Từ người tị nạn trở thành siêu sao bóng rổ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

Luol Deng hiện là siêu sao bóng rổ hàng đầu nước Mỹ và được sánh ngang với huyền thoại Michael Jordan. Dù có thu nhập hàng triệu đôla mỗi tháng nhưng ít ai biết rằng Luol Deng đã trải qua tuổi thơ đầy nước mắt với những tháng ngày lưu lạc xin tị nạn...

Luol Deng (9) trong một trận đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ.
Luol Deng (9) trong một trận đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ.

23 tuổi, Luol Deng đã là triệu phú khi ký hợp đồng trị giá 71 triệu USD với Chicago Bulls, cộng với khoản tiền thưởng hơn 10 triệu USD và tiền lương khoảng 175.000 USD/tuần. Danh tiếng của anh cũng nổi như cồn khi được so sánh với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan. Và theo nhận định của tờ The Times, tầm ảnh hưởng của ngôi sao có chiều cao 2,06m này còn vượt qua David Beckham.

Dù vậy, Luol lại sống cuộc đời hết sức bình dị và sử dụng tiền bạc, danh tiếng của bản thân để giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh, những người tị nạn ở châu Phi với tham vọng: “Tôi muốn làm cho thế giới trở nên tốt hơn”. Điều này khiến hình tượng của Luol Deng được xem như mẫu mực trong làng thể thao thế giới, không chỉ ở cách sống đơn giản mà còn ở  sự phấn đấu vươn đến thành công.

Cách đây 23 năm, cậu bé Luol đã ra đời trong bối cảnh rối ren về chính trị của Sudan. Cha của cậu, ông Aldo Deng, là thành viên quốc hội, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền Sudan cũ như: bộ trưởng văn hóa, bộ trưởng dân số, bộ trưởng giao thông vận tải và người phát ngôn của thủ tướng.

Cuộc nội chiến lần hai ở Sudan nổ ra năm 1983 đã làm 1,9 triệu người dân ở miền nam Sudan bị giết và hơn 4 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Sau khi cha bị tù, mẹ Luol đã đưa chín anh em Luol sang Ai Cập xin tị nạn chính trị. Khi ấy Luol mới 4 tuổi. Bốn năm sau, gia đình cậu một lần nữa phải trốn sang nước Anh và sống trong một ngôi nhà nhỏ ở ngoại ô London. Đó là nơi mà cậu bé Luol bắt đầu làm quen với bóng rổ khi được thi đấu cho một đội bóng nhỏ ở địa phương.

Năm 14 tuổi, Luol phải một mình sang Mỹ với suất học bổng nhận được từ Học viện Blair Academy ở New Jersey (Mỹ) và bắt đầu cuộc hành trình trở thành siêu sao bóng rổ. Năm 2004, Luol bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo CLB Phoenix Suns trước khi chuyển sang Chicago Bulls. Và từ đây, sự nghiệp của anh bắt đầu lên như “diều gặp gió” với hàng loạt giải thưởng như: được bầu vào đội hình tiêu biểu của Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) mùa 2004-2005, ba lần được bầu chọn là VĐV xuất sắc nhất năm và đoạt danh hiệu “VĐV có cách cư xử tốt, tinh thần thượng võ và trung thực trên sân đấu”...

Đáng quý hơn là sau khi nổi tiếng, Luol bắt đầu quay sang giúp đỡ mọi người với rất nhiều hoạt động từ thiện. Từ năm 2006-2007, anh đã đến châu Âu, châu Á và châu Phi để làm từ thiện, rồi đảm nhận vai trò người phát ngôn cho Chương trình lương thực thế giới và xây dựng trung tâm mái ấm tình thương tại Chicago để giúp đỡ những trẻ em châu Phi tị nạn. Phát biểu với Times Online, Luol nói: “Với những gì đất nước và bản thân đã trải qua, tôi cảm thấy mình cần chia sẻ với mọi người những gì mà tôi có được”.

(Theo TTO)

Các tin khác
U23 Iraq (áo trắng) dự Thế vận hội mùa hè 2024.

U23 Iraq là đội bóng thứ ba ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.

U23 Indonesia và U23 Iraq có một ngày thi đấu cực kỳ quyết liệt. (Ảnh: AFC)

Tại trận Tranh hạng 3 U23 châu Á 2024, U23 Indonesia và U23 Iraq đã cống hiến một trận cầu cảm xúc và chiến thắng cuối cùng thuộc về U23 Iraq.

HLV Kim Sang-sik khi còn dẫn dắt CLB Jeonbuk Hyundai Motors ở giải VĐQG Hàn Quốc (K-League).

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định chọn HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik, dự kiến công bố vào ngày mai 3/5.

Nguyễn Thùy Linh là một trong 2 vận động viên mới nhất của Việt Nam giành suất dự Olympic Paris 2024.

Theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Cầu lông thế giới đã công bố bảng xếp hạng mới nhất, đồng thời cũng là căn cứ xác định các kết quả về suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục