Vẫn có cuộc thi Hoa hậu dành cho các Quý cô

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2009 | 12:00:00 AM

Năm 2009 tưởng chừng như khép chặt cửa với các Hoa hậu Quý Cô thì thông tin mới đây của Bộ Văn hoá - Thể Thao – Du lịch cho phép Tỉnh Khánh Hoà tổ chức thi Hoa hậu Thế giới người Việt đã là sự mở rào cho các người đẹp Việt Nam.

Hoa hậu Ngô Phương Lan và 2 Á hậu Thế giới người Việt 2007.
Hoa hậu Ngô Phương Lan và 2 Á hậu Thế giới người Việt 2007.

Sân chơi không dành riêng cho các Quý cô trong nước

Nếu không thể có được các sàn đấu Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn Vũ thì việc có Hoa hậu Thế giới người Việt cũng sẽ là sân chơi cực nhộn nhịp, cực hào phóng của các cơ quan quản lý dành tặng cho các người đẹp Việt Nam. Cuộc đua tranh vì thế càng cam go và sắc nét hơn vì tất cả những mỹ nữ ưu tú nhất, sẽ không có sự lựa chọn ở cuộc thi Hoa hậu khác, cùng dồn về cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt.

Năm 2007 là năm mở màn cho cuộc thi và đã được nhiều thành công về quy mô và chất lượng. Vòng sơ tuyển cuộc thi này được diễn ra khá rộng, không chỉ dừng lại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như các cuộc thi trong nước mà còn được tuyển chọn tại 4 khu vực là Anh và một số nước lân cận; các nước khu vực SNG (khu vực thuộc Liên Xô cũ); khu vực Trung Âu; khu vực châu Mỹ.

Đây được coi là cuộc hội tụ sắc đẹp lớn nhất cho những cô gái mang dòng máu Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Sân chơi này không chỉ dành riêng cho các Quý cô trong nước như các cuộc thi Hoa hậu Toàn quốc khác. Sự lấn át và vượt trội của các thí sinh gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài trong cuộc thiHoa hậu Thế giới người Việt năm 2007 đã khẳng định được đẳng cấp của cuộc thi và điều này hẳn cũng sẽ lặp lại trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm nay.

Cho tới thời điểm hiện tại, bên đơn vị tổ chức là Tỉnh Khánh Hoà, Công ty cổ phần Vinpearl và Báo Tiền Phong vẫn chưa chuẩn bị được đề án tổ chức trình lên Cục nghệ thuật biểu diễn. Nếu đề án được Cục đồng ý thì sẽ là tiếng thở phào nhẹ nhõm dành cho các người đẹp Việt Nam có cơ hội đua sắc, tranh tài trong năm 2009.

Chỉ cần thay đổi quy chế có thể mang danh hiệu Hoa hậu?

Quy chế Hoa hậu mới ban hành ngày 30/12/2008 khiến các người đẹp Việt Nam hoang mang khi năm 2009 chẳng có sân chơi nào cho các quý cô tham dự cuộc thi sắc đẹp trong nước. Sân chơi đã thuộc về Hoa hậu Quý Bà do Công ty CIAT tổ chức.

Những tưởng năm nay công chúng Việt Nam chỉ được chiêm ngưỡng dung nhan và trí tuệ của các Quý Bà trong nước thì cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt vừa được Bộ Văn hoá - Thể thao – Du lịch cấp phép tổ chức lại tạo ra bước ngoặt lớn cho các đơn vị tổ chức.

Theo trả lời báo chí của ông Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao – Du lịch thì việc tổ chức thi Hoa hậu Thế giới người Việt không vi phạm Quy chế Hoa hậu mới ban hành của Bộ vì đây là cuộc thi có yếu tố nước ngoài.

Quy chế Hoa hậu Thế giới Người Việt 2007 ghi rõ đối tượng dự thi là “Các nữ công dân có quốc tịch Việt Nam, các nữ công dân nước ngoài gốc Việt, đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây: Độ tuổi từ 18 đến 27, chưa lập gia đình, chưa có con, trình độ văn hoá: Phổ thông trung học; chiều cao từ 1m60 trở lên, không qua giải phẫu thẩm mỹ và chuyển đổi giới tính. Riêng các nữ công dân nước ngoài gốc Việt, ngoài các tiêu chuẩn nêu trên, phải có ông hoặc bà nội, ngoại, bố hoặc mẹ là người Việt Nam và nói được tiếng Việt”.

Nếu “yếu tố nước ngoài” trong quy chế cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt là tấm vé thông hành cho cuộc thi này được cấp phép tổ chức 2 năm/1 lần mà không bị rào cản của Quy chế Hoa hậu trong nước thì các đơn vị khác có nhu cầu tổ chức cuộc thi Hoa hậu như Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam cũng sẽ chỉ cần thay đổi quy chế cũng sẽ có được tấm vé này?

Việc mở rào là hết sức cần thiết trong phong trào xã hội hoá các cuộc thi Hoa hậu hiện nay của các nhà quản lý. Nhưng sự mở rào cho cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt lần này liệu có tạo ra “tiền lệ” cho các đơn vị khác thấy kẽ hở của Quy chế Hoa hậu mới ban hành để tìm cách lách luật.

Có lẽ, đơn vị ban hành Quy chế Hoa hậu là Cục Nghệ thuật biểu diễn cần phải bổ sung thêm vào Quy chế phần những cuộc thi Hoa hậu có yếu tố nước ngoài sẽ không bị ràng buộc bởi quy chế trong nước và ban hành quy chế riêng cho những cuộc thi có “yếu tố nước ngoài”?

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Cuốn sách đồ sộ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân do NXB Trẻ ấn hành, dày 960 trang, khổ 16cm x 24cm, bìa cứng, được minh họa với hơn 700 ảnh, sơ đồ, bản đồ, tư liệu gốc.

Nậm Tốc Tát ở xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có khoảng 26 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa phi vật thể. Thực tế do nhiều lý do khác nhau mà hầu hết các di tích, danh thắng này chưa được nghiên cứu, khảo sát một cách bài bản, khoa học để đề nghị chính quyền địa phương và Trung ương xem xét, ra quyết định công nhận.

Trình diễn áo dài tại Festival Huế.

Đại hội lần thứ nhất, Hội Áo dài Việt Nam vừa qua ở Huế, đã bầu bà Tôn Nữ Thị Ninh, trưởng ban vận động thành lập, làm chủ tịch hội.

Một triển lãm mỹ thuật đã được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội VHNT Yên Bái.

YBĐT - Nói một cách chân thực nhất thì mỹ thuật Yên Bái rất phát triển bởi cả tỉnh có tới 6 hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, phải kể đến những cái tên như họa sĩ Quách Hùng, Trần Quang Minh, Nguyễn Đình Thi, Đào Thị Sinh, Đặng Quang Thắng, Trương Tiến Lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục