Ngày 12-4, trình UNESCO hồ sơ về cao nguyên đá Hà Giang

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2010 | 8:17:58 AM

Hôm nay 12-4, Ban quản lý công viên địa chất cao nguyên đá Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang, Viện Khoa học khoáng sản địa chất (Bộ Tài nguyên - môi trường) và Ủy ban UNESCO VN lần đầu tiên bảo vệ đề án về cao nguyên đá tại hội nghị công viên địa chất toàn cầu tổ chức ở Malaysia.

Hai giáo sư trong nhóm chuyên gia thẩm định của UNESCO kiểm tra về địa chất của cao nguyên đá Hà Giang.
Hai giáo sư trong nhóm chuyên gia thẩm định của UNESCO kiểm tra về địa chất của cao nguyên đá Hà Giang.

Một trong những tiêu chí quan trọng để cao nguyên đá có thể trở thành một trong số công viên địa chất toàn cầu là phải đạt tối thiểu 1.000 điểm. Trong số những điểm đó phải có tới 600 điểm được đánh giá dưới góc độ khoa học, còn lại là giá trị bảo tồn, giáo dục, du lịch...

Ông Ma Ngọc Giang, giám đốc Ban quản lý công viên địa chất cao nguyên đá Hà Giang, cho biết đây là lần đầu tiên hồ sơ cao nguyên đá này được mang ra thế giới bảo vệ với sự tư vấn về chuyên môn của Viện Khoa học khoáng sản địa chất, Ủy ban UNESCO Việt Nam.

Hiện nay trên thế giới có 69 công viên địa chất, riêng ở Đông Nam Á chỉ có Malaysia (một công viên) và Việt Nam là nước thứ hai trình UNESCO công nhận một công viên địa chất quốc tế.

Trước đó, ngày 9-4, UNESCO đã cử nhóm chuyên gia thẩm định độc lập, bao gồm các nhà khoa học người Pháp, Trung Quốc đến cao nguyên đá Đồng Văn để tìm hiểu thực tế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay tại đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc), giáo sư địa chất Lepvrier Claude (Đại học P&M Curie Paris, thành viên nhóm thẩm định) cho biết ông đã đọc hồ sơ của ban quản lý dự án của Việt Nam gửi nhưng không hình dung được hết vẻ đẹp kỳ vĩ và giá trị của cao nguyên đá: “Hiếm ở đâu mà cùng một điểm lại có nhiều dạng kiến tạo địa chất đa dạng như ở đây. Cao nguyên đá Hà Giang không chỉ là một danh thắng đặc biệt có thể phát triển du lịch, mà còn như một vườn thực địa khổng lồ có giá trị cho việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy”.

(Theo TTO)

Các tin khác

Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng cấp quốc gia 2010 sẽ diễn ra trong 10 ngày tại tỉnh Phú Thọ, và tại các địa phương khác sẽ diễn ra lễ dâng hương các vua Hùng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tối 14.4 sẽ diễn ra lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2010, gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch (VH-TT-DL) các tỉnh Đông Bắc lần thứ VII.

Các hình nhân bằng giấy xanh đỏ tím vàng giăng kín lòng di tích, kín cả ngai thờ, bệ thờ đền Bạch Hạc, Phú Thọ.

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang lấy ý kiến cho dự thảo nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thay thế cho nghị định 56 (ban hành năm 2006).

Các nghệ sĩ trẻ của Liên đoàn xiếc Việt Nam.

Một liên hoan với những phần biểu diễn từng đạt thành tích cao trong nước và quốc tế sẽ diễn ra vào hai ngày 12-13/4 tại rạp xiếc Trung ương (Hà Nội).

Trao bằng công nhận Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám Hà Nội là Di sản tư liệu thế giới

Sáng 7-4, lễ đón nhận bằng công nhận Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội là Di sản tư liệu thế giới đã diễn ra long trọng tại Hà Nội. Sau Mộc bản triều Nguyễn, Bia Tiến sĩ Văn Miếu là Di sản tư liệu thứ 2 của Việt Nam được đưa vào danh mục Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục