Dân ca Việt Nam được tôn vinh tại Cuộc thi Guitar quốc tế 2014 ở Đức

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/10/2014 | 2:06:03 PM

Tại Cuộc thi Guitar quốc tế năm 2014 vừa kết thúc ở thủ đô Berlin của Đức, làn điệu dân ca Nam Bộ "Ru con" của Việt Nam, do nhạc sĩ người Việt Đặng Ngọc Long chuyển soạn cho Guitar, đã được đưa vào phần trình diễn bắt buộc ở vòng chung kết.

Tác phẩm
Tác phẩm "Bèo dạt mây trôi" do nghệ sĩ Đặng Ngọc Long chuyển soạn cho đàn Guitar được nhiệt liệt tán thưởng.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, cuộc thi năm nay có 16 thí sinh tham dự đến từ 11 nước. Ngoài các tác phẩm tự chọn, thí sinh phải trình diễn 2 tác phẩm bắt buộc, là "Ru con" và bản nhạc "Hồi tưởng" cũng do nhạc sĩ Đặng Ngọc Long chuyển soạn.

Trong ngày khai mạc, khán giả đã được thưởng thức những tác phẩm cổ điển do nghệ sĩ Emil Petrov (Ê-min Pê-tơ-rốp) đến từ Bulgaria trình tấu trên các cây đàn Guitar lịch sử. Nhạc sĩ Đặng Ngọc Long cũng trình tấu những bản tự sáng tác và tự soạn trên nền dân ca Việt Nam theo trường phái pha trộn giữa châu Âu hiện đại và châu Á như "Miên man", "Bèo dạt mây trôi", "Giận mà thương", "Núi rừng Tây Nguyên"...

Sáu thí sinh nổi bật đã lọt vào vòng chung kết và thí sinh 26 tuổi đến từ Đan Mạch Jakob Bangso (Gia-cốp Bang-xô) xuất sắc giành giải nhất với phần thưởng là cây đàn Guitar trị giá 8.000 Euro. Với khả năng diễn xuất tự tin, kỹ thuật tốt, tác phẩm "Ru con" do thí sinh Bangso trình tấu trong đêm chung kết đã mang tới khán phòng hình ảnh một miền quê Việt Nam với tiếng ru à ơi của người mẹ bên nôi và đã nhận được những tràng pháo tay không dứt của khán giả.

Theo nhạc sĩ Đặng Ngọc Long, việc đưa các tác phẩm mang âm hưởng dân ca vào cuộc thi là thách thức không nhỏ với thí sinh, bởi họ phải làm quen với một trường phái mới và phải có kỹ thuật biểu diễn để làm nổi bật âm hưởng dân ca, đặc biệt là các luyến láy của nhạc dân tộc. Trước khi đến với cuộc thi, các thí sinh phải luyện tập trước một năm và họ đã tìm hiểu kỹ nhạc dân tộc Việt Nam để có thể chuyển tải được cái hồn nhạc dân tộc vào tác phẩm trình tấu của mình.

Cuộc thi Guitar quốc tế được Hiệp hội Guitar Berlin và Trường Âm nhạc Gesundbrunnen Berlin phối hợp tổ chức từ năm 2006 dành cho các thí sinh dưới 32 tuổi. Thí sinh là những tay Guitar chuyên nghiệp trên thế giới, từng đoạt giải tại các cuộc thi Guitar hoặc tối thiểu đã tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành Guitar cổ điển. Diễn ra hai năm một lần dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Đức, Viện Goethe, tập đoàn DEGEWO và một số tập đoàn, cá nhân, cuộc thi đã dần trở thành một sự kiện âm nhạc đáng chú ý, thu hút sự quan tâm của những người yêu Guitar tại Đức, châu Âu và trên thế giới.

Việc đưa những tác phẩm mang âm hưởng dân ca vào cuộc thi đã góp phần tích cực quảng bá, giới thiệu nét tinh tế của văn hóa, âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh tiến độ thực hiện 7 dự án của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam theo đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Một gia đình người Mông ở xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) đang làm lễ Cầu mùa.

YBĐT - Do đặc thù cư dân nông nghiệp nên nghi lễ cầu mùa là phong tục phổ biến đối với hầu hết các dân tộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm và hình thức tổ chức nghi lễ này của mỗi dân tộc có khác nhau.

Ảnh minh họa

Hôm nay (8/10), Festival Âm nhạc mới Á - Âu sẽ diễn ra tại Hà Nội và thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Một tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhằm mang đến bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân trong dịp kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014), các ngành chức năng từ trung ương tới địa phương đã, đang và sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, chiếu phim… phục vụ miễn phí người dân Thủ đô và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục