Cánh diều 2007: “Sao” nào cán đích ?

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/3/2008 | 12:00:00 AM

Giải Cánh diều năm nay không những đánh dấu sự “tái xuất” của nhiều đạo diễn tên tuổi: Nguyễn Thanh Vân (Trái tim bé bỏng), Vương Đức (Rừng đen)... mà còn là “cuộc đua” của các diễn viên (DV) “nổi đình, nổi đám” một thời với những gương mặt mới.

Lễ trao giải diễn ra vào tối nay, 9-3 tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), vậy “sao” nào cán đích giải Nam và Nữ DV chính xuất sắc nhất thể loại phim truyện nhựa?

Diễn viên nam  ngang sức, ngang tài

Tên tuổi đầu tiên phải kể đến là Johnny Trí Nguyễn trong phim Nụ hôn thần chết. Vào vai Thần chết Du, Trí Nguyễn diễn xuất “nhẹ nhàng” và hóm hỉnh. Chỉ vài cảnh “đấm đá” hay đu mình trên dây, còn lại là các cảnh lãng mạn và hài hước, và cả những cảnh sexy... khiến khán giả ôm bụng cười. Ngoại hình đẹp, vẻ đẹp nam tính dễ hút hồn các “fan” nữ bù lại cho diễn xuất chưa đạt đến độ “sâu” của nhân vật, không biết BGK có dễ dàng bỏ qua những “thế yếu” đó để trao giải cho Trí Nguyễn sau khi “hụt” giải ở Liên hoan phim vừa qua với Dòng máu anh hùng. Dầu gì thì đóng góp của Trí Nguyễn và Thanh Hằng khiến cho bộ phim nhẹ nhàng và lãng mạn dễ đi vào lòng khán giả. 

Võ Thành Tâm là gương mặt... quen mà lạ trên màn ảnh mấy năm nay. Diễn xuất tốt cả về hành động và nội tâm, vẻ ngoài phù hợp với cả những vai ăn chơi hay vai nghiêm túc, Võ Thành Tâm là sự lựa chọn hợp lý trong nhiều bộ phim của đạo diễn Đào Duy Phúc. Trong Hoài vũ trắng, với vai trung úy ngụy tên Khánh đem lòng yêu cô chiến sỹ biệt động thành Huế là người giúp việc trong nhà, Võ Thành Tâm càng có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng diễn xuất tiềm tàng... Đam mê nghề diễn và sống hết mình cho nghề, hy vọng giải thưởng lần này sẽ mỉm cười với anh. 

Sài Gòn tình ca là bộ phim truyện nhựa đầu tiên Hứa Vĩ Văn tham gia sau một số phim truyền hình. Danh là một chàng trai hiếu thảo, yêu âm nhạc, sinh ra trong gia đình nghèo khó làm nghề bán phở đem lòng yêu cô gái xinh đẹp bán băng đĩa (Ngô Thanh Vân). Câu chuyện tình lãng mạn thời hiện đại tại Sài Gòn vào những năm cuối thập niên 1980 với kết cục: Danh bị mẹ ép lấy con gái của một ông chủ trang trại giàu có... Diễn xuất dung dị và được trổ tài ca hát, chàng diễn viên họ Hứa đã phần nào “thoát xác” khỏi những vai diễn trước đây. 

Bình Minh (Vũ điệu tử thần) tiếp tục được khai thác mảng diễn quen thuộc trong những phim truyền hình. Xét về mặt tướng pháp, đôi mắt dài, nhỏ “đa tình” của Bình Minh thật ra không phù hợp với các vai góc cạnh, cứng rắn và... đứng đắn. Với vai cảnh sát Sang, ngoài những pha hành động gây hồi hộp, Bình Minh còn thể hiện được phần nào chất “hình sự” của nhân vật: giỏi phán đoán, suy xét và phân tích các tình huống, sự việc... 

Trong Duyên trần thoát tục, dẫu là phương án “cấp cứu” sau khi Nguyên Vũ đột ngột bỏ hợp đồng để làm MC Vietnam Idol, Phi Hùng “tái xuất” khá ấn tượng sau khi đoạt giải Cánh diều Vàng 2004 dành cho Diễn viên triển vọng với vai diễn trong bộ phim video Hải âu.

Thạch Kim Long trong Rừng đen, với vai Hoạt - con út của một trùm lâm tặc vừa ra tù, dẫu là vai diễn có tên tuổi đầu tiên của chàng DV người dân tộc Khơ-me, nhưng được người  trong nghề đánh giá cao. Không chỉ phù hợp với nhân vật về ngoại hình, Long diễn xuất bản năng rất mạnh khiến vai diễn của anh dễ đi vào lòng người. Bạn diễn Kiều Trinh cho rằng, Hoạt là một cơ hội để Thạch Kim Long tỏa sáng.

Diễn viên nữ đua nhau tỏa sáng

Thanh Hằng, với vai An trong phim Nụ hôn thần chết, ghi nhận một bước tiến mới của cô người mẫu có đôi chân dài kỷ lục. Không được đánh giá cao trong phim truyền hình, nhưng với vai diễn này, cô đã có dịp bộc lộ khả năng hóa thân vào nhiều tình huống phức tạp của nhân vật. Nhiều người còn kỳ vọng Thanh Hằng sẽ còn tiến xa trong nghiệp diễn. Tuy nhiên với vai cô gái hiện đại gần với cuộc sống ngoài đời của Hằng, sẽ còn phải chờ những nhân vật khác để Hằng thử sức.

Việt Trinh là diễn viên duy nhất tham gia hai bộ phim dự giải: Giá mua một thượng đế (Hãng phim Giải Phóng) và Duyên trần thoát tục (Hãng Senafilm). Mặc dù cả hai bộ phim đều không thuộc “tầm ngắm” của Cánh diều Vàng, nhưng sự trở lại của Việt Trinh ghi nhận những nỗ lực của cô sau những trắc trở trong cuộc sống riêng. Với Duyên trần thoát tục, cô còn là người khởi xướng dự án và “khởi động” lại dòng phim cổ trang sau nhiều năm vắng bóng. 

Thanh Thúy đã bỏ hàng tháng trời với những suất diễn ở Sân khấu Phú Nhuận để ra Hà Nội đóng vai vũ nữ Hằng Nga trong Vũ điệu tử thần. Cô chuẩn bị trang phục, đi học nhảy để có thể hóa thân thành cô gái nhảy mồi bắt mắt và đầy khiêu khích trong các cảnh nóng bỏng. Lao động nghệ thuật nghiêm túc và có những tìm tòi riêng cho vai diễn, nhưng Hằng Nga của Thanh Thúy vẫn chưa thoát khỏi cái bóng “ngoan, hiền” của cô ở những vai trước đó. Nét dữ dằn, buông thả chưa thoát ra từ ánh mắt đến động tác khiến cho Hằng Nga chưa thể là cuộc “lột xác” của Thanh Thúy. 

Khánh Huyền vắng bóng hàng chục năm nay trên màn ảnh lớn cũng trở lại với Mỹ Linh - một cô gái Hà Nội gốc nhận nhiệm vụ cách mạng, vào Huế và trở thành người giúp việc tại nhà trung úy ngụy rồi rơi vào tình yêu ngang trái... trong bộ phim Hoài vũ trắng. Vẫn típ nhân vật quen thuộc của Khánh Huyền nên dù phim chưa chiếu ra mắt, người xem không khó đoán Khánh Huyền sẽ “tròn vai” cả những giằng xé nội tâm của nhân vật. 

Trong vai cô gái miền sơn cước, Kiều Trinh (Rừng đen) chắc chắn sẽ là gương mặt được chú ý. Cô chấp nhận làm người tình của một trùm lâm tặc vừa ra tù nhưng lại đem lòng yêu con trai của ông ta. Không được đào tạo về diễn xuất nhưng Kiều Trinh hoàn toàn thuyết phục người xem với hình ảnh người phụ nữ Nam bộ “cắm con sào đứng đợi” trong Mùa len trâu. Hy vọng, với vai chính đầu tiên trong phim truyện nhựa này, cô sẽ tạo nên hình ảnh mới không kém phần “khốc liệt”... 

Vai Mai trong Trái tim bé bỏng là do Lan Hà thủ vai được đánh giá là vai diễn có sức nặng. Đạo diễn Thanh Vân cho biết, khi gặp lại cô bé Danh, con của Tâm trong Đời cát ngày nào, giờ là cô sinh viên của Trường ĐH Nghệ thuật Huế, sau khi xem Lan Hà diễn thử, anh biết chắc đây là Mai của Trái tim bé bỏng. Nhưng khi xem kịch bản có những cảnh nóng, Lan Hà... trả lại kịch bản. Sau được đạo diễn thuyết phục, cô mới nhận lời. Vậy mà trên phim, Lan Hà trong những cảnh nóng diễn rất “ngọt” và vai diễn của cô chính là linh hồn của bộ phim này.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” vào ngày 4 - 5/5/2024.

Dự kiến trong 2 ngày 4 – 5/5, thành phố Yên Bái sẽ tổ chức Festival múa sạp có chủ đề “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc tại chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ảnh: Tư liệu TTXVN

“Theo dấu chân Người” là chủ đề chuỗi hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong tháng 5/2024, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024); 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).

16 tiết mục văn nghệ tham gia trong chương trình văn nghệ “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng

Tối 30/4, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái đã diễn ra Chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca chiến thắng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục