Công bố danh sách những người bỏ mình ở Côn Đảo

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2009 | 12:00:00 AM

Danh sách 3.276 người đã hi sinh và từ trần ở Côn Ðảo từ năm 1930-1975 vừa được thạc sĩ sử học Bùi Văn Toản tập hợp lại trong hơn 1.700 trang sách Nhà tù Côn Ðảo - danh sách hi sinh và từ trần giai đoạn 1930-1975 (khổ 20,5x29cm, báo Thanh Niên, Hãng phim Thanh Niên và NXB Thanh Niên ấn hành).

Tác giả Bùi Văn Toản tại buổi giới thiệu sách.
Tác giả Bùi Văn Toản tại buổi giới thiệu sách.

Tại cuộc họp báo giới thiệu tập sách trên vào sáng 16-6, tác giả Bùi Văn Toản cho rằng con số 3.276 người được lập danh sách ở đây chỉ là một phần nhỏ trong số những tù nhân đã bỏ mình ở Côn Ðảo suốt 113 năm tồn tại hệ thống nhà tù của thực dân đế quốc nơi đây. Theo ghi nhận của tác giả công trình này, hiện tại nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương ở Côn Ðảo chỉ có 2.000 ngôi mộ, với khoảng 700 ngôi mộ có ghi họ tên người.

Ở Côn Ðảo từng có hai khu nghĩa địa lớn chôn tù trong giai đoạn từ 1862-1940, nhưng đến nay đã bị xóa sổ không còn dấu vết. Tác giả Bùi Văn Toản đã bỏ ra hơn mười năm để sưu tập hồ sơ các tử tù và những người đã từ trần
tại Côn Ðảo.

Tập sách có các phần nội dung: mục lục tra cứu tên 3.276 người đã hi sinh và từ trần, xếp theo thứ tự thời gian thành bảy giai đoạn; trang thông tin về những người tù đã hi sinh và từ trần. Ngoài ra, sách còn có một bảng thống kê số liệu về những người tù đã chết tại nhà lao Côn Ðảo theo từng năm.

Tại buổi giới thiệu sách, ông Bùi Văn Toản trình bày một ý tưởng đề xuất Nhà nước nên dựng một tấm bia ghi tên tất cả những người đã hi sinh và từ trần ở Côn Ðảo, như một dấu vết (trong nhiều trường hợp là duy nhất)
là họ đã bỏ mình ở đấy.

Tác giả dành toàn bộ sách đã in để trao tặng cho tất cả các tỉnh thành, các cơ quan có liên quan đến Côn Ðảo, các thư viện, viện nghiên cứu và các trường thuộc ngành khoa học xã hội nhân văn trong cả nước với mong ước được giúp cho những gia đình có người thân bỏ mình ở Côn Ðảo biết được thông tin về người thân của mình.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hoa hậu Ngô Phương Lan và 2 Á hậu Thế giới người Việt 2007.

Năm 2009 tưởng chừng như khép chặt cửa với các Hoa hậu Quý Cô thì thông tin mới đây của Bộ Văn hoá - Thể Thao – Du lịch cho phép Tỉnh Khánh Hoà tổ chức thi Hoa hậu Thế giới người Việt đã là sự mở rào cho các người đẹp Việt Nam.

Cuốn sách đồ sộ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân do NXB Trẻ ấn hành, dày 960 trang, khổ 16cm x 24cm, bìa cứng, được minh họa với hơn 700 ảnh, sơ đồ, bản đồ, tư liệu gốc.

Nậm Tốc Tát ở xã Thạch Lương, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có khoảng 26 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và di sản văn hóa phi vật thể. Thực tế do nhiều lý do khác nhau mà hầu hết các di tích, danh thắng này chưa được nghiên cứu, khảo sát một cách bài bản, khoa học để đề nghị chính quyền địa phương và Trung ương xem xét, ra quyết định công nhận.

Trình diễn áo dài tại Festival Huế.

Đại hội lần thứ nhất, Hội Áo dài Việt Nam vừa qua ở Huế, đã bầu bà Tôn Nữ Thị Ninh, trưởng ban vận động thành lập, làm chủ tịch hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục