Tự thú sau 10 năm lẩn trốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - 16 giờ ngày 9/3/2009, một người đàn bà trên 50 tuổi được chồng dẫn đến Công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên gặp Trưởng Công an thị trấn Bùi Văn Lượng xin tự thú. Người đàn bà đó là Nguyễn Thị Thơm (sinh năm 1954), thường trú tại thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A. 10 năm trước, sau khi phạm tội “Buôn bán phụ nữ”, Nguyễn Thị Thơm đã bỏ trốn sang Trung Quốc…

Một số đối tượng truy nã bị CSHS bắt trong năm 2008.
Một số đối tượng truy nã bị CSHS bắt trong năm 2008.

Tội lỗi 10 năm trước

Vào tháng 3/1999, Nguyễn Thị Thơm cùng Lê Thị Nga (sinh năm 1952) cùng trú tại thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A sang Trung Quốc tìm mối buôn bán hoa quả. Nga, Thơm gặp vợ chồng Loan - Chấu, người Trung Quốc, Loan bảo với Thơm, Nga về Việt Nam tìm những cô gái nông nhàn đưa sang một hai đứa gội đầu thuê, ông Chấu sẽ trả tiền cho. Nga, Thơm đồng ý. Vợ chồng Loan - Chấu đưa cho Nga, Thơm 200.000 đồng tạm ứng để mua vé tàu về Việt Nam.

Ngày 31/3/1999, Nga đến nhà bà Bùi Thị Th. đội 12, xã Mậu Đông, (Văn Yên) bảo bà Thắm cho con gái đi làm thuê, mỗi tháng Nga trả 300.000 đồng. Ngày 2/4/1999, Nga đến gặp con gái bà Th bảo đi đóng hoa quả cho Nga ở Lào Cai lương mỗi tháng 300.000 đồng. Hai ngày sau đó, Nga đưa con gái bà Th đi Lào Cai, sang Trung Quốc gặp Loan - Chấu.

Tại đây, Thơm cũng đến. Vợ chồng Loan - Chấu đưa cho Nga 700.000 đồng, Nga chia cho Thơm 250.000 đồng, đưa cho bà Th. 200.000 đồng nói là tiền công ứng trước. Thấy lừa đảo dễ dàng, ngày 10/4/1999, Nga, Thơm lại đến bảo bà Th tìm giúp một hai đứa để đi làm cùng con gái bà Th. Bà Th. nhận lời rồi đưa 2 cô gái là Bùi Thị Q. và Đỗ Thị H. đến gặp Nga, Thơm. Ngày 12/4/1999, Nga, Thơm đưa 2 cô gái đến nhà Loan - Chấu, được 600 nhân dân tệ, Nga đổi được 900.000 đồng, chia cho Thơm 200.000 đồng…

Sau khi hành vi buôn bán phụ nữ bị bại lộ, cả Nga và Thơm bỏ trốn, đến ngày 7/10/1999 thì Nga bị bắt. Ngày 16/3/2000, Toà án nhân dân tỉnh Yên Bái đã tuyên phạt Lê Thị Nga 5 năm tù về tội “Buôn bán phụ nữ”, 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù và bồi thường cho các bị hại tổng số tiền 4 triệu đồng.

Quay lại là bờ…

Với Nguyễn Thị Thơm, sau khi hành vi phạm tội bị phát giác, Thơm bỏ trốn sang Trung Quốc. Tại đây, Thơm đã trải qua quãng đời cơ cực làm thuê kiếm sống qua ngày. 10 năm trời đằng đẵng ăn không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng thấp thỏm lo sợ ngày bị bắt. Nỗi ân hận cũng bắt đầu dày vò Thơm. Ở Mậu A, Thơm cũng có một gia đình êm ấm với chồng và 4 đứa con, 2 trai, 2 gái. Thơm từng là thanh niên xung phong, rồi làm công nhân quản lý đường bộ, về nghỉ hưu năm 1990…

Thấy cuộc sống bơ vơ xứ người vô vọng, tuổi mỗi lúc một cao, nỗi nhớ chồng con, lương tâm cắn rứt, đầu tháng 2/2009, Thơm quyết định về Việt Nam để tự thú, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố bị can, quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Nguyễn Thị Thơm để điều tra làm rõ. Tuy nhiên, hành vi tự thú của Nguyễn Thị Thơm được coi là tình tiết giảm nhẹ.

Nguyễn Thị Thơm cho biết: “Hành vi phạm tội do mình gây ra thì mình phải chịu sự phán xét của pháp luật, nhưng khi ra tự thú rồi thì thấy nhẹ nhõm cả người, không còn thấp thỏm lo âu. Dẫu đang bị tạm giam chờ sự phán xét, nhưng còn thấy tương lai, bởi quay lại là bờ…”.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục