Piêu – trang sức của phụ nữ Thái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2007 | 12:00:00 AM

Piêu – tiếng Thái có nghĩa là khăn nhưng từ lâu người ta vẫn quen gọi theo tiếng Việt nghĩa là khăn. Piêu có thể coi là món đồ trang sức không thể thiếu của phụ nữ dân tộc Thái ở các bản vùng cao Tây Bắc bởi nó gắn bó suốt đời với người phụ nữ Thái.

Trước đây, các bản người Thái thường trồng những nương bông. Người phụ nữ Thái ngoài lúc ra ruộng, nương còn dành nhiều thời gian xe bông, dệt vải nhuộm chàm và thêu chỉ màu để làm thành chiếc piêu. Piêu được thêu theo chủ ý của mỗi người nên mỗi chiếc piêu lại có hoạ tiết khác nhau, thể hiện cá tính của người thêu. Tuy thế, piêu cũng có khuôn khổ nhất định với chiều rộng không quá 2 gang tay, chiều dài không quá 1 sải tay. Hai đầu piêu là vải riềm màu ngũ sắc, các góc piêu thường trang trí các cút piêu (thường dùng 3 cút, có khăn tết 5 đến 7 cút ở mỗi góc).

Họa tiết thêu trên piêu thường là các đường chỉ màu thêu song song, những đường viền xoắn ốc hay hình tam giác nối nhau thành hàng. Giữa piêu thường được thêu hình biến thể đơn giản hay hình ngôi sao 5 cánh. Màu chủ chủ đạo trên piêu là màu đen của chàm, màu chỉ hồng hoặc đỏ sen.

Piêu, ngoài vai trò là vật che nắng, gió, giữ ấm, có khi còn được dùng làm chiếc địu bồng con và còn là vật trang sức không thể thiếu với người phụ nữ Thái. Piêu còn là gương mặt, tâm hồn phụ nữ Thái Tây Bắc.

(Theo Báo Điện Biên Phủ)

Các tin khác

YBĐT - Vào những ngày cuối tháng 9 đầu tháng 10, vượt qua đèo Khau Phạ dài 27 km để đến Mù Cang Chải (Yên Bái), trước mắt chúng tôi là một màu vàng của lúa trải dài trên các triền núi của vùng cao, lớp nọ gối tiếp lớp kia như bất tận, khiến anh bạn đi cùng choáng ngợp phải dừng xe để bấm máy ảnh lia lịa.

Lảng bảng may bay.

YBĐT - Chỉ nghe cái tên đã rất thơ rồi: "Trong như tiếng hạc bay qua". Tập thơ có 50 bài của 20 tác giả. Có một số tác giả quen thuộc (Trịnh Thoại, Lê Quốc Hùng, Thanh Phương, Nguyễn Hỷ, Tri Thức...); có một số tác giả mới gia nhập làng thơ mà ý thơ, chất lượng nghệ thuật rất đáng chú ý; có một số bài gây ấn tượng bất ngờ!.

Lễ Chá chiêng của tỉnh Hoà Bình. (Ảnh: Thanh Chi).

YBĐT - Sau 4 ngày sôi động, Ngày hội văn hoá thể thao các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ X đã khép lại. Với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc đã phản ánh chân thực đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào ở các địa phương, cơ sở. YBĐT xin giới thiệu đến bạn đọc những tiết mục, nhạc cụ độc đáo đã để lại ấn tượng trong lòng công chúng.

YBĐT - Trong hệ thống tranh dân gian Việt Nam, tranh thờ là di sản văn hóa quý giá được hình thành qua nhiều thế hệ. Tranh thờ dân gian Việt Nam không chỉ đáp ứng các nhu cầu về tinh thần, tâm linh của nhân dân lao động mà còn ẩn chứa những nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách trong cuộc sống đời thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục