Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/10/2023 | 2:14:58 PM

Tác phẩm được Nguyễn Hải Hoành và Dương Trung Dũng dịch từ cuốn TRAN DAN TIEN do PGS.TS Lê Văn Toan hiệu đính.

Tháng 6/1949, Nhà xuất bản (NXB) Bát Nguyệt (Thượng Hải, Trung Quốc) phát hành cuốn sách Hồ Chí Minh truyện. Sách được Trương Niệm Thức dịch từ một tác phẩm của Trần Dân Tiên. Bản dịch tiếng Trung không chỉ rõ nguyên tác được viết bằng ngôn ngữ nào, cũng không giới thiệu tác giả Trần Dân Tiên là ai. Về sau, cuốn này được Thư viện Quốc gia Trung Hoa dân quốc (Đài Loan, Trung Quốc) công bố rộng rãi trên mạng Internet.

Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, NXB Chính trị quốc gia Sự thật nhận thấy đây là một cuốn sách rất có giá trị, góp phần làm sáng rõ cuộc đời, sự nghiệp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh kể từ khi ra đi tìm đường cứu nước cho đến những năm đầu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập. 

Cuốn sách do NXB Bát Nguyệt (Trung Quốc) ấn hành cho thấy, vào giữa thế kỷ XX, lãnh tụ Hồ Chí Minh không chỉ có công lao to lớn đối với dân tộc Việt Nam mà còn có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước thuộc địa ở Á, Phi, Mỹ Latinh. 

Do ý nghĩa quan trọng như vậy, NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên dịch và xuất bản cuốn sách tiếng Trung này sang tiếng Việt trên tinh thần tôn trọng và bám sát tối đa bản gốc từ nội dung đến hình thức thể hiện với tựa đề Truyện về Hồ Chí Minh. 


Nguyễn Ái Quốc với Báo Người cùng khổ (Le Paria). Ảnh: Tư liệu lịch sử. 

Truyện về Hồ Chí Minh có bố cục gồm 36 câu chuyện; mỗi câu chuyện được kể bởi những nhân vật được cho là đã từng làm việc, hoạt động cùng lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh hoặc viết nên từ các tư liệu lịch sử phong phú khác nhau. 

Cuốn sách được kể bằng văn phong mộc mạc, cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ, khắc họa rõ nét hình tượng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người chiến sĩ cách mạng tiêu biểu của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới đầu thế kỷ XX, một tấm gương sáng ngời về tinh thần quốc tế cao cả, bác ái.  

T.T (BT theo Vietnamnet)

Các tin khác
1350 sinh viên và giảng viên tham gia trình diễn trong MV Thiên âm vừa giành Kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vừa trao bằng xác lập kỷ lục “MV hòa tấu nhạc cụ truyền thống có số lượng người tham gia biểu diễn nhiều nhất Việt Nam” cho 1.350 nhạc công là sinh viên, giảng viên trẻ thuộc Tổ chức Giáo dục FPT.

Vở kịch dài 60 phút truyền đi thông điệp sâu sắc tới các thế hệ trẻ hôm nay rằng: Hãy sống một đời đáng sống

Tối 20/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chính thức ra mắt chương trình trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt "Huyền thoại tuổi thanh xuân".

Học sinh Trường THCS Hạnh Sơn trong giờ tập múa xòe Thái

Là ngôi trường đóng trên mảnh đất mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, đặc biệt là văn hóa dân tộc Thái, Trường THCS Hạnh Sơn (thị xã Nghĩa Lộ) đã quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục ý thức gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc cho học sinh.

Các đại biểu và người dân tham quan Triển lãm ảnh

Trong khuôn khổ Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Lễ hội Cơm mới đền Đông Cuông năm 2023, UBND huyện Văn Yên phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất và người Văn Yên”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục