Phú Thọ: Sẵn sàng cho lễ Giỗ Tổ Vua Hùng 

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2010 | 8:02:54 AM

Mở đầu 10 ngày lễ hội tại Đất Tổ, ngày 14/4 tức ngày 1/3 âm lịch, sẽ diễn ra Lễ hội đường phố với hàng nghìn người tham gia từ bốn hướng đổ về.

 Những ngày này, vất vả lắm mới có thể tiếp xúc ngắn với các vị lãnh đạo chính quyền và các ban, ngành của tỉnh Phú Thọ. Ông Phạm Bá Khiêm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch tỉnh Phú Thọ, cho biết, các hoạt động Giỗ Tổ Vua Hùng - Lễ hội Đền Hùng năm Canh Dần 2010 rất phong phú. Ngày 14/4/2010, tức ngày 1/3 âm lịch, mở đầu 10 ngày lễ hội tại Đất Tổ, là Lễ hội đường phố với hàng nghìn người tham gia từ bốn hướng đổ về. Cùng với đó là sự kiện khánh thành Bảo tàng Hùng Vương tại thành phố Việt Trì.

Ấn tượng nổi bật của 10 ngày lễ hội là hoạt động trưng bày các hiện vật thời đại Hùng Vương; giới thiệu văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc, triển lãm tác phẩm hội họa, tranh thờ dân gian các dân tộc vùng Đông Bắc; triển lãm tranh mỹ thuật các vùng kinh đô Việt Nam (Ninh Bình,Thừa Thiên-Huế, Bắc Ninh, Hà Nội…).

Riêng chủ đề Vua Hùng được tô đậm bằng triển lãm sách tư liệu “Về miền lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam”; triển lãm ảnh tư liệu “Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng xưa và nay”; triển lãm ảnh ngoài trời “Các vùng kinh đô Việt Nam”; trưng bày hiện vật thời đại Hùng Vương…

Bên cạnh đó, là trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống và Hội chợ Hùng Vương; triển lãm ảnh “Nét đẹp làng văn hóa”; triển lãm ảnh, trưng bày sản phẩm địa phương, quảng bá du lịch; giới thiệu văn hóa ăn uống dân gian của các dân tộc vùng Đông Bắc...

Cũng theo ông Phạm Bá Khiêm, chủ đề Văn hóa Hùng Vương năm nay là “Hội tụ và tỏa sáng”. Qui tụ về với Đất Tổ năm Canh Dần sẽ có 9 tỉnh Đông Bắc (Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ) cùng 8 tỉnh góp Giỗ (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc) và 3 tỉnh trong chương trình Du lịch về cội nguồn (Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai). Mỗi tỉnh sẽ có những hoạt động văn hóa dân gian mang đậm dấu ấn của địa phương mình để cùng hội tụ và tỏa sáng.

Cũng với ý tưởng đó, 3 nội dung xuyên suốt 10 ngày lễ hội là: hiện vật thời Hùng Vương, hiện vật thời Lý-Trần và văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc; sau đó sẽ chọn lựa ra những sản phẩm tinh túy nhất để đặt tại Bảo tàng Hùng Vương. Đồng bào trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng sẽ có dịp suy ngẫm, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, từ đó phát huy tinh thần yêu nước, giữ nước, bảo vệ bờ cõi biên cương, xây dựng Tổ quốc Vua Hùng hiện đại…

Theo qui định của Nhà nước, năm nay là năm chẵn nên lễ Giỗ Tổ sẽ được tổ chức ở cấp nghi thức quốc gia, do UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch chủ trì.

Ông Lê Kim Quyền, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Phú Thọ, kiêm Giám đốc Trung tâm thông tin báo chí Lễ Giỗ Tổ Vua Hùng, nhấn mạnh 4 nội dung tuyên truyền: đoàn kết dân tộc, truyền thống yêu nước, truyền thống văn hóa, mang hành trang quá khứ hào hùng vào dựng xây đất nước dân chủ, công bằng, văn minh, giàu mạnh, nhất là trong lúc cả nước đang hướng tới Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Ước tính khoảng 5-7 triệu người hành hương về Đất Tổ Vua Hùng, hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng thành kính biết ơn công lao của Tổ Tiên. Điều đó cho thấy một dòng chảy yêu nước luôn cuồn cuộn trong máu thịt của nhân dân Việt Nam. Cho nên, bên cạnh 2 hoạt động quan trọng là Lễ dâng hương Quốc Tổ do Nhà nước chủ trì và Hội Đền Hùng, Ngày hội các dân tộc vùng Đông Bắc cũng được mọi người quan tâm theo dõi. Các đoàn nghệ thuật chuyên và không chuyên sẽ mang đến những tiết mục mang sắc thái bản địa truyền thống, trong đó phải kể đến hát xoan là đặc trưng của văn hóa Hùng Vương.

Đặc biệt, lễ Giỗ Tổ Vua Hùng năm nay là lễ hội mở đầu cho các hoạt động mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Canh Dần 2010, cho biết, đến nay cơ sở vật chất phục vụ Quốc Giỗ đã cơ bản hoàn tất. Ban Tổ chức cũng tiến hành các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, cơ sở lưu trú, đưa đón du khách tham quan, du lịch tới Phú Thọ, Đền Hùng trong dịp Quốc Giỗ. Dự tính có hơn 2.000 người tham gia lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương, tri ân công đức Tổ Tiên vào 7 giờ ngày 10/3 âm lịch, tức ngày 23/4/2010 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Từ nhiều năm nay, hàng nghìn doanh nghiệp và cá nhân trong cả nước đã tham gia chương trình hướng về người nghèo Đất Tổ, cũng như tu tạo quần thể thần kỳ Hùng Vương. Điều đáng biểu dương là các doanh nghiệp đã có sự chuyển biến về nhận thức, thấy rõ hoạt động của mình không chỉ vì riêng địa phương Phú Thọ, mà thể hiện tấm lòng của cháu con đối với Tổ Tiên. Từ đó, nhiều doanh nghiệp đã gắn kinh doanh với hoạt động xã hội, đến với đồng bào nghèo, đồng bào khó khăn trên đất nước Việt Nam yêu quí./.

* Lễ hội Đền Hùng 2010: Tái hiện hình ảnh Kinh đô Việt
 
Với hơn 500 bức ảnh trong đó có 200 tấm khổ lớn, triển lãm ảnh ngoài trời “Các vùng kinh đô Việt Nam” khai mạc chiều 14-4 (tức 1-3 âm lịch) tại khu vực hồ Khuôn Muồi- Khu di tích lịch sử Đền Hùng- Phú Thọ sẽ là góc nhìn đa chiều về hình ảnh của những kinh đô cổ của Việt Nam trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước.

Hình ảnh trưng bày tại triển lãm

Từ những đền đài, thành quách, phong cảnh, cuộc sống, con người, những di chỉ khảo cổ vừa được thực hiện tại kinh đô Văn Lang - Phú Thọ, Hoa Lư- Ninh Bình, Lam Kinh- Thanh Hóa, Huế- Thừa Thiên Huế và cuối cùng là Thăng Long - Hà Nội, cho tới những hình ảnh của thời đương đại đều được lựa chọn kỹ lưỡng khi trưng bày tại triển lãm.

Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, công nghệ trưng bày hiện đại, cuộc triển lãm góp phần quảng bá về thiên nhiên đất nước, con người Việt Nam cùng những giá trị lịch sử văn hóa đan xen “xưa và nay”.

Đặc biệt, đây còn là dịp để du khách trong và ngoài nước có những hình ảnh so sánh cụ thể nhất về sự phát triển đi lên từng ngày của đất nước, thành tựu kinh tế xã hội sau hơn 20 năm đổi mới. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 25-4 do Sở VH-TT&DL Phú Thọ và Bộ VH-TT&DL phối hợp thực  hiện.         

(Theo VOV - SGGP)

Các tin khác
Hai giáo sư trong nhóm chuyên gia thẩm định của UNESCO kiểm tra về địa chất của cao nguyên đá Hà Giang.

Hôm nay 12-4, Ban quản lý công viên địa chất cao nguyên đá Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang, Viện Khoa học khoáng sản địa chất (Bộ Tài nguyên - môi trường) và Ủy ban UNESCO VN lần đầu tiên bảo vệ đề án về cao nguyên đá tại hội nghị công viên địa chất toàn cầu tổ chức ở Malaysia.

Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng cấp quốc gia 2010 sẽ diễn ra trong 10 ngày tại tỉnh Phú Thọ, và tại các địa phương khác sẽ diễn ra lễ dâng hương các vua Hùng. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tối 14.4 sẽ diễn ra lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng 2010, gắn với khai mạc Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch (VH-TT-DL) các tỉnh Đông Bắc lần thứ VII.

Các hình nhân bằng giấy xanh đỏ tím vàng giăng kín lòng di tích, kín cả ngai thờ, bệ thờ đền Bạch Hạc, Phú Thọ.

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đang lấy ý kiến cho dự thảo nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thay thế cho nghị định 56 (ban hành năm 2006).

Các nghệ sĩ trẻ của Liên đoàn xiếc Việt Nam.

Một liên hoan với những phần biểu diễn từng đạt thành tích cao trong nước và quốc tế sẽ diễn ra vào hai ngày 12-13/4 tại rạp xiếc Trung ương (Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục