Băng cướp khét tiếng Sài thành lĩnh 7 án tử hình và chung thân

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2009 | 12:00:00 AM

Chiều 27/4, Toà án Nhân dân TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 22 bị cáo trong băng cướp nguy hiểm, chuyên dùng súng K54 để cướp của, giết người tại TP.HCM gây kinh hoàng người dân.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau nhiều ngày xét xử (từ ngày 23 đến 28/4) vụ án giết người; cướp tài sản; cướp giật tài sản; trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm đối với Huỳnh Văn Hòa (40 tuổi, không chỗ ở ổn định) và đồng bọn (21 người) đã từng sử dụng súng K54 gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn TP.HCM trong thời gian gần 2 năm (6/2004 đến 1/2006). Đây được xem là một năng cướp gây kinh hoàng cho người dân.

Theo cáo trạng đầu năm 2004, Huỳnh Văn Hòa cùng với Dương Thanh Tân (tức Tân Đoản) đi sang Campuchia mua một khẩu súng K54 và 9 viên đạn với giá tiền là 160 USD. Sau khi đã có súng trong tay, Hòa và đồng bọn bắt đầu thực hiện các vụ cướp của giết người.

 

Trong thời gian trên tên Hòa cầm đầu băng nhóm dùng súng K54 tổ chức thực hiện 11 vụ án: Giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và che dấu tội phạm.

 

Khoảng 22h ngày 8/5/2004 tên Huỳnh Văn Hòa, Dương Thanh Tân và Nguyễn Thanh Tùng đi xe máy tay ga, dùng súng K54 để cướp. Đến khoảng 2 giờ ngày 6/ 8/ 2004 cả ba phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Mỹ  (26 tuổi,ngụ phường 14, quận Bình Thạnh) điều khiển xe Dylan chở chị Lê Thị Bích Chiêu (25 tuổi, ngụ phường 12 quận Bình Thạnh) chạy ngang. Tùng dùng xe Max chở Hòa và Tân bám theo đến trước Trung tâm TDTT quận Phú Nhuận thấy vắng người qua lại, liền ép xe chị Mỹ vào lề. Tân dùng súng K54 uy hiếp còn Hòa chạy đến cướp xe Dylan.

 

Rất nhiều người thân của các tên tội phạm nhìn lần cuối.

 

Không chỉ có cướp tài sản mà Huỳnh Văn Hòa cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ “giết người, cướp tài sản”. Đếm này 5/9/2005, tại đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, tên Hòa cùng đồng bọn là Nguyễn Văn Hoàng (tức Tư Nên) dùng xe Wave đuổi theo “con mồi” và đã dùng súng bắn chết anh Đoàn Hùng Cường (22 tuổi) cướp 1 chiếc xe DyLan và 130 triệu đồng.

 

Vụ cướp của giết người thứ 2 xảy ra vào khoảng 5h sáng ngày 26/1/2006, tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh và đường Phạm Hùng (thuộc ấp 4 xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh). Hòa cùng đồng bọn biết được ông Thái Hủy Chen đi thu tiền hàng về nên đã lên kế hoạch cướp tiền. Khi thực hiện cướp bị ông Chen phản kháng, Trung thấy vậy rút súng từ trong người ra bắn 2 phát làm ông Chen chết tại chỗ và lấy được 129 triệu đồng.


Bên cạnh đó, băng cướp này còn thực hiện các vụ lừa đảo, cướp giật điện thoại di động hoặc đột nhập vào nhà dân cướp, trộm tài sản... Những tài sản chúng lấy được là những vật có giá trị như xe máy Dylan, vàng, tiền, ô tô…

 

 

Khi xe chở tội phạm lăn bánh thì phái sau là những gọt nước mắt người thân.

 

Tòa án nhân dân TP.HCM quyết định xử phạt đối mức án tử hình đối với các bị can Huỳnh Văn Hòa (40 tuổi, TP.HCM), Trần Hải Trung (31 tuổi, TP.HCM) , Nguyễn Minh Tuấn (39 tuổi, ấp 3 xã Bình Nơ, huyện Bình Long, Bình Phước), Trần Minh Phương (42 tuổi, ngụ phường 2 quận 8, TP.HCM).

 

Mức án từ chung thân đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Hoàng (49 tuổi, TP.HCM), Nguyễn Văn Hải (41 tuổi, ngụ phường 1 quận 8, TP.HCM), Lâm Văn Tuấn (36 tuổi, ngụ phường 4 quận 8, TP.HCM), Đào Vĩnh Huỳnh Đông (25 tuổi, phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

 

Ngoài ra các bị cáo như Lê Minh Tâm (33 tuổi, phường 8 thị xã Bến Tre, Bến Tre), Trần Ngọc Long (49 tuổi, ngụ phường 16, quận 4, TP.HCM) và Đặng Văn Mạnh (25 tuổi, ngụ phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) với mức án 30 năm tù giam.

 

Số các bị cáo còn lại chịu mức phạt tù từ 5 năm đến 24 năm. Có 2 mức án nhẹ cho bị cáo Nguyễn Thanh Tùng là 16 tháng và Huỳnh Ngọc Thanh 12 tháng được hưởng án treo.

 

(Theo VTC)

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục