Dịch giả Hoàng Hữu Đản nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng nhì của Pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 24-3, Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot đã trao tặng dịch giả Hoàng Hữu Đản Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng nhì vì những đóng góp của ông trong sự nghiệp giáo dục và dịch thuật văn học.

Đây là lần thứ 2 ông Hoàng Hữu Đản được nhận huân chương cao quý này (lần đầu ông nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng ba năm 2000). Với niềm đam mê vô bờ bến, suốt hơn 50 năm qua, giáo sư Hoàng Hữu Đản đã miệt mài tìm đọc và dịch các tác phẩm văn học, đặc biệt là các tác phẩm kinh điển của thế giới.

Ông đã lần lượt dịch các vở kịch của Corneille, Racine, Victor Hugo, Molière, Ngụ ngôn La Fontaine cũng như chuyển ngữ các tác phẩm văn học Hy Lạp mà nổi bật là bản dịch trọn bộ trường ca Illiad và Odyssée bằng thơ cùng nhiều vở kịch của Aristophane, Eschyle… Không dừng lại ở việc dịch văn học nước ngoài sang tiếng Việt, ông Hoàng Hữu Đản đã dịch khoảng 15 tác phẩm văn học Việt Nam sang tiếng Pháp và được đánh giá cao.

Không chỉ là một dịch giả uy tín trong mảng văn chương cổ điển Pháp, Hy Lạp, La Mã, ông Hoàng Hữu Đản còn là nhà viết kịch với nhiều tác phẩm đáng chú ý như Bí mật vườn Lệ Chi (đã được sân khấu IDECAF dựng, đạt giải thưởng Hội Sân khấu năm 2000 và hiện vẫn đang công diễn), Người con gái Nguyễn Du, Gặp gỡ tất yếu (Quang Trung và Ngô Thời Nhậm)…

(Theo SGGP)

Các tin khác

Họa sĩ Việt Nam Ngô Xuân Bính được trao giải thưởng "Lựa chọn được bút pháp xuất sắc để thể hiện cảm thụ nghệ thuật" trong thể loại tranh sơn dầu tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế "Truyền thống và Hiện đại" lần thứ hai, tại Mát-xcơ-va.

Sở Văn hoá Thông tin Thanh Hoá cho biết đã cơ bản hoàn thành hồ sơ khoa học đề nghị UNESCO công nhận di tích Thành nhà Hồ là di sản văn hoá thế giới.

Ngày 22-3 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã công bố và trao giải thưởng cho các vở diễn, ấn phẩm, kịch bản sân khấu xuất sắc trong năm 2007.

Tối 20-3, tại khách sạn New World, TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Khí Việt Nam đã nhượng quyền sở hữu và tặng quyển thơ Nhật ký trong tù bằng thư pháp lớn nhất Việt Nam của tác giả Trần Quốc Ấn, nhân dịp công ty chuyển trụ sở chính về hoạt động tại TP Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục