Báo Yên Bái vùng cao với bạn đọc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 1995, cơ quan Báo Yên Bái cho ra mắt ấn phẩm báo Yên Bái vùng cao. Đây là bước chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc ít người vùng đặc biệt khó khăn.

Hơn 10 năm, 160 kỳ xuất bản đã cung cấp cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích. Cũng qua nhiều lần cải tiến nội dung và hình thức trình bày, tờ báo bây giờ đã có diện mạo mới, được đồng bào vùng cao đón nhận như một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Về nội dung, báo thường chọn những vấn đề thiết yếu đối với đồng bào. Về việc phát triển kinh tế vùng cao, tờ báo thường chọn những cái hay, cái tốt ở mọi địa phương để đồng bào học tập làm theo trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, tiến tới làm giàu. Đó là mô hình kinh tế VAC, nuôi trâu bò bán công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, trồng sắn cao sản, chè Shan vùng cao... Nhất là các dự án đầu tư và hiệu quả của nó trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn miền núi như: Chương trình 135, 134, dự án giảm nghèo, xóa nhà dột nát, hỗ trợ nuôi bò cho hộ nghèo...

Đã có nhiều địa phương, hộ gia đình thông qua đọc báo mà thay đổi nhận thức, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi và trở nên giàu. Về văn hóa - xã hội tập trung cho các chương trình phát triển y tế, giáo dục, thể dục thể thao, xây dựng đời sống văn hóa, khắc phục những hủ tục lạc hậu như mê tín dị đoan, ăn ở mất vệ sinh, ma chay, cưới xin nhiều ngày gây tốn kém, sinh đông con.

 Báo Yên Bái vùng cao cùng với việc phê phán đã nêu điển hình tiên tiến về thực hiện nếp sống văn hóa để làm gương. Những làng văn hóa, nghệ nhân văn hóa, cộng tác viên dân số giỏi thuộc hầu hết các dân tộc vùng cao Yên Bái đều được phóng viên báo tìm đến chụp ảnh, viết bài giới thiệu.

Những năm gần đây, khi chúng ta đang thực hiện sống và làm việc theo pháp luật thì còn nhiều trường hợp đồng bào vùng cao vi phạm việc sử dụng, tàng trữ, vận chuyển chất ma tuý; vi phạm Luật Bảo vệ - Phát triển rừng; Luật Hôn nhân - Gia đình... Vì  vậy, việc giáo dục pháp luật thông qua tuyên truyền luật, cảnh báo từ các hiện tượng vi phạm pháp luật đã có tác dụng tốt trong cộng đồng dân cư. Tờ báo còn là phương tiện cung cấp những hiểu biết về truyền thống văn hóa các dân tộc; những kiến thức địa lý, lịch sử, phong tục từ giới thiệu nét đẹp quê hương Yên Bái, đất nước, con người Việt Nam và sáng tác văn nghệ của nhiều tác giả về vùng cao.

Cùng với các ấn phẩm khác của Báo Yên Bái, báo Yên Bái vùng cao đang được coi là một kênh thông tin hữu hiệu đáp ứng nhu cầu được thông tin của đồng bào vùng cao. Nhận thấy hiệu quả thiết thực của tờ báo mà năm 2006, cơ quan Báo Yên Bái được phép của Tỉnh ủy và Bộ Văn hóa - Thông tin cho xuất bản 2 kỳ/tháng; đầu năm 2007 xuất bản song ngữ Việt - Mông và nâng số phát hành lên 3.000 tờ/kỳ.

Những người làm báo cũng đang cố hết mình để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung và hình thức của tờ báo; để tờ báo Đảng dành riêng cho đồng bào dân tộc ít người luôn là tiếng nói của Đảng và chính quyền đến với nhân dân.

Nam Hà

Các tin khác
Báo Yên Bái đã trở thành người bạn thân thiết của đồng bào các dân tộc vùng cao Yên Bái.

YBĐT - Trong những năm qua, Báo Yên Bái đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, được bạn đọc xa gần quan tâm. Song trước xu thế hội nhập và phát triển của cả nước, trước sự vận động không ngừng của xã hội, một câu hỏi lớn đặt ra là, làm thế nào để Báo Yên Bái ngày càng được bạn đọc tin yêu, đón đợi một cách thường xuyên và rộng rãi?

Phóng viên YBĐT tác nghiệp tại huyện vùng cao Trạm Tấu.

YBĐT - Di sản văn hóa là tài sản vô cùng quý giá của đất nước, là chất liệu gắn kết cộng đồng dân tộc, là bản sắc và cốt lõi văn hóa tộc người. Di sản văn hóa cũng là cơ sở để sáng tạo những giá trị tinh thần mới, nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.

Piêu – tiếng Thái có nghĩa là khăn nhưng từ lâu người ta vẫn quen gọi theo tiếng Việt nghĩa là khăn. Piêu có thể coi là món đồ trang sức không thể thiếu của phụ nữ dân tộc Thái ở các bản vùng cao Tây Bắc bởi nó gắn bó suốt đời với người phụ nữ Thái.

YBĐT - Vào những ngày cuối tháng 9 đầu tháng 10, vượt qua đèo Khau Phạ dài 27 km để đến Mù Cang Chải (Yên Bái), trước mắt chúng tôi là một màu vàng của lúa trải dài trên các triền núi của vùng cao, lớp nọ gối tiếp lớp kia như bất tận, khiến anh bạn đi cùng choáng ngợp phải dừng xe để bấm máy ảnh lia lịa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục