10 phát hiện lớn về khảo cổ của nhân loại

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

Tạp chí Khảo cổ (Archaeology) Mỹ đã bình chọn và công bố danh sách 10 phát hiện lớn nhất trong lĩnh vực khảo cổ học của nhân loại trong năm 2007 vừa qua.

Cấu trúc đài thiên văn mặt trời ở Chankillo (Peru).
Cấu trúc đài thiên văn mặt trời ở Chankillo (Peru).

1. Phát hiện ra cấu trúc đài thiên văn mặt trời ở Chankillo (Peru)

Du khách thập phương đã từng được chiêm ngưỡng 13 tháp đá mọc lên ở vùng xa mạc gần bờ biển của Peru từ cuối thế kỷ 19. Ðây là đài thiên văn mặt trời phức tạp và độc đáo nhất ở vùng châu Mỹ. Năm 2007, các chuyên gia ở Viện văn hóa quốc gia Peru và ÐH Leicester (Anh) đã phối hợp nghiên cứu và khám phá ra nhiều điều mới lạ về các kiến trúc nói trên, đặc biệt là vật liệu của 13 tháp Chankillo và nhờ có kiến trúc rất độc đáo như vậy mà tháp Chankillo đã di chuyển rất lạ theo chiều của mặt trời. Thí dụ, nhìn từ phía tây thì vào ngày điểm chí 15-12 mặt trời sẽ mọc trực tiếp trên đỉnh tháp ở phía nam, riêng lanh-tô bằng gỗ gắn chìm trong các tháp này có niên đại vào khoảng năm 300 trước công nguyên, rất có thể tháp Chankillo đã giúp con người dự báo thời tiết phục vụ cho việc canh tác và hiểu sâu thêm về những ảnh hưởng của mặt trời đối với thiên nhiên và cuộc sống con người.

2. Giải mã thành công các bài vị chữ viết hình nêm
 

Tháng 6-2007 chuyên gia về giải mã chữ người Áo, Michael Jursa đã giải mã thành công 100.000 bài vị chữ viết hình nêm (cuneiform), đây là chữ viết của người Ba Tư và Assyria cổ đang trưng bày tại Bảo tàng Anh. Thành công này được bắt đầu bằng việc Jursa nghiên cứu về văn hóa của người cổ đại Babylon ở Sippar và phát hiện ra những điều rất mới trong kinh thánh, sau đó ông đã giải mã thành công một bài vị nói về việc hiến tặng nửa chỉ vàng cho một đền thờ do một người có tên là Nebuchadnezzar thực hiện. Ðây là bài vị có niên đại vào năm 595 trước công nguyên, thuộc năm thứ chín của triều đại Nebuchadnezzar II.

3. Tìm ra niên đại thực của di tích Clovis ở Bắc Mỹ

 

Nhờ kỹ thuật chiếu xạ carbon, các nhà khảo cổ học đã tìm ra niên đại chính xác của các di tích này, trong khoảng thời gian từ 13.050 đến 12.800 năm so với niên đại 13.300 năm mà lâu nay giới khảo cổ vẫn khẳng định.

4. Tìm ra những hạt bí đầu tiên ở Peru

Nhóm khảo cổ ở ÐH Vanderbilt đã phát hiện thấy nghề nông bắt đầu phát triển ở thế giới mới ngay sau khi nó xuất hiện ở thế giới cũ, bằng chứng là người ta đã tìm thấy dưới nền nhà ở thung lũng Andean Ñanchoc, Peru những loại hạt thuộc họ cây nở hoa và vỏ dày như hạt bí, hạt bông kèm theo những hòn đá dùng để nghiền hạt, chậu trồng cây và những kênh đào phục vụ cho việc tưới tiêu, đặc biệt là tìm thấy hạt bí được gieo trồng cách đây trên 10.000 năm.


5. Khám phá cách sử dụng công cụ của tinh tinh cổ ở Bờ Biển Ngà

Các chuyên gia ở ÐH Calgary đã phát hiện ra một di tích khảo cổ về việc sử dụng công cụ của loài tinh tinh cổ, đó là những chiếc búa bằng đá có niên đại cách đây 4.300 năm dùng để tách các loại hạt bằng cách nghiên cứu các thành phần hạt còn lưu lại trong các công cụ này. Qua đó cho thấy loài tinh tinh đã từng sống ở Bờ Biển Ngà cách đây trên 14 triệu năm.
 
6. Tìm thấy vùng đất bị đô thị hóa ở Tell Brak, Syria
 
Qua nghiên cứu, giới khảo cổ học đã tìm thấy những thành phố cổ nhất của nhân loại được xây dựng bằng đất sét dọc hai bên bờ sông ở miền nam Mesopotamia, nay là lãnh thổ Iraq. Ðây là vùng đất rất màu mỡ, từng được đô thị hóa cách đây trên 6.000 năm, ảnh hưởng của thành phố này lan rộng sang cả Cận Ðông và nhiều khu vực khác, nhất là vùng Tell Brak miền bắc Syria, đây là một khu đô thị cổ được xây dựng cùng thời với các trung tâm ở Mesopotamia, nhưng ở Tell Brak lại mức độ đô thị hóa nhanh hơn và mạnh hơn rất nhiều so với ở Mesopotamia.

7. Phát hiện ra một loạt di tích Lismullin

 

Ðây là những di tích cổ ở gần làng Lismullin, Ireland có từ thời Ðồ Ðồng được bao quanh bởi hai bức tường đồng tâm, có niên đại trên 2.000 năm, cách đồi Tara trên một dặm. Ðây là cố đô của các Hoàng đế Ireland và là nơi diễn ra hội nghị St. Patrick của những người Ireland Cơ đốc giáo hồi thế kỷ thứ 5 sau công nguyên, có đường kính đo được trên 78 mét và bao quanh là liên hợp đền đài cổ.

8. Tìm ra hóa thạch xương gà Ba Tư ở Chile

 


Qua kỹ thuật chiếu xạ carbob và phân tích ADN các nhà khảo cổ học ở ÐH Auckland, đã phát hiện thấy hóa thạch xương gà được tìm thấy tại Chile 2007 là giống gà Ba Tư đã được đưa vào Nam Mỹ trước khi xuất hiện thời đại Phát minh (Age of Discovery) ở châu Âu. Ðây là những hóa thạch xương gà được tìm thấy tại El Arenal, Chile, nơi ở của người Mapuche ở miền nam lãnh thổ Ðế chế Inca năm 1000 - 1500 sau công nguyên.

9. Tìm thấy hộp sọ và xương quai hàm người cổ đại ở hồ Ileret, Kenya



Hai cổ vật này ký hiệu là KNM-ER 42700 và KNM-ER 42703, theo nghiên cứu sơ bộ thì rất có thể là hộp sọ và xương quai hàm của hai mẹ con hoặc hai chị em gái (tên khoa học là Homo habilis and Homo erectus), tổ tiên của loài người hiện đại, có nguồn gốc từ dòng H. habilis, loài động vật linh trưởng đầu tiên biết sử dụng công cụ bằng đá, có niên đại 1,44 triệu năm đến 1,55 triệu năm. Qua phát hiện nói trên cho thấy sự tiến hóa của loài người và tuy là hai cá thể sống cùng ở một địa điểm nhưng sự tiến hóa lại không đồng nhất.

10. Phát hiện những điều kỳ lạ về Angkor Wat


 

Mô hình Angkor Wat.

Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu, năm 2007, các chuyên gia ở Dự án Angkor Wat (GPA) đã phát hiện ra nhiều điều thú vị về Angkor Wat, thủ đô của người Angkor ở Cam-pu-chia, một vương quốc phát triển thịnh vượng từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 15, đặc biệt người ta đã tìm ra nguyên nhân gây sụp đổ của vương quốc này là do áp lực về môi trường, đặc biệt là việc tăng dân quá nhanh và nạn phá rừng đã làm cho Angkor Wat bị tàn lụi. Cũng qua nghiên cứu và bằng việc sử dụng các công nghệ hiện đại, người ta đã phát hiện thấy Angkor Wat từng là một cố đô rất đẹp, sầm uất được bao quanh bởi các công trình thủy lợi, những công trình này đã bị chính thiên nhiên tàn phá, nhất là nạn gậm mòn, tàn phá của khí hậu, bão lụt và ô nhiễm môi trường do bàn tay con người gây ra.

 

(Theo NDĐT)

Các tin khác
(Ảnh: Thu Thảo).

YBĐT - Cùng với cây đàn tính, những câu then ngọt ngào và say đắm..., đồng bào Tày ở đây còn có nhiều nghi lễ truyền thống độc đáo vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa hàm chứa giá trị nhân văn sâu sắc được trân trọng gìn giữ qua nhiều thế hệ và tiếp tục phát huy trong cuộc sống hôm nay. Trong đó có lễ hội “Caáu Lôống Tôông” – hay còn gọi là lễ hội cầu mùa. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người Tày, thường được tổ chức vào dịp đầu xuân sau Tết Nguyên đán ít ngày với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống con người yên ấm, no đủ.

Hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3/8 với nhiều chương trình như: biểu diễn võ với 30 nước tham gia, chương trình văn hóa nghệ thuật của nhiều nước, các chương trình thể thao, phố ẩm thực, làng nghề

Ngày 4-3, một trong những giọng nam cao nổi tiếng nhất trong làng opera thế giới thế kỷ 20, Giuseppe di Stefano, người Italia, đã qua đời tại nhà riêng gần TP Milan (Italia) ở tuổi 86.

Nhóm Mặt Trời Mới sẽ trình bày ca khúc Những cô gái quan họ

Duyên Dáng Việt Nam 20 - Charming Vietnam Gala in London sẽ khai diễn vào tối 4/3 tại thủ đô nước Anh (tức rạng sáng 5/3, giờ Việt Nam) sau hơn 2 tháng chuẩn bị khẩn trương. Khách tham quan Central Hall Westminster trong ngày 3/3 đã bị những giai điệu, những tà áo dài Việt Nam níu chân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục