Hollywood đổi màu da nhân vật

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/7/2010 | 9:44:50 AM

Những lời cáo buộc Hollywood phân biệt chủng tộc, kỳ thị diễn viên gốc châu Á lại dấy lên khi bộ phim kỳ bí - võ thuật 150 triệu USD The last airbender ra mắt khán giả toàn cầu cuối tuần qua.

Nhân vật Aang trong The last airbender do diễn viên nhí da trắng Noah Ringer thủ vai.
Nhân vật Aang trong The last airbender do diễn viên nhí da trắng Noah Ringer thủ vai.

Tác phẩm của đạo diễn M. Night Shyamalan được chuyển thể từ loạt phim hoạt hình Avatar - The last airbender (Thế thân - Người điều khiển không khí cuối cùng) rất nổi tiếng tại Mỹ. Câu chuyện về cuộc chiến tranh giữa bốn quốc gia Phong, Thủy, Hỏa, Thổ lấy cảm hứng từ văn hóa châu Á và văn hóa của tộc người Inuit ở Bắc cực.

Nhân vật chính Aang có nhiều điểm tương đồng với một nhà sư Tây Tạng. Các bạn của cậu là Katara và Sokka không khác gì người Inuit, còn nhân vật quan trọng Zuko và bộ tộc của anh rất giống những chiến binh Trung Quốc cổ đại.

Tuy nhiên, cả bốn diễn viên được Hãng phim Paramount Pictures và đạo diễn Shyamalan, gốc Ấn Độ, lựa chọn đều là người da trắng: Noah Ringer vai Aang, Nicola Peltz vai Katara, Jackson Rathbone vai Sokka và Jesse McCartney vai Zuko.

Trước khi bắt đầu quay phim, Shyamalan chọn Dev Patel, diễn viên người gốc Ấn Độ, nổi tiếng từ bộ phim đoạt giải Oscar Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột), thay cho McCartney. Điều oái oăm là tất cả nhân vật chính diện đều là người da trắng, trong khi vai phản diện chính thuộc về một người gốc Á.

Phản ứng lại, đạo diễn Shyamalan khẳng định trong các phần kế tiếp của The last airbender, nhân vật Zuko sẽ trở thành chính diện. Nhưng chẳng ai biết Paramount có sản xuất tiếp các phần sau hay không.

Báo Los Angeles Times cho biết ngay từ khi Hãng Paramount công bố tên tuổi dàn diễn viên từ tháng 12-2008, khán giả hâm mộ loạt phim hoạt hình Avatar - The last airbender và các nhà hoạt động người Mỹ gốc Á đã mở chiến dịch tẩy chay bộ phim. Họ thành lập trang web Racebending.com (Bẻ cong chủng tộc) và tổ chức nhiều cuộc biểu tình ở Hollywood với những khẩu hiệu như “Hãy ủng hộ việc tuyển vai công bằng” hay “Hollywood phân biệt chủng tộc”.

“Chúng tôi không thể thay đổi bộ phim, nhưng chúng tôi muốn đưa ra thông điệp rằng công chúng không chấp nhận cách Hollywood chọn diễn viên” - Los Angeles Times dẫn lời bà Marissa Lee, người sáng lập trang web Racebending.com.

Ngay cả các nhà phê bình Mỹ cũng phản ứng. “Shyamalan đã thất bại - nhà phê bình nổi tiếng nhất nước Mỹ Roger Ebert viết trên báo Chicago-Sun Times - Sai lầm đầu tiên, không thể tha thứ của ông ấy là thay đổi chủng tộc của các nhân vật chính”. Trên thực tế, các diễn viên da trắng trong The last airbender đều không phải là sao để thu hút khán giả.

Giới chuyên môn đặt câu hỏi nếu đã vậy tại sao lại không chọn các diễn viên gốc Á để tôn trọng loạt phim truyền hình và thu hút khán giả của nó.

Theo Insidemovies, quan niệm về diễn viên ăn khách của Hollywood đang trở nên lỗi thời. Bởi hiện doanh thu từ thị trường thế giới của các bộ phim Hollywood thường cao gấp nhiều lần so với doanh thu ở Bắc Mỹ, trong đó châu Á chiếm một phần đáng kể. “Nhưng sự phân biệt sẽ không dừng lại ở The last airbender”, Los Angeles Times dẫn lời bà Marissa Lee nhận định.

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Ngôi nhà số 7 này đang lặng lẽ gom góp, làm giàu lên những giá trị vốn có của dân tộc, lặng lẽ bảo tồn vốn văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Với 5 hạng vé là: 450.000 - 700.000 - 900.000 - 1.200.000 - 2.000.000 đồng. Đêm chung kết của cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 sẽ diễn ra vào 21/8 tại sân khấu nhạc nước – Công viên giải trí Vinper Land, Nha Trang, Khánh Hòa.

Dàn nhạc độc nhất vô nhị thế giới gồm 12 nghệ sĩ cello của Dàn nhạc Giao hưởng Berlin, Đức sẽ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 10/7 và tại Nhà hát Lớn TP.HCM vào 11/7. Chương trình nằm trong khuôn khổ "Năm Đức ở Việt Nam 2010".

Nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã quyết định tặng Thành phố Hà Nội 4 bộ phim về đề tài Hà Nội được thực hiện trong những năm gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục