Trấn Yên: Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi có Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư trung ương Đảng về phát triển thể dục thể thao (TDTT) đến năm 2010, Ban chấp hành Huyện ủy Trấn Yên đã tổ chức quán triệt chỉ thị 17 trong toàn Đảng bộ, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân các dân tộc trong toàn huyện quán triệt tinh thần của chỉ thị 17.

Sau 5 năm thực hiện với sự nỗ lực phấn đấu, phong trào thể dục thể thao ở Trấn Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người đã nhận thức đầy đủ về công tác thể dục thể thao là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – văn hóa, xã hội, nâng cao sức khỏe thể chất cho con người; góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; giáo dục nhân cách, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân; nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác.

Nhiều cơ sở, cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực đầu tư cho thể dục thể thao, phát triển nhiều sân chơi bãi tập, mua sắm dụng cụ cho hoạt động thể dục thể thao. Hàng tháng, hàng quý tổ chức các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, phát triển các câu lạc bộ các môn thể dục thể thao theo sở thích. Phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển rộng khắp từ thị trấn đến thôn bản vùng cao, vùng sâu. Xuất hiện nhiều đơn vị, cơ sở điển hình tiên tiến về phong trào TDTT quần chúng như: xã Báo Đáp, Y Can, Minh Tiến, Nga Quán, Minh Quán, Lương Thịnh, Việt Cường, Hợp Minh, Cổ Phúc... các cơ quan, đơn vị có phong trào TDTT mạnh như: ngành Y tế, phòng Giáo dục & Đào tạo, Chi cục Thuế, ngân hàng, Công an, Huyện đội, phòng Văn hóa thông tin v.v...

Với mục tiêu TDTT cho mọi người, hoạt động thể dục thể thao trong những năm qua tiếp tục tập trung hướng về cơ sở động viên và tạo điều kiện cho phong trào TDTT quần chúng phát triển và nâng cao chất lượng. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” càng làm cho phong trào phát triển cả chiều rộng và bề sâu.

Đối tượng tham gia ngày càng mở rộng, hình thức ngày càng phong phú. Năm 2006, toàn huyện có số người thường xuyên luyện tập TDTT là 20.500 người, chiếm gần 21% dân số, tăng hơn 80% so với năm 2002; số người đạt chuẩn rèn luyện thân thể trên 12.000 người; số gia đình thể thao là 3000 gia đình. Trong nhiều hoạt động TDTT có phong trào đi bộ; phong trào thể dục buổi sáng ngày càng đông đảo các đối tượng tham gia. Điều đáng ghi nhận về chất lượng phong trào TDTT quần chúng ở Trấn Yên những năm gần đây phải kể đến là các môn TDTT dân tộc được phát huy; các đội TDTT của các làng, bản văn hóa, khu phố văn hóa được thành lập và thi đua duy trì hoạt động nền nếp, thường xuyên; các giải thi đấu các môn thể thao do cấp huyện tổ chức được tăng lên.

Các xã, các cơ quan đơn vị còn thường xuyên tự tổ chức nhiều giải thể thao cấp cơ sở, nhiều cuộc giao hữu thể thao giữa các thôn bản, các cơ quan đơn vị đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT ngày một tăng cao trong nhân dân, do đó số vận động viên, số đội TDTT quần chúng cũng tăng cao. Phòng Văn hóa TDTT và Trung tâm VH-TDTT huyện đã tập trung định hướng và giúp đỡ các cơ sở, đơn vị thành lập và đi vào hoạt động nhiều câu lạc bộ TDTT các môn.

Toàn huyện hiện đã có 45 câu lạc bộ một môn và nhiều môn, có 4 hội thể thao là: Hội Bóng đá; Hội Bóng chuyền; Hội Cầu lông và Hội Bóng bàn. Năm 2007, đã xây dựng được 1 sân tenis tại huyện và mở các lớp tập huấn môn tenis. Bên cạnh các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân gian dân tộc cũng được khai thác phát triển đa dạng hơn.

Các môn thi có quy mô dần hoàn thiện như: bơi thuyền, ném còn, bắn nỏ, leo núi, đánh quay. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các nguồn lực của địa phương, các tổ chức và cá nhân được huy động ngày càng tăng cho hoạt động thể dục thể thao quần chúng. Đến nay 100% số xã đã có đất dành diện tích đáng kể cho sân bãi hoạt động TDTT. 29/29 xã, thị trấn đều có ít nhất từ 5 đến 10 sân bãi, điểm vui chơi cho hoạt động TDTT; có xã 100% làng, bản đều có sân hoạt động luyện tập và thi đấu các môn thể thao.

Về thể thao thành tích cao, Trấn Yên đã phát hiện được nhiều vận động viên tiêu biểu qua các giải thi đấu tại huyện, bổ sung cho lực lượng vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh hàng năm. Trấn Yên tham dự thi đấu các môn thể thao do tỉnh tổ chức từ 10 – 15 giải/năm và đều vượt kế hoạch cấp trên giao. Các môn tham dự tỉnh đều đạt huy chương các loại.

Ngành văn hóa TDTT của huyện đã định hướng có trọng tâm, trọng điểm cho thể thao thành tích cao, đặc biệt đối với những môn thể thao mũi nhọn mà huyện đang có thế mạnh và truyền thống đó là: điền kinh, bóng bàn, cầu lông, võ karate. Bên cạnh đó, hàng năm huyện đã phối hợp với Sở TDTT mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về TDTT, công tác xây dựng câu lạc bộ và tổ chức thi đấu các môn TDTT cho đội ngũ hướng dẫn viên, trọng tài cơ sở các xã và các ngành, cơ quan đơn vị; chỉ đạo chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện xã hội hóa hoạt động TDTT.

Nguyễn Thành Hùng

Các tin khác
Pháp (xanh) cũng không chơi quá bùng nổ, nhưng màn trình diễn của họ vẫn được hơn.

Bàn thua duy nhất thày trò HLV Fabio Capello phải nhận trong trận giao hữu với chủ nhà Pháp đến từ một quả phạt đền, tuy nhiên, cái cách họ trình diễn tối qua tại Paris thực sự còn tồi hơn thế nhiều.

YBĐT - Chào mừng 77 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, 62 năm ngày Thể dục Thể thao Việt Nam 27/3, ngày 26/3/2008, Sở Thể dục Thể thao đã phối hợp với Đài PTTH tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo và Uỷ ban Dân số Gia đình và Trẻ em tổ chức khai mạc Giải bóng đá nhi đồng cúp PTTH tỉnh Yên Bái lần thứ VI.

Nguyễn Doãn Dũng (áo xanh) từng giành HCV tại SEA Games 24.

Ngay trước giờ lên máy bay về nước sau khi kết thúc giải vô địch châu Á tại Hàn Quốc, đoàn VĐV vật Việt Nam phát hiện 3 VĐV “biến mất” không rõ nguyên nhân.

Niềm vui của Ngọc Châm (9) sau khi ghi bàn.

Với chiến thắng ấn tượng 3-1 trước Đài Loan (ĐL), đội tuyển nữ Việt Nam đã đặt một chân vào vòng chung kết Giải bóng đá nữ châu Á - 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục