Sắp diễn ra Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng lần thứ II

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/7/2024 | 2:27:26 PM

YênBái - Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ II xã Tân Phượng, huyện Lục Yên dự kiến được tổ chức trong 1 ngày, từ 7h30 phút ngày 4/8/2024 (tức ngày 1 tháng 7 năm Giáp Thìn).

Thiếu nữ dân tộc Dao Tân Phượng trong trang phục truyền thống.
Thiếu nữ dân tộc Dao Tân Phượng trong trang phục truyền thống.


Theo UBND xã Tân Phượng, Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao lần thứ II năm 2024 được tổ chức theo phong tục, tập quán của người dân địa phương sẽ có rất nhiều hoạt động được tổ chức. Đó là tái hiện Lễ Cấp sắc, Lễ hội nhảy lửa của người Dao. Phần hội tổ chức các cuộc thi, các trò chơi dân gian nhằm thu hút được đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương như: thi trưng bày trang trí gian hàng gồm các sản phẩm ẩm thực, trang phục, đạo cụ, các công cụ, dụng cụ và các đồ dùng, vật dụng thiết yếu mang tính truyền thống phục vụ cuộc sống hằng ngày của người dân, thi thêu thùa trang phục dân tộc Dao, thi đánh quay, thi đi cà kheo (nam, nữ), thi kéo co…

Điểm nhấn của Ngày hội là 2 hoạt động tái hiện Lễ Cấp sắc và Lễ hội nhảy lửa. Lễ Cấp sắc được tái hiện với trích đoạn Kết duyên âm và Lên đèn. Đây là minh chứng rõ nét của quan niệm cộng đồng về thế giới tâm linh, đồng thời thể hiện rõ nét đẹp cho bản sắc văn hóa độc đáo của người dân tộc. Lễ hội Nhảy lửa được biểu diễn bởi các thầy cúng dân tộc Dao tái hiện lại phong tục nhảy lửa vào dịp lễ, tết hằng năm của dân tộc.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội, xã Tân Phượng còn tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi nam, nữ và đêm giao lưu văn nghệ.


Cô dâu xinh xắn, duyên dáng trong ngày cưới trong màn tái hiện lễ đón dâu trong Ngày hội văn hóa các dân tộc Dao xã Tân Phượng lần thứ nhất năm 2023 

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Tân Phượng được tổ chức nhằm nâng cao tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, yêu quê hương giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị tâm linh, bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương; củng cố sự đoàn kết dân tộc trong các cuộc vận động, các phòng trào thi đua yêu nước ở cộng đồng, trọng tâm là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Đồng thời, Ngày hội nhằm thúc đẩy sự liên kết, hình thành tour phát triển du lịch giữa các xã trong huyện, gắn với giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn của xã, sản phẩm du lịch đặc sắc của xã vùng cao Tân Phượng để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sinh kế cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày hội văn hóa các dân tộc Dao xã Tân Phượng lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 19/8/2023, đã tái hiện trên sân khấu đám cưới của người Dao đỏ với lễ đón dâu và trích đoạn thổi kèn đón dâu. Cùng với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, Ngày hội đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với du khách, góp phần quảng bá hình ảnh, con người và tiềm năng phát triển du lịch ở vùng văn hóa Dao Tân Phượng nói riêng, huyện Lục Yên nói chung. 

Thành Trung

Tags Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao Tân Phượng Lục Yên nông thôn mới đô thị văn minh

Các tin khác
Hà Nội bắn pháo hoa tại 30 điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm trong 15 phút, từ 21h30 đến 21h45 ngày 9/10 để chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cảnh trong phim

63 tác phẩm điện ảnh trong nước và quốc tế sẽ tranh giải và trình chiếu từ ngày 2-6/7, tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2024 (DANAFF II) trong đó có nhiều “bom tấn” phòng vé như "Mai", "Lật mặt 7", "Đào, Phở và Piano"…

Tân hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam (Mrs Earth Vietnam 2024)- Vũ Thị Hoa.

Vũ Thị Hoa, cô gái sinh năm 1990 đến từ Hà Nội đã trở thành tân hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Quý bà Trái đất Việt Nam 2024 (Mrs Earth Vietnam 2024).

Vào tháng 5, tháng 6, khi những cơn mưa mùa hạ bắt đầu trút xuống cũng là lúc bà con vùng cao xuống đồng cày cấy chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa nước đổ đã biến thành các ô nước lấp lánh phản chiếu màu sắc của đất trời làm du khách mê mẩn. Để thu trọn những khoảnh khắc tuyệt đẹp của ruộng bậc thang, mỗi năm vào mùa nước đổ, Mù Cang Chải đã trở thành điểm hẹn của hàng trăm nghệ sỹ nhiếp ảnh gần xa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục