Rực rỡ Đêm hội đèn lồng “Trung thu cho em” huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2023 | 10:26:43 PM

YênBái - Tối nay- 27/9 (tức 13/8 Âm lịch), tại sân khấu ngoài trời Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, huyện Yên Bình đã tổ chức Đêm hội đèn lồng "Trung thu cho em” năm 2023.


Đêm hội năm nay thu hút sự tham gia của 15 mô hình thuộc 6 xã, thị trấn gồm: Đại Minh, Hán Đà, thị trấn Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Bình và Bạch Hà. Các mô hình lấy cảm hứng về các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương và quảng bá về hình ảnh đất và người Yên Bình, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, trọng tâm phát triển du lịch, các nhân vật lịch sử, các con vật thần thoại, cổ tích, công trình kiến trúc tiêu biểu ở địa phương. 

Các mô hình đèn lồng còn tái hiện những câu chuyện lịch sử, dân gian, phản ánh thực tiễn đời sống lao động sản xuất của nhân dân và thân thiện với môi trường, mang đậm ý nghĩa giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Sự đầu tư công phu,  tỉ mỉ thể hiện qua các mô hình như: Rồng vàng đất Việt, Gióng thần đất bưởi đèn ông sao, đèn Con voi, Phượng hoàng, Cá chép hóa rồng, khủng long, rùa vàng ngậm kiếm, đèn kéo quân "Lung linh hồ Thác” … đã tạo nên một đêm hội đèn lồng hoành tráng, lung linh và rực rỡ.


Mô hình con Rồng kết hợp với đèn ông sao của xã Hán Đà giành giải Nhì tại Đêm hội.

Được trang trí đẹp mắt, ý nghĩa, mô hình đèn lồng Rồng vàng đất Việt của tổ dân phố 4, thị trấn Thác Bà đã giành giải Nhất Đêm hội. 2 giải nhì là mô hình đèn Gióng thần đất bưởi của thôn Làng Cần, xã Đại Minh và mô hình con Rồng kết hợp với đèn ông sao của xã Hán Đà cùng 4 giải ba và 8 giải khuyến khích. Dịp này, huyện Yên Bình cũng đã trao 20 suất quà tặng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. 

Sau lễ trao giải là màn diễn diễu  đường phố trên trục đường chính của thị trấn Thác Bà, có sự tham gia của hơn 100 vũ công không chuyên với những vũ điệu sôi động, khỏe khoắn càng làm tăng không khí vui tươi, sôi động, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia.

Đêm hội đèn lồng "Trung thu cho em" là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực hưởng ứng Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái năm 2023 và các sự kiện, hoạt động du lịch cuối năm 2023. Qua đó góp phần quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc, các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Yên Bình tới du khách trong và ngoài nước; khai thác quảng bá các tour, tuyến du lịch góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Đêm hội đèn lồng Tết Trung thu Yên Bình hồ Thác Bà

Các tin khác
Nghi lễ tế mặn trong Lễ hội đình làng Dọc của người Tày xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên

Huyện Trấn Yên có 16 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó đồng bào dân tộc Dao, Cao Lan, Mông, Tày, Mường… chiếm trên 38% dân số toàn huyện. Nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiên tiến, đậm đà bản sắc, phát triển du lịch địa phương.

Nhiều hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ được tổ chức tại tuyến phố đi bộ Hào Gia.

Với việc duy trì phố đi bộ Hào Gia, thời gian qua, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã có nhiều nỗ lực khai thác không gian phố đi bộ để tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, tạ sinh hoạt cộng đồng lành mạnh, là nơi giao lưu của người dân địa phương cũng như nơi tham quan, tìm hiểu văn hóa của du khách khi đến với thành phố Yên Bái.

Đêm hội Trăng rằm điểm năm 2023 tại xã Phù Nham với nhiều tiết mục đặc sắc với các bài hát về thiếu nhi, hoạt cảnh chú Cuội - chị Hằng.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức nhiều hoạt động Tết Trung thu nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thiếu nhi và đẩy mạnh các hoạt động du lịch của địa phương, quảng bá về con người và quê hương Nghĩa Lộ.

Lễ Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn đã trở thành một nét đẹp sinh hoạt văn hóa, tâm linh thể hiện sức mạnh phi thường của con người dám đương đầu với khó khăn, thách thức, xua đuổi những điều không may mắn.

Theo phong tục truyền thống của người Pà Thẻn, việc nhảy lửa nhằm truyền dạy cho con cháu đời sau cách để xua đi nỗi sợ hãi, yếu đuối, kết hợp với các bài cúng, bài chú xin sức mạnh từ thần linh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục