Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, cùng với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Huyện ủy – HĐND – UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở địa phương. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” được lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” làm cho các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ở cơ sở thêm phong phú và thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Vật dân tộc - môn thể thao được tổ chức hàng năm tại lễ hội Đền Đại Kại, huyện Lục Yên. (Ảnh: Đình Nguyên)
Vật dân tộc - môn thể thao được tổ chức hàng năm tại lễ hội Đền Đại Kại, huyện Lục Yên. (Ảnh: Đình Nguyên)

Phong trào TDTT quần chúng ở Lục Yên luôn sôi nổi và có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng. Hoạt động này ở cơ sở đã đi vào nền nếp, trở thành phong trào đều khắp trong các cụm dân cư, các đối tượng, mọi lứa tuổi. Mỗi người dân đã tự chọn cho mình một môn phù hợp để tập luyện và thi đấu. Các môn được mọi người tham gia với số lượng đông là: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bắn nỏ, đi bộ ngoài trời. Trong năm 2007, một số môn mới được nhiều người chú ý, đó là thể dục thẩm mỹ, võ vovinam, ten-nít cũng đang phát triển. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tự tổ chức các giải như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bắn nỏ, điển hình như ngành giáo dục huyện, thị trấn Yên Thế, xã An Phú, Trúc Lâu...

Hàng năm, huyện tổ chức từ 10 đến 15 giải TDTT truyền thống. Qua đó đã tạo điều kiện cho những người làm công tác này nhìn nhận rõ hơn về chất lượng, hiệu quả chuyên môn của phong trào TDTT quần chúng để có các quyết sách phù hợp, đồng thời chọn lựa những vận động viên có chuyên môn, thành tích cao để bồi dưỡng, bổ sung vào các đội tuyển của huyện. Trong Hội thi thể thao các dân tộc miền núi phía Bắc năm 2007, đoàn Lục Yên đã vô địch môn đẩy gậy và giành 1 huy chương vàng, 4 huy chương đồng.

Hiện nay, Lục Yên có 144 đội thể thao, 29 câu lạc bộ TDTT và 19.665 người thường xuyên tập luyện, bằng 26,5% dân số. Năm 2003, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Lục Yên đã được Ủy ban Thể dục thể thao quốc gia tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; được nhận nhiều bằng khen của Ủy ban Thể dục thể thao quốc gia, UBND tỉnh Yên Bái qua các năm.

Để có được phong trào TDTT quần chúng rộng khắp, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Lục Yên xác định rõ mục tiêu xây dựng phong trào thể thao quần chúng là của dân, do dân, vì dân. Quán triệt tinh thần Chỉ thị 247/TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch và sử dụng đất đai phục vụ sự nghiệp phát triển TDTT, việc xây dựng quy hoạch đất dành cho hoạt động thể thao trên địa bàn toàn huyện cũng như sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thực hiện Nghị định 37/CP của Chính phủ về công tác xã hội hóa TDTT đã được quan tâm đúng mức. Nhờ đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị; các xã, thôn, bản đều có sân chơi thể thao. Tuy nhiên, việc quy hoạch đất đai dành cho hoạt động TDTT ở một số xã, thôn, bản rất khó khăn vì thiếu quỹ đất; số cán bộ chuyên môn phụ trách công tác thể thao còn quá mỏng so với yêu cầu; việc vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ cho thể thao còn nhiều hạn chế nên mọi chi phí đều phải tiết kiệm từ nguồn chi ngân sách của sự nghiệp TDTT.

Nhằm thực hiện tốt định hướng chiến lược về công tác TDTT giai đoạn từ nay đến năm 2015, ngành văn hóa – thông tin và thể thao Lục Yên tiếp tục phối hợp rà soát quỹ đất để quy hoạch bảo đảm mỗi xã ít nhất có một sân vận động đạt tiêu chuẩn về diện tích, mỗi làng văn hóa có ít nhất một sân bóng chuyền. Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, của nhân dân về tầm quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe; tăng cường giao lưu TDTT để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Mặt khác, tích cực chăm lo công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các loại hình tổ chức TDTT ở cơ sở, thu hút các nguồn lực xã hội, góp phần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động thể thao quần chúng ở cơ sở. Và phát huy lợi thế các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, bắn nỏ, bóng chuyền, cầu lông để bồi dưỡng phát triển thể thao thành tích cao, đồng thời tuyển chọn, cung cấp các vận động viên có thành tích cao cho thể thao Yên Bái.

Những thành tựu của sự nghiệp phát triển TDTT trong những năm qua ở huyện Lục Yên đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp nhân dân các dân tộc hăng hái học tập, lao động, sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đã đề ra.

 Lưu Đức Huấn

Các tin khác

Từng hai lần thua tức tưởi Liverpool ở bán kết, nhưng ngày 30/4, cái dớp thất bại ấy không còn ám ảnh "The Blues". Bằng thắng lợi 3-2 (4-3 chung cuộc), họ trả sòng phẳng món nợ với "cựu thù" và cụ thể hóa giấc mơ dự trận tranh ngôi vô địch châu lục.

Tối 39/4, lễ rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 đã bắt đầu tại sân khấu trước cửa Nhà hát TP HCM, và diễu hành qua đoạn đường hơn 10 km. Hàng nghìn người dân đã đứng hai bên đường vẫy tay chào đón đoàn rước.

Ngọn đuốc Olympic đã đến Việt Nam

Vào lúc 23 giờ 20 phút, ngày 28/4, ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 đã tới Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những chặng dừng chân cuối cùng trong cuộc hành trình vòng quanh thế giới, trước khi được thắp sáng tại thủ đô Bắc Kinh.

Cùng là bậc thầy trong lối chơi tấn công, cùng mục tiêu phải thắng để vào chung kết Champions League mùa hiện tại, sân Old Trafford chẳng có cớ gì để không tưng bừng tối 29/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục