Nét đẹp hiếu nghĩa đầu xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/2/2024 | 8:36:32 AM

YênBái - Mùa xuân là mùa của các lễ hội với nhiều phong tục đẹp, trong đó có phong tục chúc thọ, mừng thọ đầu xuân. Gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc ấy, trong không khí rộn ràng, vui tươi của năm mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi.

Các con, các cháu sum họp đủ đầy trong ngày lễ mừng thọ cụ Phan Thị Nhàn, tổ 2, phường Minh Tân tròn 90 tuổi.
Các con, các cháu sum họp đủ đầy trong ngày lễ mừng thọ cụ Phan Thị Nhàn, tổ 2, phường Minh Tân tròn 90 tuổi.

Chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi đầu xuân  là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, không những thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đến những bậc cao niên trong xã hội mà còn thể hiện sự kính trọng, lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn”, "Kính già yêu trẻ”. Gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc ấy, trong không khí rộn ràng, vui tươi của năm mới, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi.

Trong tiết trời xuân ấm áp, sáng ngày mùng 4 Tết, lễ mừng thọ, tại Nhà văn hóa tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đông vui nhộn nhịp, rộn rã tiếng nói cười bởi hôm nay Chi hội Người cao tuổi phối hợp với khu dân cư tổ chức Lễ chúc thọ, mừng thọ cho 32 cụ. 

Lễ mừng thọ cho các cụ được tổ chức trang trọng, ấm cúng. Đại diện chính quyền và Hội Người cao tuổi chúc mừng các cụ năm mới bình an, mạnh khỏe và trao quà mừng thọ. Gia đình, con cháu các cụ đến dự đông đủ với niềm tự hào, chuẩn bị sẵn quà và hoa tươi chúc mừng những bậc cao niên của gia đình, dòng họ. Những tiết mục văn nghệ với những ca từ tốt đẹp vang lên, thay lời chúc các cụ sống vui, sống khỏe. 

Năm nay bước sang tuổi 90 song cụ Phan Thị Nhàn còn khá minh mẫn, nhanh nhẹn. Trong lễ mừng thọ, con cháu chắt của cụ ở Yên Bái, Hà Nội, Lào Cai… về dự khá đông đủ, gửi tặng lời chúc mừng tốt đẹp và những món quà ý nghĩa tri ân công ơn dưỡng dục, sinh thành của cụ. 

Gương mặt cụ Nhàn rạng rỡ nụ cười hạnh phúc trong ngày đặc biệt này. Cụ phấn khởi: "Thế hệ chúng tôi sinh ra, lớn lên trong trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn song vẫn cố gắng để nuôi dạy các con nên người. Trường thọ đến hôm nay, được chứng kiến con cháu trưởng thành, hiếu thảo; quê hương có nhiều đổi thay, đời sống phát triển, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan sinh sống và làm việc tại Hà Nội hôm nay cũng có mặt để dự lễ mừng thọ mẹ chị tròn 75 tuổi. Chị cho biết: "Dịp Tết con cháu có thời gian về quây quần bên nhau, mừng tuổi, chúc bố mẹ trường thọ. Đây là dịp trọng đại đối với con cháu trong nhà nên anh chị em tôi đã rủ nhau về sớm để chuẩn bị lễ mừng thọ cho mẹ. Sau khi dự lễ mừng thọ ở nhà văn hóa, gia đình tổ chức tiệc mừng thọ tại gia đình. Con cháu cũng đã chuẩn bị tranh mừng thọ, hoa tươi, bánh kem và những món quà ý nghĩa phù hợp với tuổi già và mong bà, mẹ luôn khỏe mạnh, vui vẻ”. 

Trong các ngày từ ngày mùng 4 đến mùng 6 Tết Giáp Thìn, tại 9/9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đều tổ chức Lễ mừng thọ, chúc Tết người cao tuổi với nhiều hoạt động vui tươi mà vẫn thành kính, trang nghiêm.

Cụ Nguyễn Thị Dữ ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tay ôm bó hoa tươi do các con cháu tặng chúc mừng cụ tròn 85 mùa xuân, phấn khởi: "Tết này tôi tròn 85 tuổi. Các con cháu ở xa đều về tụ họp đông đủ và nhận được sự quan tâm của địa phương, bà con trong thôn. Đây thực sự là món quà tinh thần ý nghĩa lớn để người cao tuổi chúng tôi luôn "sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức chúc thọ 11.699 người cao tuổi, trong đó thọ trên 100 tuổi là 271 cụ; người tròn 100 tuổi có 115 cụ; người tuổi từ 90 - 95 trên 1.000 cụ, từ 80 - 85 tuổi có gần 3.000 cụ, 70 - 75 tuổi trên 7.200 cụ. 

Ông Hoàng Đức Quế - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Yên Bái cho biết: "Cứ mỗi năm vào dịp tết đến, xuân về, 100% người cao tuổi tại các địa phương được các cơ sở hội tổ chức mừng thọ. Việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi được các địa phương quan tâm, tổ chức trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chăm lo cho người cao tuổi, động viên các cụ tiếp tục phấn đấu sống vui, sống khỏe, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo”. 

Mừng thọ đầu xuân cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc người cao tuổi của địa phương trong năm như: tổ chức khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, phát triển các phong trào luyện tập thể dục thể thao, thành lập các câu lạc bộ của người cao tuổi để các ông, bà tham gia sinh hoạt… đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong nhiều năm qua, thể hiện sự tôn vinh của xã hội với người cao tuổi, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ, làm cho Tết đến xuân về thêm phần ấm áp và ý nghĩa.

Thanh Chi

Tags Yên Bái người cao tuổi mừng thọ chúc thọ

Các tin khác
Múa khèn là một trong những nét văn hóa truyền thống luôn có mặt trong mọi lễ hội, cuộc vui của người Mông.

Người Mông là một trong những dân tộc thiểu số có số dân đông ở Yên Bái, sống chủ yếu trên các triền núi cao, tập trung nhiều tại 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Các nhóm Mông đều có chung ngôn ngữ tiếng nói và văn hoá với nhiều phong tục, tập quán và tín ngưỡng dân gian trong những ngày đầu xuân phong phú, độc đáo, đặc sắc và riêng có.

Lễ Rước mẫu tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên hàng năm luôn thu hút đông đảo du khách tham gia.

Là một trong những địa phương có nền văn minh sông Hồng, sông Chảy, là trung điểm giao lưu giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc… Bởi vậy, Yên Bái có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh với hệ thống đình, đền, chùa và các lễ hội dân gian độc đáo.

Các đoàn lễ dâng hương trước tượng đài vua Quang Trung.

Sáng 14/2, (mùng 5 Tết Nguyên Đán) hàng ngàn người tụ hội về Công viên Văn hoá Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), cùng dâng hương, tham dự lễ hội kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789 - 2024).

Chương trình nghệ thuật lễ hội kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024)

Tối qua (13/2), Mùng 4 Tết Giáp Thìn 2024, tỉnh Bình Định tổ chức lễ hội kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024). Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, hướng về cội nguồn, tôn vinh, tưởng nhớ công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các văn thần, võ tướng nhà Tây Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục