Rực rỡ hoa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tết đến, xuân sang, đất trời như bừng lên, vạn vật được tiếp thêm mầm sống, đâm chồi nảy lộc đua nhau khoe sắc, người người nét mặt hân hoan, tràn ngập niềm vui, ngàn hoa đua nở. Và, tất cả như bừng lên giữa tiết trời vào xuân.

Không biết tự bao giờ người dân Yên Bái đã say với hoa đến vậy. Nhất là vài năm gần đây khi mà cuộc sống của người dân đã được cải thiện thì hoa đã không còn là thứ xa xỉ nữa, đã có rất nhiều nhà chơi hoa, họ như muốn đưa cả mùa xuân vào trong ngôi nhà thân yêu của mình, muốn được chiêm ngưỡng hương sắc của các loài hoa khi tết đến xuân về. Vào thời điểm xuân sang, muôn hoa đua nở, tất cả lộng lẫy, tươi mới và rực rỡ hơn. Yêu hoa - nhiều người còn quan niệm rằng, ngày tết nhà ai có nhiều hoa khoe sắc thì cả năm gia đình sẽ tràn ngập hạnh phúc và may mắn.

Bắt đầu từ ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), không khí tết đã đến gõ cửa từng nhà. Bước chân xuống phố, cảm nhận đầu tiên là sự tấp nập của dòng người đi chơi chợ tết. Xuân về đường phố vui hơn, đất trời như hòa quyện vào nhau, những khuôn mặt ửng hồng đi ngắm hoa cùng với lời chào mời mua hoa thật tao nhã.

Người trồng hoa vất vả quanh năm đã mong chờ giây phút để đem những bông hoa đẹp nhất tới cho mọi nhà, và chính họ đã tiếp thêm cho mùa xuân sức sống mới với sắc hoa muôn màu. Đi giữa ngàn hoa xuân đang khoe sắc, bên cạnh những bông hoa tươi thắm hé nở là những nụ hồng e ấp trong tán lá xanh non. Lúc này, lòng người cảm thấy thật nhẹ nhàng xen lẫn niềm vui tươi, phấn khởi.

Những ngày giáp Tết, nếu nẻo đường phương Nam ngập tràn sắc Mai vàng quý phái kiêu sa thì ở phương Bắc lại được thưởng thức hương sắc của hoa Đào. Hoa Mai, Hoa Đào - hai loài hoa tượng trưng cho mùa xuân, một năm chỉ nở một lần vào đúng dịp Tết nguyên đán, bởi thế nên hoa Đào, hoa Mai có ý nghĩa rất riêng, tượng trưng cho hai miền Nam Bắc. Hoa Mai hoa Đào nở rộ là báo hiệu một năm mới với sự khởi đầu tốt đẹp, may mắn, hạnh phúc và bình an.

Cùng hoa đào, hoa mai, muôn loài hoa khác cùng đua nhau khoe hương, khoe sắc. Loài hoa nào cũng muốn mình thật rực rỡ và nổi bật giống như nàng xuân.

Trong những năm gần đây, hoa Ly đã trở nên quen thuộc với người dân Yên Bái. Tết đến, nhà nào cũng sắm cho gia đình mình một bình ly thật đẹp và sang trọng. Trên từng cánh hoa và màu sắc, hoa Ly thể hiện sự quý phái và thánh thiện. Không chỉ là một loài hoa tươi rất lâu, hoa Ly còn có hương thơm đặc biệt, càng nở to càng thơm – một mùi thơm dễ đi vào lòng người.

Với hoa đồng tiền, người yêu hoa không thể không trầm trồ với loài hoa đa sắc này. Đồng tiền vàng nhụy đen, cánh sen nhụy đen, đồng tiền đỏ nhụy đen - đẹp lộng lẫy, tươi tắn dưới ánh nắng xuân.

Một lọ hoa Layơn cắm trong ngày tết cũng là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Sắc đỏ rực rỡ, màu trắng tinh khiết thể hiện niềm vui đón xuân sang là những gì người yêu hoa cảm nhận được ở loài hoa này.

Bên cạnh những bông hoa tươi thắm thì nhiều gia đình cũng đã chọn trang trí cho căn phòng của mình với các loại hoa lụa, hoa giấy. Hiện có hai loại phong cách cho thứ hoa này là cổ điển và tươi mới. Không kém phần sang trọng và lộng lẫy, các loài hoa giả được các nhà sản xuất mặc cho bộ áo mới mang đậm nét xuân tươi mới với muôn phần rực rỡ không kém gì hoa thật.

Xuân về với đất trời và hoa về với muôn nhà. Loài hoa nào cũng đều toát lên vẻ đẹp và ý nghĩa riêng của nó, hoa luôn gắn liền với tâm hồn của con người. Mỗi gia đình là một bức tranh mùa xuân và mùa xuân ấy được tô thắm bởi những sắc hoa muôn màu. Hoa đã mang lại cho mỗi nhà, mỗi người một cái tết nhiều niềm vui và hy vọng. Đó là hương sắc của đất của trời và cũng là hương sắc của những tâm hồn con người luôn vươn tới cái đẹp.

Thanh Chi

Các tin khác
Trò chơi

YBĐT - Các lễ tết của người Thái Mường Lò,Yên Bái là dịp để mọi người cùng nghỉ ngơi sau một năm lao động vất vả, để cùng cầu cho một năm mới mạnh khỏe, cấy được nhiều lúa, trồng được nhiều ngô, và cùng tham gia vào các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc Thái. Một trong những trò chơi dân gian được những người phụ nữ Thái đen ưu thích chơi trong các lễ tết đó là trò "Tó mắc lẹ".

YBĐT - Cũng như nhiều dân tộc anh em khác, các làn điệu dân ca, dân vũ, các loại nhạc cụ truyền thống luôn được người Dao quần trắng ở xã Yên Thành, huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái lưu giữ. Xuất phát từ đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Dao đã sáng chế ra nhiều loại nhạc cụ độc đáo phục vụ cho sinh hoạt văn hoá tinh thần của mình. Kèn nứa hay còn gọi là Tù và nứa là một trong nhiều loại nhạc cụ ấy.

Cột còn - một loại cây tượng trưng cho vũ trụ vì nó cũng mang một ý nghĩa như cây nêu trong ngày xuân của đồng bào vùng Mường Lò.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Ai đến Mường Lò Nghĩa Lộ vào dịp tết Nguyên đán sẽ thấy trước sân, đầu sàn nhà nào cũng dựng cây nêu. Cây nêu còn được dựng ở cả lều thờ thổ công, chuồng gia súc, lều cối giã gạo bằng nước.

YBĐT - Mùa xuân luôn gắn liền với những thú chơi tinh thế và tao nhã, thể hiện niềm say mê và cảm xúc của con người trước cuộc sống. Cây cảnh bắt nguồn từ tự nhiên, nhưng cao hơn tự nhiên, bởi nó đã được thổi hồn vào, và mang ngôn ngữ biểu cảm thật tinh tế và sâu sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục