Văn nghệ sĩ Yên Bái và sứ mệnh quảng bá hình ảnh quê hương

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/4/2023 | 7:50:01 AM

YênBái - Những năm qua, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Yên Bái đã có nhiều đổi mới trong hoạt động sáng tác và quảng bá tác phẩm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tác và quảng bá các tác phẩm của hội viên, đặc biệt góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái.

Hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh chuyên ngành nhiếp ảnh tham gia sáng tác tại Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)
Hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh chuyên ngành nhiếp ảnh tham gia sáng tác tại Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)

Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Nguyễn Đình Thi cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức nhiều trại sáng tác, nhiều chuyến đi sáng tác cho các hội viên; mở nhiều sân chơi, hoạt động cho văn nghệ sĩ hoạt động mạnh mẽ, gặt hái được nhiều thành quả và góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái, qua đó thiết thực góp phần thực hiện Nghị quyết 35, ngày 18/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái (khóa XVIII) về đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. 

Giai đoạn 2015 - 2020, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái đã tổ chức có hiệu quả 35 cuộc triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật phục vụ các nhiệm vụ chính trị lớn của tỉnh, với 2.820 tác phẩm tranh, ảnh nghệ thuật được trưng bày. Hội viên của Hội có 7 tác phẩm tranh, ảnh được trưng bày triển lãm cấp quốc tế; 25 tác phẩm tranh, ảnh được trưng bày triển lãm toàn quốc; 175 tác phẩm tranh, ảnh được triển lãm cấp khu vực. Qua đó vừa khẳng định năng lực sáng tác của văn nghệ sĩ Yên Bái trong cả nước, vừa góp phần mang hình ảnh của đất và người Yên Bái giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế. 

Năm 2021 và năm 2022, trong sự tác động của dịch bệnh Covid-19, Hội vẫn tổ chức được 14 cuộc triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật với 1.624 tác phẩm phục vụ các nhiệm vụ chính trị lớn của tỉnh, của đất nước. 

Đặc biệt, Hội đã có sáng kiến tổ chức triển lãm Online trên trang VHNT Yên Bái điện tử và Fanpage "Văn nghệ Yên Bái” của Hội và đã trưng bày 400 tác phẩm ảnh nghệ thuật, chủ đề "Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”. 

Trong 2 năm qua, hội viên của Hội đã có 47 tác phẩm được trưng bày triển lãm cấp quốc tế, 7 tác phẩm được trưng bày triển lãm toàn quốc, 107 tác phẩm tranh, ảnh được trưng bày triển lãm cấp khu vực. Đặc biệt, gần đây nhất (tháng 6/2022), tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 (VN-21), Yên Bái có 18 tác phẩm của 8 tác giả được chọn treo. 

Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Nguyễn Đình Thi cho hay: "Có thể nói, nhiếp ảnh là chuyên ngành nổi lên khá rõ nét trong thời gian qua. Qua hoạt động sáng tác của các hội viên, rất nhiều hình ảnh, vẻ đẹp của quê hương Yên Bái chúng ta đã được thể hiện, khắc họa và được giới thiệu tới bạn bè cả trong và ngoài nước qua các cuộc triển lãm, cuộc thi”. 

Ở mảng văn học, các hội viên cũng ngày càng có thêm nhiều cơ hội góp sức quảng bá nét đẹp, xây dựng quê hương khi các ấn phẩm của Hội, đặc biệt là Tạp chí Văn nghệ luôn được đổi mới, mở nhiều chuyên mục đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, đồng hành với những vấn đề lớn của tỉnh. 

Nhà văn Nguyễn Hiền Lương - nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh chia sẻ: "Việc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh xác định mục tiêu xây dựng Yên Bái theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” mở ra cho chúng tôi nhiều nội dung mới mẻ trong hoạt động sáng tạo của mình. Mới đây, tôi cũng đã hoàn thành bài ký "Khát vọng Yên Bái” thể hiện khát vọng về một Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” mà tôi đã bắt gặp ở những nơi mình đến, những con người tôi gặp trên mảnh đất này, từ các cấp đảng bộ, chính quyền cho đến các tầng lớp nhân dân…”. 

Để tạo điều kiện cho hội viên thâm nhập cơ sở lấy cảm hứng cho sáng tạo, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức nhiều hơn các chuyến đi thực tế sáng tác và trại sáng tác. Năm 2020, Hội còn phối hợp với Nhóm "Ký họa đô thị Hà Nội” tổ chức Chương trình "Ký họa mùa vàng Mù Cang Chải”, là dịp các họa sĩ Yên Bái được giao lưu và cùng sáng tác với gần 100 họa sĩ, người yêu ký họa Hà Nội, đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng các tác phẩm mỹ thuật. Năm 2021 và năm 2022, Hội đã tổ chức 6 trại sáng tác, trong đó lần đầu tiên Hội tổ chức trại sáng tác mỹ thuật, nhiếp ảnh mùa đổ nước tại huyện Mù Cang Chải… 

Cùng đó, các cuộc viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai với chủ đề "Dấu ấn quê hương, con người Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai”, cuộc thi bút ký - ghi chép chủ đề "Yên Bái hạnh phúc”; cuộc thi ảnh nghệ thuật 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng với chủ đề "Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”; cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền chủ đề "Yên Bái xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”… mà Hội đã và đang tổ chức và phối hợp tổ chức tạo thêm sân chơi để hội viên sáng tạo bằng đam mê và gắn liền với trách nhiệm quảng bá sâu rộng hình ảnh đất và người Yên Bái, góp phần xây dựng Yên Bái "Xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc”.

Thu Hạnh

Tags Nghệ sỹ quảng bá hội viên Nghị quyết 35 hài hòa bản sắc hạnh phúc

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục