Thể thao người khuyết tật Việt Nam hào hứng tranh tài ở Paralympic 2016

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2016 | 2:23:12 PM

Hôm nay (7-9), Paralympic chính thức khởi tranh tại Rio (Bra-xin). Bước vào tranh tài ở giải đấu này, thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam phấn đấu lần đầu tiên có huy chương ở đại hội Paralympic.

Thầy trò HLV Đổng Quốc Cường, Võ Thanh Tùng đã sẵn sàng tranh tài ở Paralympic 2016.
Thầy trò HLV Đổng Quốc Cường, Võ Thanh Tùng đã sẵn sàng tranh tài ở Paralympic 2016.

Trong những năm qua, TTNKT Việt Nam đã được bạn bè thế giới nể phục. Không phải ngẫu nhiên mà TTNKT Việt Nam được nhiều trung tâm TTNKT trên thế giới chào đón, mời tập huấn, giao lưu. Đơn cử như đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam, thường xuyên được một số trung tâm ở châu Âu, Nhật Bản mời chào tập huấn. Ông Đổng Quốc Cường, HLV đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam, trước khi lên đường sang Rio (Bra-xin) dự Paralympic 2016, đã tâm sự với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Lần này, đội tuyển bơi với 4 tuyển thủ sẽ phấn đấu giành được huy chương. Những năm qua, đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam đã giành được nhiều thành tích ở đấu trường châu Á, thế giới, thế nên chúng tôi vô cùng tự tin khi tranh tài ở Paralympic 2016”. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, kình ngư Võ Thanh Tùng cho biết: “Từ thành công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở Thế vận hội Rio 2016, TTNKT Việt Nam có thêm cảm hứng, sự tự tin ở Paralympic. Chúng tôi đang háo hức, sẵn sàng tranh tài để có thể giành được huy chương ở đấu trường này”.

Hiện 21 thành viên của đoàn TTNKT Việt Nam, trong đó có 11 VĐV đã được bố trí ăn nghỉ đàng hoàng ở Làng VĐV. Tất cả các VĐV đều được Ban tổ chức chăm lo, bố trí những trang thiết bị, vật dụng hữu ích nhất có thể, để mọi người cảm thấy thoải mái trong sinh hoạt. “Lần đầu tiên chúng ta thực sự có khả năng cạnh tranh huy chương”, ông Vũ Thế Phiệt, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam đã khẳng định với chúng tôi như vậy, trước ngày đoàn TTNKT Việt Nam tranh tài ở Paralympic 2016.

Võ Thanh Tùng như thường lệ vẫn là điểm sáng của TTNKT Việt Nam. Thời gian qua, Tùng và một số đồng đội liên tục được tập huấn ở nước ngoài. Còn năm nay, để chuẩn bị cho Paralympic, các VĐV TTNKT Việt Nam cũng được tạo điều kiện về mọi mặt, từ chế độ tập luyện, tập huấn, đến các địa điểm luyện tập, để VĐV có được sự thoải mái và cảm giác hưng phấn tốt nhất. Trước ngày chia tay gia đình ở TP Cần Thơ, kình ngư Võ Thanh Tùng đã hứa với ba mẹ sẽ quyết tâm giành huy chương trên đường đua xanh. Tại Paralympic, đoàn TTNKT Việt Nam gồm 21 thành viên, trong đó có 11 VĐV của 3 môn: Điền kinh (3 VĐV), bơi (4 VĐV) và cử tạ (4 VĐV). Trong đó VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan, xếp thứ 6 tại Giải Cử tạ người khuyết tật thế giới năm 2016, được bổ sung vào giờ chót do cử tạ người Nga bị cấm dự Paralympic. Trong số 10 cán bộ đi theo đoàn, có 3 HLV, 3 cán bộ quản lý bộ môn, còn lại là trưởng, phó đoàn, bác sĩ và phiên dịch. Với TTNKT Việt Nam, giành được vé dự Paralympic là điều vô cùng khó khăn. Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã tham dự 5 kỳ Paralympic, kết quả tốt nhất đạt được ở kỳ đại hội 2008 và 2012, khi chúng ta có 4 VĐV đạt vị trí thứ tư.

Kỳ này, tại Rio 2016, TTNKT Việt Nam có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. 11 VĐV đều đoạt vé chính thức chứ không phải vé mời. Giới chuyên môn nhận định, tốp VĐV TTNKT Việt Nam có cơ hội giành huy chương ở Paralympic 2016 là Lê Văn Công (cử tạ, hạng cân 49kg), Võ Thanh Tùng (HCV cự ly 50m tại Cúp thế giới vừa qua), Cao Ngọc Hùng (HCV ném lao tại Cúp thế giới)... Ông Vũ Thế Phiệt khẳng định với chúng tôi: “VĐV TTNKT đa phần có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân họ phải nỗ lực gấp đôi so với người thường, để mong được hòa nhập vào xã hội. Việc giành được huy chương ở đấu trường Paralympic khó chẳng kém gì so với giành huy chương ở Olympic, bởi Paralympic là nơi hội tụ những VĐV TTNKT giỏi nhất thế giới. Có được 1 huy chương Paralympic cũng là niềm tự hào khôn tả”.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Raphael Varane, Laurent Koscielny và Olivier Giroud tiếc nuối ghi bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn.

Đội đương kim á quân Euro để Belarus cầm hòa 0-0 ở trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu.

Thảo Nguyên (phải) đã cầm hòa Harika Dronavalli.

Ngày 6-9 (giờ địa phương), Phạm Lê Thảo Nguyên đã xuất sắc cầm hòa nữ kỳ thủ Huy chương đồng (HCĐ) thế giới Harika Dronavalli, góp phần giúp tuyển nữ Việt Nam (VN) cầm hòa Ấn Độ ở trận thứ 5 của Olympiad cờ vua thế giới 2016 đang diễn ra ở Baku (Azerbaijan).

ĐT Nhật Bản thắng dễ Thái Lan 2-0.

Đội tuyển (ĐT) Thái Lan đã không thể gây bất ngờ trước Nhật Bản khi chấp nhận trận thua với tỷ số 0-2.

Đội tuyển wushu Việt Nam đã giành được 4 huy chương vàng (HCV), 8 huy chương bạc (HCB), 6 huy chương đồng (HCĐ) tại Giải vô địch Wushu Châu Á, kết thúc vào ngày 5-9 tại Đài Loan (Trung Quốc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục