời khai của bọn chúng, chỉ trong thời gian từ tháng 6 đến đầu tháng 9/2008, Quỳnh đã cùng Quyết bán được khoảng 100 viên ma túy tổng hợp cho các đối tượng và không nhớ hết những người đã mua. Các đối tượng: Quỳnh, Quyết, Long, Thường đã bị truy tố về tội “mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Như vậy là từ đường dây này chúng đã đưa ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) vào Yên Bái, và một điều chắc chắn là ngoài 9 đối tượng bị bắt quả tang sử dụng thuốc lắc do Trần Hoàng Kiên đứng ra tổ chức còn có không ít các đối tượng khác tiêu thụ thuốc lắc do chúng cung cấp. Đáng lo ngại hơn là đối tượng tiêu thụ hàng mà bọn chúng nhắm đến đều là những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, hay chơi bời lêu lổng, tò mò thích thử cảm giác mạnh, phần lớn là con nhà khá giả được bố mẹ nuông chiều. Và điều đó cũng đồng nghĩa là loại tội phạm “mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý (thuốc lắc)” đã và đang phổ biến ở các thành phố lớn cũng đang tìm đất len chân về địa bàn miền núi như Yên Bái.

Vụ án là tiếng chuông báo động về tình trạng một bộ phận những người trẻ tuổi trong xã hội có lối sống buông thả, lười lao động, loá mắt trước đồng tiền siêu lợi nhuận của việc buôn bán trái phép chất ma tuý mà bất chấp tất cả, coi thường pháp luật. Cảm giác ảo của ma tuý khiến người sử dụng nó đánh mất mình, huỷ hoại sức khoẻ, băng hoại đạo đức, không còn lý tưởng sống, không có chí hướng phấn đấu vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống. Trong số họ, Kiên còn đang là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, song đã sớm ăn chơi đua đòi, sống buông thả và nghiện ma tuý. Hơn thế, bản thân Kiên đã từng có một tiền sự: tháng 7/2008 bị Công an thành phố Yên Bái xử phạt hành chính về tội trộm cắp tài sản, Kiên đã không lấy đó làm bài học đắt giá cho mình mà lại tiếp tục sai phạm.

Còn Nguyễn Hoàng Long, hiện đang là sinh viên đại học, tương lai đang còn ở phía trước, song do hám lời mà lao vào con đường làm ăn phi pháp. Bản thân Long cũng đã từng có 2 tiền sự và 1 tiền án: tháng 12/2007 bị Toà án nhân dân thành phố Yên Bái xử phạt 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm, song không những không biết ăn năn tu dưỡng bản thân trong thời gian thử thách Long lại tiếp tục phạm tội. Tổng hợp hình phạt của cả 2 bản án, Long đã phải lĩnh án 9 năm 6 tháng tù giam; Lê Văn Quỳnh 9 năm tù; Dương Đình Quyết 9 năm tù; Đặng Ngọc Thường 8 năm tù và Trần Hoàng Kiên 6 năm tù.

Vụ án khép lại trong sự tiếc nuối của những người chứng kiến tại phiên toà và ngỡ ngàng. Bạn bè cùng trang lứa không thể tin bạn mình lại ngông cuồng, buông thả đến độ đứng ra tổ chức sử dụng thuốc lắc như Trần Hoàng Kiên; lại có thể liều lĩnh rao bán ma tuý trên mạng như Đặng Ngọc Thường; lại có thể tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma tuý như Quỳnh, như Long, như Quyết. Phiên toà đã thu hút rất đông người theo dõi. Có cả những giọt nước mắt tiếc nuối của những bậc làm cha làm mẹ, của người bà khóc cháu nội đầu còn xanh đã sớm mắc vào vòng lao lý... Song, tất cả đã quá muộn bởi giá như họ quan tâm hơn đến con cái, có phương pháp quản lý, giáo dục con đúng mực thay vì nuông chiều, đáp ứng mọi nhu cầu của chúng, cung cấp tiền cho chúng tiêu xài vô độ thì có lẽ kết cục đã không như vậy...

Vụ án là bài học chung cho các bậc phụ huynh cách quản lý, giáo dục con cái mình trước “cơn bão” của tệ nạn ma tuý đang ngày một nhức nhối trong xã hội.

Hải Anh

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục