Top 10 ca sĩ thân thiện với môi trường nhất năm 2008

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2008 | 12:00:00 AM

Quan điểm vì môi trường ngày càng được các ca sĩ quan tâm và Hãng Billboard đã chọn Ngày Trái đất 22-4 để công bố top các nghệ sĩ có hành động “xanh” nhất 12 tháng qua, trong đó dẫn đầu danh sách năm 2008 là ca sĩJack Johnson.

1. Jack Johnson

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ sinh tại Hawaii Jack Johnson mới đây đã xây dựng một phòng thu ở Los Angeles, trong đó cách âm bằng vải bông và vận hành một phần bằng các tấm pin mặt trời.

Ngoài ra, các xe tải và xe buýt đường dài phục vụ tour diễn của anh trong năm 2008 sẽ được chạy bằng nhiên liệu sinh học biodiesel. Các địa điểm biểu diễn cũng được tuân thủ những nguyên tắc riêng của Johnson về vấn đề rác thải và tái chế.

2. Willie Nelson

Ngôi sao nhạc đồng quê Willie Nelson nổi tiếng bởi việc khởi xướng việc lập công ty chuyên sản xuất loại nhiên liệu sinh học có tên gọi BioWillie làm từ đậu nành và hiện được bán tại sáu bang của nước Mỹ.

Năm nay anh sẽ cho khai trương một trạm dừng xe tải lớn nhất nước Mỹ đặt tại bang Texas, nằm trên tuyến đường chạy từ Mexico tới biên giới Canada, trong đó tất cả các loại nhiên liệu bán tại đây đều có chứa thành phần sinh học.

3. Mana

Quĩ phi lợi nhuận Selva Negra của nhóm rock Mexico Mana ra đời năm 1994 đã có nhiều dự án vì môi trường, từ việc bảo vệ các loài động vật đang gặp nguy hiểm như rùa biển cho tới nỗ lực tái trồng rừng. Đề xuất nhiều tham vọng nhất của ban nhạc này là áp dụng việc dạy các môn học về môi trường cho tất cả trẻ em Mexico.

4. Dave Matthews

Nhóm nhạc rock của nước Mỹ đã thông qua tổ chức môi trường phi lợi nhuận Reverb để tính toán kỹ lưỡng tất cả lượng khí thải CO2 của họ tại mọi điểm dừng chân trong chuyến lưu diễn vào mùa hè tới. Trên cơ sở đó, nhóm tiến hành mua các chứng chỉ về năng lượng tái sinh, nhằm đền bù cho số khí CO2 gây hại môi trường mà họ thải ra tại mỗi địa điểm biểu diễn, khách sạn, chuyến bay, xe phục vụ và thậm chí cả do hoạt động đi lại của người hâm mộ thải ra.

5. KT Tunstall

Tháng chín năm ngoái, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Scotland KT Tunstall đã hợp tác với Hãng ghi âm Virgin để tạo ra cuốn sách nhỏ giới thiệu về đĩa CD Drastic Fantastic của cô bằng chất liệu được tái sinh 100% và không có chứa clo. Bên cạnh đó, cô còn bắt đầu các nỗ lực nhằm làm xanh hóa thành phố London quê nhà và hoàn thành một tour diễn tại Anh với các biện pháp thân thiện với môi trường.

6. Pearl Jam

Năm ngoái, tay trống Matt Cameron của ban nhạc rock Mỹ Pearl Jam đã đóng góp thù lao trong một tháng của mình để ủng hộ các nạn nhân của nạn lũ lụt ở Mỹ. Ngoài ra, tay guitar của nhóm là Stone Gossard còn tham gia trồng lại cây cối trong một công viên ở thành phố Seattle bị loài tầm gửi tàn phá.

Ban nhạc Pearl Jam

7. Serj Tankian

Nghệ sĩ hát solo Serj Tankian đã lập ra trang web www.skyisover.net để kết nối các fan hâm mộ với những tổ chức xã hội và môi trường. Anh còn cùng với cựu guitarist của nhóm rock Rage Against the Machine là Tom Morello xây dựng tổ chức phi lợi nhuận mang tên Axis of Justice (Trục Công lý) và phối hợp với nhóm môi trường Reverb, nhằm đảm bảo chuyến lưu diễn mới đây của anh chỉ thải ra lượng khí CO2 tối thiểu.

8. Radiohead

Ban nhạc Radiohead của nước Anh đã có một động thái hết sức đặc biệt khi phát hành album In rainbows của mình, bằng cách cho download kỹ thuật số với giá “tùy tâm” trước khi ra mắt sản phẩm trong các cửa hàng băng đĩa hồi năm ngoái. Điều này nhằm ngăn chặn việc sản xuất rồi vứt bỏ hàng nghìn chiếc đĩa CD. Nhóm nhạc này cũng hạn chế việc đi lại và chú ý tới việc giảm thiểu khí thải CO2 trong hoạt động biểu diễn của mình.

9. Missy Higgins

Hồi đầu năm nay, ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Úc Missy Higgins đã trải qua hai tuần đi khắp nước Mỹ trên một chiếc xe Prius của Hãng Toyota, sử dụng công nghệ hybrid tiên tiến. Đây là dòng xe hơi có khả năng tiết kiệm năng lượng nhất trên thế giới đang được thương mại hóa.

10. The Roots

Nhóm nhạc hip-hop Mỹ The Roots năm vừa qua đã có hành động vì môi trường hết sức ấn tượng, bằng cách trao tặng những chiếc thùng quay xử lý rác (compost bin) có kèm chữ ký để cổ vũ cho việc sử dụng loại thiết bị này. Những chiếc compost bin sử dụng công nghệ đưa oxy vào rác chứa bên trong, nhằm thúc đẩy hoạt động của các vi sinh dẫn đến phân hủy rác thành một loại phân ủ tổng hợp tự nhiên thân thiện với môi trường sống.

(Theo TTO)

Các tin khác
Lễ ký kết Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 vào tháng 11/2007.

Đợt thi tuyển gương mặt đại diện của nước chủ nhà tham gia tranh tài tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới, lần đầu do Việt Nam đăng cai tổ chức, năm 2008, vừa được khởi động. Trị giá của giải thưởng lên đến 210 triệu đồng.

Thiếu nữ Thái Mường Lò (Yên Bái)

YBĐT - Mỹ tục xin số xin tuổi của người Thái Tây Bắc đã có từ ngàn xưa và được duy trì đến ngày nay như một phần tất yếu của đạo làm người: "Uống nước nhớ nguồn".

Daniel Radcliffe đang bối rối vì một cô gái Australia.

Daniel Radcliffe nhờ báo chí tìm giúp cô gái đã ngắm anh suốt lễ trao giải điện ảnh xứ chuột túi (AFI) từ năm ngoái.

Ngày càng có nhiều người Việt muốn tìm hiểu về văn hoá châu Âu.

Chương trình “Những ngày châu Âu” tại Việt Nam 2008 sẽ tái ngộ khán giả Việt Nam bắt đầu vào ngày 29/4 – 31/5 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục