Oscar đang mất dần kịch tính!

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2008 | 12:00:00 AM

Không có nhiều bất ngờ ở giải Oscar 80 bởi hầu hết các hạng mục đều nằm trong dự đoán, hoạ chăng sự bất ngờ chỉ ở hạng mục Oscar dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Thực tế này khiến nhiều người cho rằng giải Oscar đang ngày càng mất hết kịch tính.

Anh em nhà Coen với bộ mặt thản nhiên đi xuống từ bục nhận giải.
Anh em nhà Coen với bộ mặt thản nhiên đi xuống từ bục nhận giải.

Oscar đang mất dần kịch tính!
 

Hollywood từ trước đến nay vẫn được xem là tiềm ẩn nhiều bất ngờ, cũng như Viện Hàn lâm Khoa học Nghệ thuật và Điện ảnh Mỹ luôn ưa thích sự bất thường. Nhưng Oscar năm nay không phản ánh đúng đặc trưng này bởi No Country for Old Men giành 4 giải Oscar: phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đều nằm trong dự đoán. Daniel Day-Lewis được vinh danh ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất cũng như không có gì bất ngờ quá.


"Viện Hàn lâm luôn thích làm mọi người ngạc nhiên. Thế nhưng tối nay lại chẳng có mấy bất ngờ...", Day-Lewis phát biểu sau cánh gà sau khi lên bục nhận Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong There Will Be Blood.

Lúc các bức tượng Oscar nhỏ xíu nhưng đầy danh giá được đưa ra sân khấu, người ta đã có thể đoán trước được chủ nhân của nó. Vì vậy bản thân người đoạt giải cũng không mấy ngỡ ngàng khi tên mình được xướng lên. Trường hợp anh em nhà Coen là một ví dụ. Khi nghe tên phim của mình đoạt Oscar phim xuất sắc nhất, hạng mục danh giá nhất lễ trao giải, thần sắc trên gương mặt họ không mấy thay đổi, vẫn thản nhiên và lạnh lùng, cứ như Oscar dĩ nhiên thuộc về họ... Trước Oscar, No Country For Old Men đã vơ về mình hầu hết các giải thưởng tiền Oscar chính như giải của Hiệp hội các nhà sản xuất điện ảnh, giải của Uỷ ban Điện ảnh quốc gia, giải của Hiệp hội diễn viên Mỹ (chỉ mỗi giải Quả cầu vàng về tay Anonement).

 

Trong khi các năm trước, Oscar thường bất ngờ đến tận phút chót. Ngược thời gian về năm trước, "BrokebackMountain" được nhìn nhận trội hẳn so với Crash, Oscar gần như nằm chắc ở phim này, nhưng ở phút thứ 89 chủ nhân của giải thưởng lại là Crash! Rồi năm 2005, mọi hy vọng đều dồn về cho The Aviator của đạo diễn tài ba Scorsese, nhưng chiến thắng lại rơi vào tay Million Dollar Baby của Clint Eastwood. 

 

 Ảnh minh họa

 Marion Cotillard là một trong những bất ngờ hiếm hoi của Oscar năm nay.


Có lẽ bất ngờ lớn nhất mà Ocsar 80 có được là ở hạng mục nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất. Trước khi chủ nhân giải thưởng được xướng lên, giới chuyên môn cũng như những người có mặt tại khán phòng Kodak tối 24/2 chỉ dồn mắt vào nữ diễn viên gạo cội Cate Blanchett (trong I'm Not There). Thế nhưng, người được vinh danh lại là Tilda Swinton với diễn xuất trong Michael Clayton. Tương tự như vậy, trường hợp của Marion Cotillard trong La Vie En Rose cũng là một ẩn số bất ngờ, mọi đặt cược trước đó đều dồn cho Julie Christie (trong Away From Her).

Oscar 'chạm' đúng những nhức nhối của loài người

 

No Country For Old Men xoay quanh cuộc săn lùng lại kho báu 2 triệu USD bị mất từ một vụ mua bán ma túy. Máu và máu lan khắp màn hình từ đầu đến cuối là những ấn tượng mà No Country For Old Men để lại cho người xem. "Phim ám ảnh người xem và tất cả những gì người ta có thể làm là hồi hộp để theo dõi phim từ đầu đến cuối trước khi nhận ra ý nghĩa sâu sắc của nó" là những gì mà khán giả theo dõi No Country For Old Men bình luận.

 

Việc lựa chọn tôn vinh một tác phẩm đầy bạo lực như No Country For Old Men của các thành viên Viện Hàn lâm phần nào phản ánh nỗi băn khoăn của con người trước sự leo thang của cái ác trong xã hội. Điều này cũng có thể thấy ở giải Phim tài liệu dài hay nhất cho Taxi To The Dark Side nói về cái chết vô tội của một tài xế taxi Afghanistan bị quân Mỹ giết.

 

 Ảnh minh họa

 No Country For Old Men 'sặc mùi' bạo lực


Đối thủ lớn nhất của No Country For Old Men là There Will Be Blood lại phản ánh sự tàn khốc của cuộc chiến dầu mỏ. There Will Be Blood không chỉ là câu chuyện của Plainview - người đã bất chấp cả đạo lý và nhân tính chỉ vì thứ vàng đen - dầu mỏ, mà còn là câu chuyện về nước Mỹ hiện đại - nơi dầu mỏ là nguyên nhân cho nhiều cuộc chiến phi nghĩa.

 

Một điều đáng chú ý nữa ở There Will Be Blood là bộ phim đã đụng tới điều mà rất nhiều người Mỹ quan tâm: lòng tham, sự suy thoái, cách giải quyết vấn đề với những cám dỗ dục vọng trong con người. 

Như vậy, các bộ phim nặng ký dự tranh Oscar năm nay đều mang màu sắc ảm đạm nhưng phản ánh đúng những vấn đề mà loài người đang quan tâm và đối mặt: bạo lực gia tăng, tình dục ở tuổi vị thành niên, cuộc chiến dầu mỏ khốc liệt...

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Các thí sinh khu vực miền Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008 sẽ có chuyến viếng thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy Vọng vào ngày 8-3 tới.

Phác thảo Cung trình diễn Hoa hậu Hoàn vũ 2008.

Cung trình diễn Hoa hậu Hoàn vũ 2008 có khuôn viên hơn 10.000m2, thuộc Khu du lịch và giải trí Nha Trang (Diamond Bay) sẽ là cung biểu diễn quy mô lớn nhất nước ta.

3 vai diễn của Eddie trong Norbit “xuất sắc” giành về cả ba Mâm xôi vàng

Lindsay Lohan và Eddie Murphy trở thành hai người “đăng quang” Mâm xôi vàng - giải thưởng ngược của Oscar – khi giành giải diễn xuất tồi nhất dành cho nam, nữ diễn viên.

Cảnh trong phim

Chỉ sau vài tháng thực hiện "Phim Việt giờ vàng", đến nay, phim truyền hình Việt Nam đã bước đầu tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục