Triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian cực lớn: Hoạt động xuyên quốc gia

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2009 | 12:00:00 AM

Một đường dây với nhiều đối tượng từng có tiền án, tiền sự chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe máy đắt tiền vừa bị Công an tỉnh Tiền Giang triệt phá. Bước đầu, chúng khai nhận đã thực hiện hàng trăm vụ trộm cắp xe máy trên một địa bàn rộng lớn rồi “phù phép” để đưa sang Campuchia tiêu thụ.

Một số đối tượng trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian vừa sa lưới ở Tiền Giang
Một số đối tượng trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian vừa sa lưới ở Tiền Giang

Ngày 28-10-2008, Nguyễn Ngọc Tươi (SN 1988, quê Bắc Giang) vào trụ sở Bảo hiểm Xã hội huyện Cai Lậy - Tiền Giang dùng "đoản" bẻ khóa và lấy trộm chiếc xe máy của một phụ nữ. Khi Tươi đang đưa xe về TPHCM tiêu thụ thì bị CSGT Tiền Giang truy bắt.

Tại cơ quan điều tra, Tươi khai nhận đã thực hiện 4 vụ trộm cắp xe máy khác và bán lại cho một người ở Dĩ An - Bình Dương.

Nhận định Tươi là một trong những kẻ có thể liên quan đến đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian cực lớn có địa bàn hoạt động liên vùng và sang cả Campuchia, Công an tỉnh Tiền Giang nhanh chóng lập ban chuyên án để điều tra và huy động hàng chục trinh sát có kinh nghiệm vào cuộc.

Giăng lưới

Từ một nguồn tin của trinh sát, Công an huyện Châu Thành - Tiền Giang đã chặn xe một thanh niên điều khiển xe máy từ TPHCM về miền Tây. Khi công an kiểm tra giấy tờ, thanh niên này không xuất trình được.

Khám người gã, các trinh sát phát hiện có một cây "đoản" mà các đối tượng trộm cắp xe máy thường dùng. Ngay lập tức, gã thanh niên được đưa thẳng về trụ sở Công an tỉnh Tiền Giang để điều tra.

Tại cơ quan điều tra, gã thanh niên khai tên Nguyễn Thành Trung (SN 1975, ngụ tại Châu Đốc - An Giang). Trung cùng Nguyễn Quốc Dũng (ngụ Tịnh Biên - An Giang) được một người thuê đến trước cổng Khu Du lịch Suối Tiên ở TPHCM nhận 2 xe máy về An Giang tiêu thụ.

Trung còn khai nhận đã vận chuyển thuê cho 2 người ở An Giang hàng chục xe gắn máy không rõ nguồn gốc qua Campuchia tiêu thụ. Mỗi xe, Trung được trả tiền công 400.000 đồng.

Sau khi mẻ lưới đầu tiên giăng ra bắt được “con cá” Nguyễn Thành Trung, thượng tá Đặng Quang Minh, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an tỉnh Tiền Giang, trưởng ban chuyên án, nhận định gã chỉ là con mồi nhỏ trong “tập đoàn” trộm cắp, tiêu thụ xe gian nên quyết không bứt dây động rừng. Vì thế, lệnh câu lưu Trung được thực hiện để khai thác.

Chỉ vài ngày sau, hàng loạt đối tượng trong đường dây đã lần lượt tra tay vào còng. Bọn chúng khai nhận đã thực hiện trót lọt hàng trăm phi vụ đưa xe gian qua Campuchia để bán.

Vợ chồng cùng phạm tội


Công an Tiền Giang xác định 2 kẻ giao xe cho Trung là vợ chồng Nguyễn Đình Dũng và Đỗ Thị Ngọc Hà, cùng thuê nhà trọ ở phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa - Đồng Nai để hoạt động. Lệnh bắt khẩn cấp vợ chồng Dũng lập tức được các trinh sát thực hiện.


Khám xét nhà, nơi vợ chồng Dũng thuê trọ, trinh sát thu giữ 2 xe Air Blade, một xe Future Neo, 3 biển số và một giấy chứng nhận đăng ký xe. Qua xác minh, tất cả các tang vật mà trinh sát thu giữ đều là xe trộm cắp. Đáng chú ý, trong đó có một giấy chứng nhận đăng ký xe Air Blade biển số 60 Y1-9311 mà Hà đứng tên do Công an tỉnh Đồng Nai cấp là thật. Tuy nhiên, khi trinh sát xác minh thì được biết hồ sơ đăng ký xe này do UBND huyện Vĩnh Cửu – Đồng Nai bán hóa  giá nhưng trong danh sách hóa giá xe lại không có số khung và số máy của xe này.


Tại cơ quan điều tra, Hà còn khai đã thuê một người ở TPHCM “phù phép” nhiều giấy giả thành giấy  thật thông qua các hồ sơ bán hóa giá xe của nhiều nơi.


Một sĩ quan công an cũng tham gia


Một đường dây tội phạm lớn chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe gian, đồng thời làm giả cả con dấu và tài liệu của cơ quan, tổ chức một cách chuyên nghiệp liên quan đến nhiều tỉnh, TP và xuyên cả quốc gia dần lộ diện. Trước diễn biến này, Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với công an nhiều tỉnh, TP để điều tra mở rộng.


Trong lúc các trinh sát tập trung điều tra một kẻ bán xe máy trộm cắp cho Nguyễn Đình Dũng tên là Đại Văn Xồi, Công an quận 8- TPHCM đã bắt giam gã này về hành vi tiêu thụ xe gian. Lập tức, các trinh sát PC14 Công an tỉnh Tiền Giang khẩn trương liên hệ với Công an quận 8 để điều tra.


Xồi khai nhận vào tháng 4-2008 có gặp Lê Quang Anh, SN 1976, ngụ tại phường Tân Định, quận 1- TPHCM, trung úy Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an quận Bình Thạnh – TPHCM. Quang Anh nhờ Xồi mua xe máy để đưa cho anh ta tiêu thụ.

Xồi đã gặp 2 người bạn lúc ở tù, vạch kế hoạch tổ chức trộm cắp xe máy đem về đưa gã giao cho Quang Anh. Đến ngày bị bắt, Xồi đã giao cho Quang Anh 6 xe Air Blade và Future Neo. Từ lời khai này, Công an quận 8 đã quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam trung úy Lê Quang Anh.
 

Tóm được “cá mập”

 

Các trinh sát phát hiện một người tên Nguyễn Thanh Thái, ở TP Mỹ Tho- Tiền Giang sử dụng xe Air Blade biển số 63H7-32... có dấu hiệu khả nghi nên báo cáo với ban chuyên án. Lệnh bắt Thái được thực hiện ngay sau đó.

Tại cơ quan điều tra, Thái khai cùng Lữ Minh Chiến (ngụ tại TP Mỹ Tho) đến TPHCM gặp Trần Chí Kiên (quê Phú Thọ) để mua chiếc xe trên cùng với biển số và giấy chứng nhận đăng ký giả để sử dụng.

Cơ quan điều tra nhận định Kiên chính là “cá mập” trong đường dây nên đã cử một nhóm trinh sát lên TPHCM truy tìm. Sau nhiều ngày mai phục, lúc 15 giờ ngày 19-11-2008, tại xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, Trần Chí Kiên và Lê Trung Trực B (ngụ tại Bình Phước) đã bị các trinh sát thực hiện lệnh bắt khẩn cấp  khi đang thực hiện “hợp đồng” mua bán xe gian.


Thượng tá Đặng Quang Minh cũng chỉ đạo một nhóm trinh sát khác đến biên giới An Giang truy bắt Nguyễn Ngọc Tuấn (ngụ tại huyện Châu Phú, chuyên đưa xe gian qua Campuchia tiêu thụ) khi gã đang trên đường đưa một xe gắn máy qua biên giới giao cho “ông trùm”.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai mình chỉ làm công cho Dương Tuấn Kiệt, cũng ngụ tại Châu Phú; sau khi ông chủ thỏa thuận với “đầu mối” ở TPHCM thì cử gã lên nhận xe về để đem qua Campuchia giao cho “ông trùm” tên Củ Pốt. Mỗi lần như vậy, Tuấn được nhận tiền công 400.000 đồng/xe.

Từ lời khai này, cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt khẩn cấp “cá mập” thứ hai là Dương Tuấn Kiệt. Kiệt khai đã tiêu thụ hàng trăm xe gian xuyên quốc gia trót lọt trong một thời gian dài.

(Theo NLĐ)

Các tin khác
Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục