Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh: Góp phần đẩy mạnh xã hội hoá thể thao

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với những chức năng chính là xây dựng, chỉ đạo phong trào thể dục thể thao quần chúng trên phạm vi toàn tỉnh; tổ chức các giải thi đấu từ cơ sở đến tỉnh, khu vực và đăng cai các giải đấu toàn quốc; khai thác, bảo tồn và phát huy thế mạnh của các môn thể thao dân tộc (đẩy gậy, bắn nỏ); mở các lớp năng khiếu thể thao; khai thác, sử dụng có hiệu quả Nhà thi đấu..., Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh đang thực sự đóng góp không nhỏ cho quá trình đẩy nhanh công tác xã hội hoá TDTT tỉnh nhà.

Các giải thi đấu thể thao thường xuyên được tổ chức tại Trung tâm.
Các giải thi đấu thể thao thường xuyên được tổ chức tại Trung tâm.

Vào thời điểm 2 đội tuyển đẩy gậy và bắn nỏ chuẩn bị lên đường đi thi đấu tại giải vô địch toàn quốc tổ chức ở tỉnh Bình Định và Sóc Trăng, không khí tập luyện diễn ra rất khẩn trương với những bài ôn luyện kỹ chiến thuật cuối cùng, đợt tập huấn kéo dài gần 1 tháng sắp kết thúc, tinh thần của cả huấn luyện viên và các vận động viên đều lên rất cao, tất cả đang hướng tới giải đấu lớn với không ít niềm hy vọng... Huấn luyện viên Nguyễn Thanh Tịnh – Phó giám đốc Trung tâm bày tỏ: “Trong một số nội dung của cả 2 môn thi đấu lần này, đội tuyển của chúng ta có nhiều hy vọng sẽ giành được huy chương. Tuy vậy, khó khăn còn rất nhiều vì các đối thủ đều rất mạnh”.

Đẩy gậy và bắn nỏ là 2 môn thể thao đã được Uỷ ban TDTT quốc gia đưa vào hệ thống thi đấu thể thao thành tích cao. Đây cũng chính là 2 môn đã mang lại nhiều huy chương cho Yên Bái trong vài năm gần đây tại các giải đấu khu vực cũng như toàn quốc. Chính vì vậy, Trung tâm đã có kế hoạch phát triển thế hệ vận động viên kế cận bằng cách mở lớp năng khiếu, tuyển chọn vận động viên tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh nhằm tìm ra những tài năng mới, đào tạo cơ bản ngay từ đầu, thu hút trên 30 em tham gia...

Ngoài việc phát triển các môn thể thao dân tộc, vào dịp hè Trung tâm còn mở các lớp năng khiếu thể thao hiện đại như: võ, cầu lông, bơi lội, bóng bàn..., phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khoẻ của đông đảo các cháu thiếu niên, nhi đồng tại thành phố Yên Bái với mức thu học phí hợp lý (hè năm 2008 vừa qua, đã có tổng số trên 100 cháu tham gia luyện tập tại các lớp năng khiếu của Trung tâm). Trong công tác chuyên môn, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc phát triển sự nghiệp TDTT cơ sở. Cụ thể, Trung tâm thường xuyên cử cán bộ đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh để hướng dẫn cơ sở các bước thành lập các hội, câu lạc bộ thể thao quần chúng, tạo sân chơi thể thao cho đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các câu lạc bộ, hội thể thao này đều hoạt động theo hình thức đóng góp kinh phí từ các hội viên nên được duy trì đều đặn, tạo không khí, vui tươi và thoải mái về tâm lý cho các hội viên - đây chính là yếu tố cơ bản của công tác xã hội hoá TDTT đang được đẩy mạnh tại tỉnh nhà. Để phong trào thể thao cơ sở có cơ hội phát triển thực chất và mang tính bền vững, Trung tâm đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn viên, trọng tài thể thao cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hoá - thể thao của các xã, phường, thị trấn và một số sở, ban, ngành (từ đầu năm 2008, đã có 2 lớp tập huấn với trên 100 học viên tham gia) góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, tổ chức của cán bộ cơ sở - đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong công tác đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT, giáo dục thể chất địa phương. Bên cạnh việc tham mưu tích cực cho Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch về mặt chuyên môn, Trung tâm còn tham gia quản lý và trực tiếp chỉ đạo phong trào hoạt động TDTT của 130/465 câu lạc bộ thể thao trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó lập kế hoạch xây dựng đơn vị tiên tiến, tiên tiến xuất sắc về lĩnh vực TDTT. Đến thời điểm này, đã có gần 30 đơn vị, câu lạc bộ, hội thể thao cấp cơ sở được lựa chọn và thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Phóng – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Để phong trào TDTT nói chung có thể phát triển bền vững và thực sự mang tính xã hội hoá cao thì cần phải có những đơn vị chuẩn, những cơ sở đi đầu thực hiện các tiêu chí của xã hội hoá TDTT. Chúng tôi hiện đang nỗ lực thực hiện mục tiêu này và xác định phải thực hiện từ cơ sở, vì cơ sở chính là nòng cốt của phong trào, tạo được phong trào mạnh từ mỗi cơ sở thì chúng ta sẽ có được một hệ thống phong trào mạnh trên phạm vi toàn tỉnh”.

Với số lượng trên 30 giải thể thao từ cấp cơ sở đến quy mô toàn quốc được tổ chức thi đấu hàng năm, số lượng vận động viên và chất lượng chuyên môn đều có những bước chuyển biến tiến bộ hơn trước, cùng nhiều giải pháp về mặt chuyên môn, quản lý nhằm nâng cao số lượng vận động viên, chất lượng phong trào thể thao quần chúng tại cơ sở... Trung tâm TDTT tỉnh thực đang thực sự thể hiện được vai trò cầu nối giữa đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh nhà với thể dục thể thao – lĩnh vực vốn vẫn được xem như “liều thuốc bổ” với tất cả mọi người.

Thiên Cầm

Các tin khác
Inter đã có một chiến thắng dễ hơn mong đợi trước AS Roma.

Trận đấu được chờ đợi nhất vòng 7 Serie A lại là màn trình diễn thiếu cân bằng nhất, khi Inter dễ dàng trút vào lưới chủ nhà Roma đến 4 bàn thắng.

Niềm vui của tuyển nữ Việt Nam sau bàn mở tỉ số.

Chiều 18-10 trên sân Thành Long, các cô gái Việt Nam có trận thắng tuyệt vời trước Thái Lan trong trận bán kết Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2008. Cùng ngày, một tin vui khác cũng đến với bóng đá Việt Nam khi tuyển Olympic Việt Nam thắng U-20 Mozambique 4-0 tại Merdeka Cup 2008.

Tiền đạo Lê Thị Oanh (22) - tác giả cú hattrick, trong một pha dứt điểm trước hàng thủ đội Lào.

Chơi nổi bật trong trận thắng Malaysia 11-0, tiền vệ phải Kim Hồng (23) được dưỡng sức cùng với Minh Nguyệt (18), Tuyết Mai (10), Nguyễn Thị Nga (7). Thế nhưng, đội chủ nhà Việt Nam vẫn lấn lướt ngay từ đầu, tuy nhiên, cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về các cầu thủ Lào. Phút 14, tiền đạo Latsaphong (17) đã có cơ hội đối diện và sút... ngay người thủ môn Kiều Trinh (1, VN).

Đức Thiện (trái) và Thanh Bình ghi bàn cho U.22 Việt Nam

Trước tuyển Myanmar, đội đã từng thắng tuyển Việt Nam 3-2 tại Cúp Bóng đá TP.HCM, đội U.22 Việt Nam không những đã thắng lại với tỷ số thuyết phục 3-1 mà còn mở ra cơ hội vào bán kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục