Nhà văn Peru đoạt giải Nobel Văn học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/10/2010 | 8:05:49 AM

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố tối 7-10 rằng, văn sĩ Peru, ông Mario Vargas Llosa, giành giải Nobel Văn học năm 2010 vì có tài “khắc họa cấu trúc quyền lực cũng như hình tượng sắc bén về sự kháng cự, nổi dậy và chiến thắng của các cá nhân”.

Nhà văn Mario Vargas Llosa .
Nhà văn Mario Vargas Llosa .

Ông Llosa (74 tuổi), từng tranh cử tổng thống, là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất trong thế giới nói tiếng Tây Ban Nha. Ông đã viết hơn 30 tiểu thuyết, vở kịch, luận văn... trong đó có nhiều tác phẩm được đông đảo bạn đọc yêu thích như Cuộc nói chuyện bên trong thánh đường, Ngôi nhà xanh...

Năm 1995, ông được nhận giải thưởng Cervantes - giải thưởng văn học danh giá nhất trong cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha. Theo lời Peter Englund, Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, nhà văn Llosa là người kể chuyện thiên tài.

Mỗi tác phẩm văn học của ông đều có sức lay động con tim độc giả. Ông Englund cho rằng, nhà văn Llosa là “một trong những tác giả lớn của thế giới nói tiếng Tây Ban Nha”.

Tác phẩm văn học đầu tiên của ông Llosa được quốc tế biết đến là tiểu thuyết Thời đại của người anh hùng xuất bản đầu thập kỷ 60. Tiểu thuyết này kể về những trải nghiệm của chính nhà văn thời kỳ ông tham gia lớp huấn luyện tại Học viện Quân sự Peru Leoncio Prado.

Thời đại của người anh hùng vừa ra mắt bạn đọc đã gây xôn xao dư luận. Giới quân sự Peru phản đối kịch liệt cuốn tiểu thuyết này. Các sĩ quan quân đội của học viện quân sự đã thu gom hàng ngàn bản để đốt trước sự chứng kiến của nhiều người.

Mario Vargas Llosa trở thành nhà văn Nam Mỹ đầu tiên được trao giải Nobel Văn học kể từ năm 1982, khi nhà văn Colombia Gabriel Garcia Marquez đoạt giải thưởng danh giá này. Liên tục trong 6 năm qua, giải Nobel Văn học rơi vào tay 5 nhà văn châu Âu và một nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ (một nước liên lục địa giữa châu Á và châu Âu). Năm ngoái, giải thưởng thuộc về nữ văn sĩ người Đức Herta Mueller.

Ủy ban Giải thưởng Nobel Văn học 2010 cho biết, vào lúc đại diện Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố người đoạt giải Nobel Văn học năm nay, nhà văn Llosa đang ở Mỹ. Ông giảng dạy môn Văn học tại Trường Đại học Princeton ở bang New Jersey.

Sinh ra tại thành phố Arequipa ở miền nam Peru, trong suốt những năm tháng tuổi thơ của mình, Llosa sống cùng ông bà nội ở Bolivia vì cha mẹ ông ở Peru đã ly hôn. Năm 1946, ông bà nội của Llosa trở về sống tại Peru, nơi sau này ông vào trường quân sự trước khi nhập học khoa Văn Trường Đại học Lima.

Sau khi nhận bằng cử nhân văn chương ở Peru, ông Llosa sang Tây Ban Nha để học thêm lấy bằng cử nhân luật. Năm 1959, ông sang Paris (Pháp) sống với nghề dạy học tiếng Tây Ban Nha. Thời kỳ sống ở Pháp, Llosa được hãng thông tấn AFP tuyển làm phóng viên. Sau khi hết hợp đồng với AFP, ông làm việc cho Đài Truyền hình Quốc gia Pháp.

Llosa từng giảng dạy văn học tại nhiều trường đại học ở Nam Mỹ, Mỹ và châu Âu. Năm 1990, ông ra tranh cử không thành công chức tổng thống Peru với đối thủ là đương kim Tổng thống Peru thời đó Alberto Fujimori (người Peru gốc Nhật Bản). Năm 1994, Llosa trở thành nhà văn Mỹ Latinh đầu tiên được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học Tây Ban Nha.

(Theo TPO)

Các tin khác

Tối 7/10, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hàng nghìn bộ đội, công an, học sinh, sinh viên, viên chức... đã có mặt từ rất sớm để tham gia buổi lễ tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Long Thành cầm giả ca được chọn tham dự LHP quốc tế Việt Nam lần 1.

Liên hoan Phim (LHP) quốc tế Việt Nam lần 1 (Vietnam International Film Festival - VNIFF), do Cục Điện ảnh Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức sẽ chính thức diễn ra từ ngày 17 đến 21-10 tại Hà Nội.

YBĐT - Tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật Đại lễ nghìn năm Thăng Long – Hà Nội với chủ đề : “Bài ca trên núi”, đoàn nghệ thuật tỉnh Yên Bái có 27 diễn viên đến từ Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh, Đoàn Nghệ thuật tỉnh, Trung tâm Văn hóa thông tin các huyện Văn Yên, Yên Bình và Văn Chấn.

Tối 6/10, tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra buổi tổng duyệt chương trình Đêm hội văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Màn trình diễn với sự góp mặt của 30.000 diễn viên và hệ thống ánh sáng hiện đại được lắp đặt quanh SVĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục