Nơi gợi lại kí ức chợ quê

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/6/2010 | 6:51:25 PM

YBĐT - Chợ Yên Ninh thuộc phố Bách Lẫm, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, chợ còn được gọi là chợ Bến Đò, chợ Lò Vôi. Chợ nhỏ nằm lọt thỏm trong thành phố nhưng rất đông đúc người mua bán, sự chật trội lại tạo cảm giác khá đặc biệt.

Chợ Yên Ninh khác với nhiều chợ ở thành phố, không có ki ốt kiên cố, không có những sạp hàng vững trãi. 4 giờ 30 sáng, những thương lái từ khắp bốn phuơng qua lại tấp nập, mang những sọt hàng nông sản đầy ắp vào chợ. Hàng hóa được bày bán đa dạng thứ thì nhiều không đếm xuể, thứ thì vài ba con… tất cả đều bán được. Những mớ tôm, chậu cua, ốc, ếch, lươn, vài bu vịt cỏ, vịt đồng, gà di, từng gánh hoa tươi, trái vườn, các loại rau củ quả… rất phong phú, tươi sạch.

 

Người bán từ khắp các nơi đổ về, người từ những xã bên kia sông Hồng thuộc huyện Trấn Yên mang mớ tôm, cua, cá, ốc, ếch, rau xanh… có người  ở tận Hiền Lương - Hạ Hòa – Phú Thọ cũng tới để bán vịt bầu, vịt cỏ, gà di, gà đồi… tất thảy đều là những thành phẩm của gia đình vừa được thu hái đem vội lên chợ. Người bán như muốn khoe mẽ những nông phẩm của gia đình mình làm ra, kiếm được; như để mọi người biết mình đến từ nơi nào. Tôm cua cá thì ở bên kia sông ngay gần thành phố, Vịt đồng  vịt cỏ là những gánh hàng đi xa hơn một chút vì ở tận dưới Phú Thọ đem lên đây.

 

Khách hàng đến chợ cũng rất sớm, nhiều thành phần, nhiều mục đích khác nhau. Đến sớm để kiếm cho được hàng mình cần mua vì hàng bán ở đây cái ngon nhất, hiếm nhất lúc nào cũng có nhưng lại ít hoặc có rất nhiều người quan tâm để mua. Đến sớm mới có thể mua kịp.

Con cá này đã được bán và sẽ theo chân người mua đi qua các ngõ ngách của thành phố rồi được chế biến ăn ngay trong một bữa ăn gia đình thân mật, hay một cuộc nhậu với bạn bè. Mớ ếch 5 con sẽ được đem về chế biến cho một cậu bé, và để nó hỏi ngay mẹ: Đây là món gì? Lần đầu tiên con được ăn đúng không? Ngon thật lần sau lại mua về mẹ nhé. Tìm đến chợ Yên Ninh mua hàng dần trở thành một thú chơi tao nhã sau những ngày làm việc vất vả và để đổi khẩu phần với những thứ hàng quê lạ chưa từng thưởng thức hay đã lâu rồi mới lại được ăn.

 

10 giờ sáng, những gánh hàng nhẹ gánh lại theo chân những người bán hàng quay ra khỏi chợ, tỏa đi nhiều hướng trở về với nơi mà 3 – 4 tiếng trước vội vã đến đây. Để ngày mai, hay một vài tháng nữa những nông phẩm đến vụ thu hoạch, đánh bắt lại theo gánh hàng trở lên chợ Yên Ninh. Nhưng những vị khách hàng sành ăn cũng không phải lo lắng vì ngày nào chợ cũng đón lái thương từ nhiều nơi, với mặt hàng khác đặc biệt và bất ngờ cho người khách qua đây.

 

Là người ở Yên Bái lâu, cái tiếng chợ Bến Đò, chợ Lò Vôi hay chợ Yên Ninh đã quen thuộc. Đây là nơi, nói đến ai cũng trầm trồ một khu chợ đặc biết toàn hàng hóa quê, do chính người quê mang đến, giá cả rất mềm và là nơi sẽ tìm được nhiều thứ mà từ lâu trợt quên giữa phố thị nhộn nhịp.

 

Chỉ tiếc rằng, từ lâu rồi chợ chưa mở rộng hơn, bãi đậu nhỏ so với phương tiện lại qua, điều kiện vệ sinh có cần nâng lên tầm hơn chút nữa.

 

Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban. ngành đoàn thể trao giải cho các đoàn.

YBĐT - Hai năm một lần, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng CNVC-LĐ tỉnh Yên Bái được LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức. Hội diễn lần này diễn ra trong 6 ngày tại rạp Yên Ninh, phường Yên Thịnh (T.P Yên Bái) đã thu hút hơn 800 diễn viên đến từ 36 đơn vị, tham gia 204 tiết mục đặc sắc; công diễn vào tối 26/4 tại Quảng trường 19/8.

Người dẫn chương trình MTV Award 2010, diễn viên hài Aziz Ansari.

Sáng nay, 7- 6 (theo giờ Việt Nam), Lễ trao Giải thưởng Điện ảnh MTV Movie Awards lần thứ 19 đã được tổ chức tại nhà hát Gibson Amphitheatre, Los Angeles (Mỹ), với sự góp mặt của hàng trăm ngôi sao được các bạn trẻ hâm mộ.

YBĐT- Sáo là một nhạc cụ không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người Mông. Nó thường được sử dụng để giải trí sau giờ phút lao động mệt nhọc và đây cũng là phương tiện giao duyên hữu hiệu của các chàng trai Mông.

Có vẻ như trời đã không chiều lòng người, khi cơn mưa rào mùa hạ bất ngờ đổ xuống khiến đêm khai mạc Festival gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hàng vạn du khách và hàng triệu khán giả truyền hình vẫn được thưởng thức một lễ khai mạc đậm đặc sắc màu văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục