Chung kết Champions League: Điểm hẹn Luzhniki cho khát vọng Anh

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

Sau La Liga 2000 và Serie A 2003, Premier League cuối cùng cũng có được niềm vinh dự của riêng mình khi hai đội bóng lọt vào trận CK Champions League đều mang quốc tịch Anh. Đêm 21/5, Luzhniki sẽ là điểm hẹn cho khát vọng của những người Anh.

Cả châu Âu hướng về Moscow
Cả châu Âu hướng về Moscow

Trong vòng 7 tháng, Luzhniki là nơi ghi lại quá nhiều cảm xúc của những người Anh. Tháng 11/2007, nước mắt các CĐV Anh rơi trên đất Nga lạnh giá khi ĐTQG của họ đã đánh mất chiếc vé dự VCK Euro 2008, chính thức đứng ngoài ngày hội bóng đá lớn nhất mùa hè châu Âu. Nhưng sân vận động này cũng là nơi chứng kiến khoảnh khắc lịch sử của bóng đá Anh khi họ tạo nên một trận chung kết Champions League toàn Anh lần đầu tiên trong lịch sử. Cuộc đối đầu mang tầm châu lục giữa Chelsea và MU vào ngày 21/5 tới đây sẽ là sự kiện thu hút khoảng hơn 100 triệu khán giả truyền hình và các CĐV trên toàn thế giới.

Niềm hạnh phúc của những người Anh đã bị hoãn lại đúng một mùa giải, bởi AC Milan - đội bóng duy nhất không phải của Premier League ở bán kết năm ngoái đã khiến cho giấc mơ của các CĐV Anh tan tành: đội bóng áo sọc đỏ đen đánh bại MU ở bán kết trước khi giành thắng lợi 2-1 trước Liverpool để đăng quang. Năm nay, MU không để điều đó lặp lại nữa, bởi họ đã xuất sắc vượt qua Barca, trong khi Chelsea đánh bại Liverpool ở bán kết. Trận chung kết toàn Anh lần này có ý nghĩa hơn nhiều so với trận chung kết năm 1973 giữa Tottenham Hotspur và Wolverhampton tại cúp UEFA bởi nó xảy ra đúng vào thời điểm Premier League thực sự khẳng định được sự vượt trội của mình so với những nền bóng đá hàng đầu khác.

Những cuộc đối đầu

Chelsea và MU không hề xa lạ với nhau bởi những năm gần đây, những cuộc chạm trán giữa họ luôn được coi là trận cầu kinh điển của Premier League. Tuy nhiên, đối đầu với nhau trong trận chung kết lớn nhất của bóng đá châu Âu là điều hoàn toàn khác.

Đối với Sir Alex Ferguson, ông đã phải chờ đợi gần một thập kỷ để có được thành quả ngày hôm nay. Sau "cú ăn ba” ngoạn mục năm 1999, MU chưa từng lọt vào một trận chung kết Champions League, và có những thời điểm thành tích của họ xuống thấp tệ hại đến mức người ta cho rằng kỷ nguyên Ferguson ở Old Trafford đã kết thúc. Thế nhưng, bất chấp thử thách của thời gian, người đàn ông Scotland ấy vẫn cùng MU vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và một lần nữa, ông cùng đội bóng áo đỏ thân yêu đi vào quỹ đạo chiến thắng: họ hai năm liên tiếp là nhà vô địch Premier League. Chỉ 90 phút ở Luznhiki thôi, họ sẽ bước lên đỉnh cao nhất của bóng đá châu Âu. “Số phận là số phận, điều quan trọng nhất là chúng tôi đã vào đến trận chung kết” – HLV Alex Ferguson phát biểu sau khi đội bóng của ông đánh bại Barca 1-0 tại Old Trafford với bàn thắng duy nhất của Paul Scholes. Những nỗ lực trong suốt 4 năm qua của MU đã được đền đáp, bởi họ đã không thể vượt qua nổi vòng bán kết trong 3 mùa giải liên tiếp.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng, Chelsea được đặt chân tới trận chung kết Champions League. Đối thủ vẫn là MU, nhưng trận đấu đó chắc chắn sẽ rất khác so với những lần trước đây tại Old Trafford hay Stamford Bridge. Điều đó rất khác nếu so chúng tôi với những cầu thủ MU, một vài người trong số họ đã có mặt và đã giành vinh quang cách đây 9 năm” - Tiền vệ Frank Lampard chia sẻ.

Một trong số hai "trận chung kết" lớn nhất giữa họ đã kết thúc với phần thắng nghiêng về MU. Đội bóng áo đỏ chứng tỏ sức mạnh thực sự của mình ở đấu trường quốc nội sau khi bỏ lại Chelsea với khoảng cách 2 điểm để đăng quang ngôi vô địch. MU muốn mình có một cú đúp, trong khi Chelsea muốn giành Champions League để trả sòng phẳng món nợ ở Premier League. Real đã chiến thắng Valencia vào năm 2000 để trở thành đội bóng TBN vĩ đại nhất. Milan cũng đã vượt qua Juventus sau lạot penalty cân não để trở thành CLB Italia giàu thành tích nhất trên đấu trường châu Âu. MU hay Chelsea, ai sẽ là Real hay Milan của nước Anh?

(Theo VTV)

Các tin khác

Tay vợt số hai thế giới Rafael Nadal lần đầu đăng quang tại giải quần vợt Masters Hamburg, sau khi đánh bại tay vợt ĐKVĐ, hạt giống số một Roger Federer trong trận chung kết.

Jelena Jankovic thêm một lần được ôm hôn cúp vô địch.

Jelena Jankovic đã chấm dứt giấc mơ của tay vợt người Pháp Alize Cornet tại giải quần vợt Ý mở rộng bằng chiến thắng trong trận chung kết với tỷ số 2-0 ( 6-2, 6-2 ).

Ibrahimovic, người hùng của Inter trong đêm 18-5.

Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic trở thành người hùng của Inter Milan khi 2 bàn thắng của anh trong hiệp 2 sau khi vào sân từ ghế dự bị giúp đội bóng áo sọc xanh đen đánh bại chủ nhà Parma 2-0 vào tối qua, 18-5, bảo vệ được ngôi vô địch trước sự đeo bám quyết liệt của AS Roma đến tận lượt đấu cuối cùng của giải vô địch Ý.

Đồng chí Hồ Quang Lợi - TBT Báo Hà Nội Mới trao giải nhất, nhì toàn đoàn cho Báo Yên Bái, Lai Châu và Lào Cai.

YBĐT – Sau một ngày thi đấu, Giải thể thao Phan Si Păng lần thứ IV năm 2008 đã thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng sâu sắc về một giải đấu của tình bạn, tình đồng nghiệp giữa những người làm báo Đảng khu vực phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục