Đạo diễn phim "Biệt động Sài Gòn" qua đời

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2023 | 9:41:41 AM

Đạo diễn Long Vân - cha đẻ phim "Biệt động Sài Gòn" vừa qua đời sáng 24/12 ở tuổi 87, sau thời gian lâm bệnh nặng.

Đạo diễn Long Vân (bên phải) khi quay Biệt động Sài Gòn.
Đạo diễn Long Vân (bên phải) khi quay Biệt động Sài Gòn.

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội, sau đó ông cùng gia đình theo kháng chiến lên Thái Nguyên. Sinh ở Hà Nội nhưng đạo diễn Long Vân lại có duyên làm phim về Sài Gòn.

Tốt nghiệp lớp đạo diễn, diễn viên đầu tiên cách đây 50 năm, bạn bè ông ngày ấy cũng đều đã trở thành những "cột trụ" của điện ảnh Việt: NSND Huy Thành, NSND Trà Giang...

Ông thuộc thế hệ đạo diễn trưởng thành trước năm 1975. Sau khi tốt nghiệp, ông mất 15 năm đi làm phó đạo diễn cho lớp đạo diễn đàn anh như: Phạm Kỳ Nam, Huy Thành, Bạch Diệp, Nông Ích Đạt…

Bộ phim đầu tay do ông đạo diễn là Tiếng gọi phía trước năm 1979 do nhà văn Phù Thăng làm biên kịch, từng đoạt giải thưởng Liên hoan phim quốc tế tại Nga, sau đó là các phim Nơi gặp gỡ của tình yêu và Cho cả ngày mai.

Tuy nhiên, phải đến Biệt động Sài Gòn - bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam được công chiếu năm 1985 gồm 4 tập có tên lần lượt là Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giông, Trả lại tên cho em thì cái tên Long Vân mới được mọi người biết đến.

YBĐT (Theo TNO)

Các tin khác
Xã Bảo Ái nhận bàn giao thiết bị âm thanh hỗ trợ hoạt động văn nghệ từ Dự án 6.

Sáng 23/12, huyện Yên Bình tổ chức lễ bàn giao thiết bị âm thanh hỗ trợ hoạt động văn nghệ của các câu lạc bộ văn nghệ truyền thống các dân tộc trong huyện.

Cảnh trong phim 'Tro tàn rực rỡ'.

'Tro tàn rực rỡ' của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thắng giải cao nhất ở cả Liên hoan phim Việt Nam và Cánh diều vàng 2023 không có tên trong danh sách rút gọn của đề cử Oscar năm tới.

Hoa hậu Drita Ziri

Vượt qua 84 thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, người đẹp Drita Ziri đến từ Albania đăng quang Hoa hậu Trái Đất 2023. Đại diện Việt Nam - Đỗ Lan Anh nhận danh hiệu Miss Earth Water.

Mặt bằng hiện trạng hố khai quật sau cổng Đoan Môn.

Khảo cổ học tại khu vực nền điện Kính Thiên năm 2023 đã thu được những kết quả vô cùng quan trọng, đó là địa tầng nền điện dày trên 3m với các lớp văn hóa liên tục từ thời Nguyễn đến thời Lê sơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục