Hứa hẹn không khí sôi động từ các sân thi đấu thể thao

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2011 | 9:20:13 AM

YBĐT - Lễ hội Âm vang Hồ Thác đã đến, bên cạnh phần lễ mang đậm nét tâm linh, tín ngưỡng, nội dung phần hội luôn thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương bởi sự phong phú của 10 môn thể thao dân tộc và hiện đại.

Đua thuyền hứa hẹn sẽ là điểm nhấn tại Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà”.
(Ảnh: Thanh Miền)
Đua thuyền hứa hẹn sẽ là điểm nhấn tại Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà”. (Ảnh: Thanh Miền)

Đó là, đua thuyền, kéo co, cờ tướng, chọi gà, bóng chuyền, bắn nỏ, đẩy gậy, ném còn, đánh yến và chọi trâu. Phần hội với sự sôi nổi thi đấu, biểu diễn của những môn thể thao mang đậm nét văn hóa truyền thống hứa hẹn tạo nên một không khí sôi nổi, hào hứng cho đông đảo người dân, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách thập phương có mặt dịp này.

Thực hiện kế hoạch đã được xây dựng chi tiết, cụ thể của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức (BTC) lễ hội, công tác chuẩn bị cho thi đấu, biểu diễn các môn thể thao được tiến hành khẩn trương với tinh thần nghiêm túc, tự giác của các xã, thị trấn trong toàn huyện. Môn thể thao đầu tiên cần được nhắc đến là đua thuyền.

 Trong lễ hội lần này, sẽ có tổng số 60 thuyền nan, 120 vận động viên (VĐV) của 20 xã, thị trấn tham gia thi đấu theo từng đợt, tính thời gian xếp hạng. Các thuyền nan đều là thuyền 2 chèo thông dụng của nhân dân sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày trên vùng hồ. Điều đặc biệt, trong môn đua thuyền BTC sẽ không quy định kích cỡ và mẫu mã của thuyền, VĐV dự thi có thể sử dụng chèo đạp chân hoặc chèo tay tùy theo sở trường, mỗi thuyền 2 VĐV và một người sử dụng chèo.

Trong công tác chuẩn bị cho bộ môn này, BTC cũng hỗ trợ một phần kinh phí cho các thuyền về dự thi, đồng thời quán triệt rất rõ về công tác đảm bảo an toàn khi thi đấu. Đua thuyền hứa hẹn sẽ là điểm nhấn đáng chú ý của Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm nay với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo VĐV mang trong mình dòng máu của người dân vùng sông nước ven hồ.

Trong những năm gần đây, sự sôi động, đa dạng của thể thao truyền thống trong lễ hội đã góp phần phát triển phong trào thể thao với nhiều môn, thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện, thi đấu. Trong điều kiện kinh phí của các địa phương còn hạn hẹp, số lượng cộng tác viên, hướng dẫn viên các môn thể thao truyền thống chưa nhiều, Phòng Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VHTT&TT) huyện Yên Bình đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung phát triển các môn thể thao mũi nhọn được nhiều người dân tập luyện, đồng thời chú trọng khôi phục và phát triển các môn thể thao truyền thống.

Nhiều xã đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) thể thao truyền thống, duy trì sinh hoạt thường xuyên các môn như: bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng… với sự tham gia của hàng trăm người, đủ thành phần, tầng lớp xã hội. Thành viên các CLB này là lực lượng nòng cốt tham gia các môn thể thao, các trò chơi truyền thống trong lễ hội, tạo sân chơi để người dân vui chơi, giải trí sau những tháng ngày lao động vất vả, qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe. Trước các mùa lễ hội, các xã, thị trấn đã lựa chọn những người khỏe mạnh, khéo léo, đồng thời mời các bậc cao niên có nhiều kinh nghiệm tham gia huấn luyện.

Để đến nay, khi Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” diễn ra, các môn thể thao có tên trong danh sách tổ chức đều nhận được sự ủng hộ, đăng ký tham gia của đông đảo các VĐV. Môn bóng chuyền nam, nữ có gần 20 đội, đẩy gậy các hạng cân có trên 200 VĐV, trên 100 VĐV tham gia thi đấu bắn nỏ, môn cờ tướng cũng có trên 40 VĐV tham gia... Đối với các môn thể thao truyền thống mang đậm tính biểu diễn như: ném còn, đánh yến, số lượng vận động viên đăng ký tham gia hề nhỏ.

Thêm một điểm nhấn trong thi đấu, biểu diễn và tổ chức các môn thể thao phục vụ phần hội là sự có mặt của hội thi chọi trâu do Doanh nghiệp tư nhân Hải Cường đứng ra đảm nhiệm. Đến nay, khâu tổ chức tuyển chọn, xây dựng khu vực khán đài, sân đấu và các yếu tố đảm bảo an toàn đã cơ bản được làm xong...

Khác với các môn thể thao khác được tổ chức tại khu vực trung tâm thị trấn Thác Bà, môn chọi trâu sẽ được tổ chức tại địa điểm xã Vĩnh Kiên (cách trung tâm lễ hội khoảng 1km) suốt từ ngày 18 đến hết ngày 20/11/2011 với dự kiến 24 trâu vào vòng chung kết... Có thể khẳng định rằng, sức hấp dẫn của lễ hội chọi trâu này sẽ là một trong những lý do chính thu hút đông đảo du khách đến với Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm nay.

Ông Lương Thanh Hùng, Trưởng Phòng VH,TT&TT huyện Yên Bình cho biết: “Chuẩn bị cho Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” lần này Phòng VH,TT&TT huyện đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đồng thời động viên lực lượng cộng tác viên, hướng dẫn viên thể dục thể thao ở 26/26 xã, thị trấn tuyển chọn các VĐV thuộc các môn thể thao, trò chơi dân gian tích cực rèn luyện, bồi dưỡng để tham gia, tạo sự sôi động, đặc sắc cho lễ hội, tạo điểm nhấn để thu hút nhân dân và du khách thập phương tới tham dự. Đến nay, các đoàn VĐV chỉ đợi ngày xuất quân thi đấu”.

Chúng ta cùng chào đón Lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm 2011 tưng bừng với sự sôi động đến từ các sân thi đấu thể thao.

Thiên Cầm

Các tin khác

Với màn trình diễn xuất sắc của các bộ môn mũi nhọn, TTVN luôn duy trì vị thế ổn định trong tốp 3.

Đây là lần đầu tiên Lê Quang Liêm giành HCV cờ tưởng.

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã xuất sắc giành HCV cờ tưởng, nội dung lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại SEA Games 26.

U-23 Việt Nam khởi động trước lúc bước vào buổi tập chiến thuật chuẩn bị cho trận gặp Lào.

Dù sớm lấy vé vào bán kết nhưng trong buổi tập chiều 16-11, HLV Goetz chỉ cho phép các phóng viên vào tác nghiệp 15 phút rồi lịch sự mời tất cả ra khỏi sân để ông và các học trò thực hiện các màn phối hợp tấn công dọc hai biên và trung lộ...

Chú nhóc Charlie Jakson.

Quỷ đỏ thành Manchester vừa hoàn thành bản hợp đồng với cầu thủ Charlie Jackson mới tròn… năm tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục