LHP Edinburgh thu hút 53 quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2013 | 8:15:30 AM

Chân dung về cuộc sống gia dình của một gia đình lưu vong người Palestine trong trại tị nạn cùng với những nghi thức trong một nhóm người dân tộc ở Nga, là những thước phim tiêu biểu trong số 146 bộ phim tham gia LHP quốc tế Edinburgh năm nay.

“A World Not Ours”, phim của Li-băng tham gia LHP.
“A World Not Ours”, phim của Li-băng tham gia LHP.

LHP quốc tế Edinburgh thu hút tới 53 đại diện từ các quốc gia trên thế giới và là sự kiện điện ảnh dài nhất thế giới diễn ra tại thủ đô Scotland.

Diễn ra trong 12 ngày, từ 19-6 đến 1-7, LHP Edinburgh lần thứ 67 hứa hẹn sẽ đem lại cho người xem những bộ phim thú vị với đề tài phong phú, phản ánh cuộc sống, xã hội và con người của nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới.

Nhà phê bình phim, biên kịch và cũng là nhà diễn thuyết người Mỹ Chris Fujiwara giữ vai trò giám đốc nghệ thuật của LHP cho biết, LHP có dành đất cho những tác phẩm điện ảnh của Anh. Ông cũng nhấn mạnh: “Một trong những mục đích chính của LHP là tạo điều kiện cho những nhà làm phim tiềm năng khắp thế giới đến đây và giới thiệu tác phẩm của mình”.

Tranh giải Michael Powell, giải thưởng dành cho phim Anh hay nhất, có bảy phim lần đầu ra mắt công chúng. Chiếu đêm khai mạc LHP là “Breathe In”, một phim tâm lý về gia đình của điện ảnh Mỹ.

Năm nay, một số ứng cử viên nổi trội trong danh sách phim tranh giải là “A World Not Ours” của đạo diễn Mahdi Fleifel – kể về một gia đình Palestine trong trại tị nạn, do điện ảnh Li-băng phối hợp cùng Anh và Đan Mạch thực hiện, “Fat Shaker”, câu chuyện ngụ ngôn với bối cảnh Tehran của đạo diễn Mohammad Shirvani, hay “Celestial Wives Of The Meadow Mari” của đạo diễn Nga Aleksey Fedorchenko về thói quen và những phong tục của một nhóm người dân tộc ở Nga.

Đạo diễn Chris Fujiwara cho rằng, LHP giống như một giấc mơ Mỹ, đem những điều nổi bật nhất đến với điện ảnh độc lập Mỹ, đồng thời tập trung vào Hàn Quốc và Thụy Điển.

Đặc biệt, chương trình phim “New Realities” (Những thực tế mới) khuyến khích các nhà làm phim tài liệu với các tác phẩm của mình, còn chương trình “And Not Another Teen Movie” (Không chỉ là phim của teen) giới thiệu sản phẩm của các nhà làm phim từ 15 đến 19 tuổi.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Phần thi trang phục truyền thống đêm 30-5 tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tối 30-5, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần thứ 3-2013 công bố 39 thí sinh phía Nam lọt vào chung kết toàn quốc.

Bức ảnh

Song song với cuộc thi ảnh Quốc tế là cuộc thi "Sắc màu các dân tộc Việt Nam" diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam.

Cuốn sách này đã được dịch ra 9 thứ tiếng.

Nhân sự kiện “Sách hè 2013”, Công ty Văn hoá & Truyền thông Nhã Nam ra mắt bạn đọc tác phẩm Cô gà mái xổng chuồng, một kiệt tác văn học thiếu nhi Hàn Quốc của tác giả Hwang Sun-mi. Buổi ra mắt diễn ra vào ngày 31-5 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Chữ trên sóng - một phim tài liệu cảm động về lớp học trên biển ở một làng chài.

Năm nay là năm thứ năm liên tiếp Liên hoan phim (LHP) tài liệu châu Âu sẽ đến với khán giả Việt Nam. Những nỗ lực của Hãng phim Tài liệu và khoa học trung ương vậy là đã thành công trong việc kết nối quốc tế về phim tài liệu bởi “một quốc gia không có phim tài liệu như một gia đình không có album ảnh” (trích lời nhà làm phim tài liệu người Chile Patricio Guzman).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục