Có 9 giải A Giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 2:18:17 PM

Sáng 16-6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức họp báo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII.

Buổi họp báo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022.
Buổi họp báo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022.

Năm nay, số lượng tác phẩm gửi về dự giải là 1.894 tác phẩm, trong đó, có 1.774 tác phẩm đủ điều kiện dự vòng sơ khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng hướng dẫn và quy chế của hội đồng giải. 11 tiểu ban của hội đồng sơ khảo đã làm việc công tâm, hoàn thành chấm sơ khảo đúng thời hạn, đạt chất lượng tốt.

Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng điều lệ giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của hội đồng giải. Trong số 157 tác phẩm vào chung khảo, hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được: 9 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải khuyến khích để trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVII - năm 2022.

Theo đánh giá của hội đồng giải, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022.

Từ đó phản ảnh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước như: nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Các vấn đề kinh tế nổi bật như: thị trường chứng khoán, khủng hoảng thị trường bất động sản, lỗ hổng trong quản lý kinh doanh xăng dầu.

Các đề tài về văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ các giá trị văn hóa trong thời kỳ mới; Các vấn đề xã hội nóng như: vấn nạn ma túy học đường, buôn người sang Campuchia, vi phạm tại cơ sở tôn giáo, tình trạng mua bán trứng và đẻ thuê ngầm...; Các vấn đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; Công cuộc chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Ông Nguyễn Đức Lợi cũng cho biết năm nay, ảnh báo chí có nhiều tác phẩm tốt hơn năm trước, đặc biệt ở một số đơn vị địa phương đã có sự đầu tư tốt cho tác phẩm, gửi bài dự thi nhiều hơn, có những bộ ảnh thể hiện tính phát hiện đề tài, cách thể hiện chuyên nghiệp. Tuy nhiên, năm nay, vẫn còn tình trạng một số đơn vị gửi tác phẩm chưa đúng hướng dẫn, nhiều cấp Hội gửi tác phẩm rất muộn. Một số địa phương chưa dành thời gian nghiên cứu, lựa chọn những tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội.

Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 được tổ chức trọng thể vào tối thứ 4 ngày 21-6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Minh Quang

Các tin khác
Người dân chơi thể thao tại nhà văn hóa thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng, cải tạo các thiết chế văn hóa ở cơ sở; phối hợp với người dân tổ chức đa dạng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Cuộc thi không giới hạn số lượng tác phẩm tham gia dự thi và hướng tới xây dựng hình ảnh về một Việt Nam hạnh phúc qua những góc nhìn mới, khách quan của các tác giả chuyên và không chuyên trong và ngoài nước.

Tác phẩm minh họa trên báo in của tác giả tham gia triển lãm “Minh họa báo chí và xuất bản toàn quốc 2023”.

Tranh minh họa là một yếu tố không thể thiếu của báo chí, góp phần làm nên sự sống động, thành công của các ấn phẩm. Lặng lẽ, âm thầm, các họa sĩ đã để lại nhiều dấu ấn cá nhân qua các tác phẩm vẽ minh họa truyện ngắn, truyện dài kỳ, bút ký, tản văn, thơ...

Món phở được nhiều người yêu thích -

Bữa tiệc hơn 2.000 tô phở phục vụ bữa ăn sáng cho đoàn viên, công nhân tham gia sự kiện đi bộ gây quỹ tại quận 7 (TP.HCM) xác lập kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục