Tiểu thuyết đầu tay nhận giải Pulitzer văn chương nghệ thuật 2010

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2010 | 2:17:55 PM

Cuốn tiểu thuyết đầu tay Tinkers của tác giả Paul Harding đã giành được giải Pulitzer văn chương nghệ thuật 2010 ở hạng mục tiểu thuyết, vừa được công bố sáng 13-4, theo giờ Việt Nam.

Tác giả Paul Harding và bìa cuốn tiểu thuyết Tinkers.
Tác giả Paul Harding và bìa cuốn tiểu thuyết Tinkers.

Tinkers là cuốn tiểu thuyết đầu tay của tác giả người Mỹ 43 tuổi Paul Harding.

Cuốn tiểu thuyết là những câu chuyện của người đàn ông làm nghề sửa đồng hồ George Washington Crosby kể trên giường bệnh về cuộc đời của ông ta cũng như cuộc chiến đấu với bệnh động kinh của người bố...

Paul Harding từng học ở trường viết văn Iowa Writers' Workshop và anh cũng từng dạy viết văn ở trường Harvard và Đại học Iowa.

Tinkers được công nhận là một trong những cuốn tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất năm 2009 của The New Yorker, National Public Radio, San Francisco Chronicle, Library Journal, Publishers Weekly, Minneapolis Star TribuneAmazon.com.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, được đặt theo tên người sáng lập giải thưởng - chủ báo New York World Joseph Pulitzer.

Giải Pulitzer bắt đầu trao từ năm 1917 cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng nhất là báo chí và văn chương. Giải được công bố vào tháng 4 hàng năm do Trường ĐH Columbia tại New York quản lý và trao tặng.

Ở hạng mục kịch nghệ được trao cho vở nhạc kịch Next to Normal (nhạc và lời Tom Kitt và Brian Yorkey). Vở nhạc kịch này cũng từng giành được giải âm nhạc của giải thưởng sân khấu Tony 2009 và cũng giúp cho Alice Ripley nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong khi đó ở hạng mục thơ, giải được  trao cho tập thơ Versed của tác giả Rae Armantrout. Versed được đánh giá là có sự hóm hỉnh và sáng tạo trong ngôn ngữ.

Một số hạng mục khác của giải Pulitzer văn chương nghệ thuật 2010: Hạng mục lịch sử được trao cho tác phẩm Lords of Finance: The Bankers Who Broke the World của Liaquat Ahamed (nhà xuất bản The Penguin), hạng mục tiểu sử thuộc về The First Tycoon: The Epic Life of Cornelius Vanderbilt của tác giả T.J Stiles, hạng mục âm nhạc được trao cho nhà soạn nhạc Jennifer Higdon với Violin Concerto, hạng mục phi tiểu thuyết được trao cho tác phẩm The Dead Hand: The Untold Story of the Cold War Arms Race and Its Dangerous Legacy của David E. Hoffman và giải thưởng đặc biệt được trao cho nhạc sĩ quá cố Hank Williams.

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Trong tiềm thức của những người nghệ nhân hát Phưn dân tộc Nùng An vẫn còn in đậm lắm hình ảnh của những ngày vui xuân xưa từng tốp nam nữ, từng đôi trai gái say sưa, mải miết, đánh yến, ném còn suốt cả buổi mà không biết mệt mỏi, và âm thanh của những đêm trên nhà sàn, từng tốp nam nữ hát Phưn giao duyên đối đáp nhau.

Mở đầu 10 ngày lễ hội tại Đất Tổ, ngày 14/4 tức ngày 1/3 âm lịch, sẽ diễn ra Lễ hội đường phố với hàng nghìn người tham gia từ bốn hướng đổ về.

Hai giáo sư trong nhóm chuyên gia thẩm định của UNESCO kiểm tra về địa chất của cao nguyên đá Hà Giang.

Hôm nay 12-4, Ban quản lý công viên địa chất cao nguyên đá Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang, Viện Khoa học khoáng sản địa chất (Bộ Tài nguyên - môi trường) và Ủy ban UNESCO VN lần đầu tiên bảo vệ đề án về cao nguyên đá tại hội nghị công viên địa chất toàn cầu tổ chức ở Malaysia.

Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng cấp quốc gia 2010 sẽ diễn ra trong 10 ngày tại tỉnh Phú Thọ, và tại các địa phương khác sẽ diễn ra lễ dâng hương các vua Hùng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tối 14.4 sẽ diễn ra lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2010, gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch (VH-TT-DL) các tỉnh Đông Bắc lần thứ VII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục