Đại gia đình Việt Nam với chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/6/2014 | 8:16:28 AM

Tại buổi họp báo chiều 19/6, Bộ VHTTDL cho biết, Ngày Gia đình Việt Nam năm nay sẽ có các hoạt động với chủ đề “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam sẽ diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước như Hà Nội, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bắc Giang, Hà Tĩnh.

Tại Hà Nội, các sự kiện có chủ đề "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc" chủ yếu diễn ra tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây) từ 26-28/6.

Tham gia sự kiện có đại diện cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với hơn 200 đồng bào của 32 dân tộc đến từ 8 tỉnh, thành phố và lực lượng học sinh, sinh viên các dân tộc đang học tập tại một số trường trên địa bàn Hà Nội và Tây Nguyên gồm: Dân tộc Pu Péo, Lô Lô, Mông, Tày, Cờ Lao (Hà Giang); Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, La Ha (Sơn La); Bru-Vân Kiều, Tà Ôi (Quảng Trị); Kinh, Cơ Tu (Đà Nẵng); Cor, H’rê, Kinh (Quảng Ngãi); Chăm, Cơ Ho, Chu Ru, Raglai (Ninh Thuận); Ba Na, Brâu, Giẻ Triêng, Mạ, M’nông, Rơ Măm, Xơ Đăng, Gia Rai, Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer, Hoa (An Giang).

Ngoài ra còn có các sĩ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, với khoảng 500 người; Đoàn viên Thanh niên Bộ VHTTDL khoảng 300 người.

Vào ngày 26/6, Ban Tổ chức Ngày Gia đình sẽ tổ chức các lễ hội truyền thống của một số cộng đồng các dân tộc Việt Nam với chủ đề hướng về biển đảo, biên giới và chủ quyền Tổ quốc như: Lễ cúng thần sóng biển (lễ cúng Po Riyak) của ngư dân dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận; Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa của ngư dân huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi; Lễ hội Cầu Ngư của ngư dân biển TP. Đà Nẵng.

Ngoài ra còn có triển lãm trưng bày tư liệu, hình ảnh về chủ quyền của Việt Nam, đặc biệt là tư liệu các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; hiện vật, ảnh tư liệu, tranh cổ động về chủ quyền biển đảo Tổ quốc; các bản đồ, hiện vật, các tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; một số hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; trưng bày 21 phiến đá chủ quyền quần đảo Trường Sa.

Trong các hoạt động của triển lãm sẽ giới thiệu 5 bộ phim tư liệu về chủ quyền biển đảo, biên giới của Tổ quốc.

Lễ kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam còn có các hoạt động giao lưu đoàn kết các dân tộc Việt Nam gồm 2 hoạt động chính:

Lấy chữ ký của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, lực lượng chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, nhân dân và du khách vào tấm bản đồ Việt Nam kích cỡ lớn, thể hiện tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và quyết tâm của Đại gia đình các dân tộc Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tổ chức chương trình giao lưu đoàn kết các dân tộc và chiếu phim tư liệu về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Một góc thư viện The Morning tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Hầu Thào.

Trong thời gian từ nay đến năm 2015, dự án “Xây dựng chuỗi thư viện The Morning-Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” sẽ xây dựng 10 thư viện (với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng) cho học sinh ở các tỉnh, thành phía Bắc, trong đó ưu tiên các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa như Yên Bái, Lai Châu, Sơn La...

Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ chào đón khách bằng chương trình rối cạn Nhịp điệu quê hương.

Từ ngày 19 đến 21-6, đại hội thường niên Hiệp hội Múa rối Ðông Nam Á lần 6 sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Chiều 18/6, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc" tặng bà Katherine Muller Marin, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam vì đã có những đóng góp tích cực trong việc bảo tồn và quản lý các di sản văn hóa tại Việt Nam.

Ngoài công việc của một biên đạo múa, Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Anh Đậu còn có niềm đam mê với thơ.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Nhắc đến Hoàng Anh Đậu, nhiều người thường nhớ ngay đến một nữ biên đạo múa đã dàn dựng nhiều tiết mục mang đậm màu sắc vũ điệu vùng cao Tây Bắc. Tôi biết Hoàng Anh Đậu cũng từ những tiết mục múa ấy nhưng điều khiến tôi bất ngờ và ấn tượng hơn cả là khi được đọc thơ chị - một giọng thơ nghiệp dư mà ấm áp, hồn hậu, thắm đượm tình người và hồn quê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục