Tìm thấy mộc bản đặt tên và chia định địa hạt Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2010 | 8:19:54 AM

Bản khắc ghi rõ: Năm Minh Mạng thứ 12 (tức 1831), phủ Hoài Đức thuộc Bắc Thành trước đây, hợp với trấn Sơn Nam, đổi và đặt tên là tỉnh Hà Nội.

Mộc bản khắc ghi sự kiện vua Minh Mạng đặt tên Hà Nội.
Mộc bản khắc ghi sự kiện vua Minh Mạng đặt tên Hà Nội.

Sau khi phát hiện mộc bản triều Nguyễn khắc “Chiếu dời đô” của Lý Công Uẩn, Trung tâm Lưu trữ quốc gia 4 lại tiếp tục tìm thấy tấm mộc bản gốc khắc sự kiện vua Minh Mạng đổi và đặt tên Hà Nội trong khối Mộc bản triều Nguyễn đang được bảo quản tại trung tâm này.

Mộc bản khắc sự kiện vua Minh Mạng đổi và đặt tên Hà Nội vừa được tìm thấy khắc bằng chữ Hán Nôm ngược, có kích thước chiều dài 43cm, chiều rộng 23,6cm và dày 2cm, tại quyển 76, mặt khắc 17 trong bộ sách Đại Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ, do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn và khắc in vào năm Tự Đức thứ 14 (tức năm 1861). Bản khắc ghi rõ: Năm Minh Mạng thứ 12 (tức 1831), phủ Hoài Đức thuộc Bắc Thành trước đây, hợp với trấn Sơn Nam, đổi và đặt tên là tỉnh Hà Nội. 

Trung tâm Lưu trữ quốc gia 4 còn tìm thấy một bản khắc khác nêu rõ về việc vua Minh Mạng chia định địa hạt tỉnh Hà Nội năm 1831 gồm 4 phủ và 15 huyện. 

Theo Thạc sĩ Phạm Thị Huệ, việc đặt tên Thủ đô Hà Nội từ trước đến nay chỉ được nghe, đọc trong sách sử và công trình của các nhà nghiên cứu. Đây là bản khắc cổ nhất được tìm thấy tính đến thời điểm hiện nay nói về sự kiện đổi và đặt tên Hà Nội.

Thạc sĩ Phạm Thị Huệ cho biết: “Trong quá trình công bố “Chiếu dời đô” cũng như những tài liệu liên quan đến khoa bản Thăng Long – Hà Nội, liên quan đến tất cả những lĩnh vực khác liên quan đến Thăng Long – Hà Nội xưa, chúng tôi vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm những tài liệu nào còn lại trong kho mộc bản nói về Thăng Long – Hà Nội. Một điều rất vui mừng khi chúng tôi lại tìm thấy một tấm mộc bản khắc về sự kiện vua Minh Mạng đổi và đặt tên Hà Nội”.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đại Phật tượng tọa lạc trên núi Phật Tích, dưới chân núi là Chùa Phật Tích.

Cùng với lễ khai quang Đại phật tượng trên núi Phật Tích, vào ngày 25 - 26/9 tới, Đại diện UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan ban ngành sẽ tổ chức lễ gắn biển công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đối với công trình chùa Phật Tích.

Thí sinh miền Bắc tới tham dự rất đông.

Sau gần 2 tháng phát động cuộc thi Ngôi sao tuổi teen, ban tổ chức cuộc thi nhận được hơn 2.000 hồ sơ của các thí sinh tuổi teen trên khắp mọi miền tổ quốc tham dự. Và 100 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn vào vòng chung kết khu vực.

Sáng nay 22/9, Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010 - Nguyễn Ngọc Kiều Khanh đã chính thức được cục nghệ thuật Biểu diễn đồng ý cấp phép cho cô tham dự cuộc thi Hoa hậu thế giới được tổ chức tại SanYa - Trung Quốc từ ngày 01/10 - 30/10.

Đây là một trong những cuốn sách đã đem lại cho Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc Giải thưởng “Vì tình yêu Hà Nội” (giải thưởng Bùi Xuân Phái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục