Trưng bày tác phẩm nghệ thuật minh hoạ báo chí xuất bản Việt Nam 2023

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/6/2023 | 7:05:46 AM

Ngày 17/6, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm Nghệ thuật minh hoạ báo chí xuất bản Việt Nam 2023 do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu mỹ thuật đến tham quan.
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu mỹ thuật đến tham quan.

Minh họa báo chí Việt Nam đã đồng hành cùng báo chí Việt Nam từ gần hai thế kỷ (tờ báo đầu tiên ở Gia Định xuất bản năm 1865). Minh họa báo chí là loại nghệ thuật "diễn ngôn bằng hình và nét" đến với mọi đối tượng, quốc tịch màu da, đó là "ngôn ngữ quốc tế" không cần phiên dịch, nhìn hình và nét là có thể đoán được phần nào nội dung câu chuyện về điều gì, ở đâu và cho ai…

Triển lãm được tổ chức nhằm hội tụ các họa sĩ ba miền chuyên vẽ minh họa báo chí xuất bản và các ban biên tập, các tòa soạn báo, các nhà xuất bản đang có nhiều ấn phẩm sử dụng minh họa để kết nối, giao lưu cùng trao đổi những câu chuyện nghề, chuyện nghệ thuật minh họa song hành cùng nền báo chí Việt Nam nhiều năm qua.

Đồng thời, thông qua những câu chuyện hay, những kinh nghiệm độc đáo giúp cho các ban biên tập báo chí và xuất bản hiểu rõ hơn vai trò của nghệ thuật minh họa với báo chí. Cùng với đó, lắng nghe các họa sĩ chia sẻ những kinh nghiệm góc nhìn của mình khi thực hiện các tác phẩm minh họa báo chí để cùng hướng đến một tương lai gắn bó, bền chặt hơn giữa nghệ thuật minh họa và báo chí.

Trưng bày tác phẩm nghệ thuật hoạ báo chí xuất bản Việt Nam 2023 - Ảnh 2.
Một số tác phẩm tại triển lãm.

Tại triển lãm đã giới thiệu các tác phẩm của 55 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên cả ba miền Bắc, Trung, Nam, với nhiều phong cách khác nhau, cách thể hiện, biểu đạt ngôn ngữ tạo hình khác nhau, cùng hòa chung trong một "sân chơi" của một môn nghệ thuật "phóng tác" với chủ đề "Sắc màu Việt Nam"...

Trưng bày tác phẩm nghệ thuật hoạ báo chí xuất bản Việt Nam 2023 - Ảnh 3.
Một số tác phẩm tại triển lãm.

Bên cạnh đó, còn thu hút nhiều hơn các tác giả trẻ tham gia và theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật minh họa báo chí, cũng như thiết kế các trang bìa sách, giúp cho thị trường đồ họa Việt Nam ngày càng đổi mới phong phú, đa dạng và nâng cao chất lượng hơn nữa góp phần nâng tầm văn hóa Việt Nam hội nhập cùng thế giới".

TQ

Các tin khác
Khung cảnh buổi họp báo ra mắt phim.

Bộ phim tài liệu điện ảnh "VIETNAM - where are you?" nói về hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam đến World Cup 2023 do nhà sản xuất ViewFinder tổ chức đã ra mắt giới truyền thông vào sáng 16.6 tại TPHCM.

Buổi họp báo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII, năm 2022.

Sáng 16-6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức họp báo giải báo chí quốc gia lần thứ XVII.

Người dân chơi thể thao tại nhà văn hóa thôn Tân Bình, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng, cải tạo các thiết chế văn hóa ở cơ sở; phối hợp với người dân tổ chức đa dạng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Cuộc thi không giới hạn số lượng tác phẩm tham gia dự thi và hướng tới xây dựng hình ảnh về một Việt Nam hạnh phúc qua những góc nhìn mới, khách quan của các tác giả chuyên và không chuyên trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục