Thủ tướng Đức đạt được thỏa thuận lập chính phủ liên minh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/1/2018 | 9:09:40 AM

Thủ tướng Angela Merkel ngày 12-1 đã đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) về các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh, động thái giúp làm giảm những bất ổn kéo dài nhiều tháng vốn gây ảnh hưởng đến vai trò toàn cầu của Đức.

Thủ tướng Merkel và lãnh đạo SPD - Martin Schulz (phải) tiến về phòng họp báo sau khi đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh.
Thủ tướng Merkel và lãnh đạo SPD - Martin Schulz (phải) tiến về phòng họp báo sau khi đạt thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh.

Tuy nhiên, thỏa thuận nói trên nhằm khôi phục chính phủ liên minh cầm quyền từ năm 2013 cần được SPD thông qua tại phiên họp Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 21-1.

Theo Reuters, nhiều người lo sợ việc liên minh với Thủ tướng Merkel sẽ làm giảm ảnh hưởng của SPD. Lo ngại là có cơ sở vì SPD từng hứng chịu những thất bại nặng nề nhất tại cuộc bầu cử Quốc hội liên bang hồi tháng 9-2017.

"Chúng ta thấy rằng thế giới sẽ không chờ mình kể từ sau cuộc bầu cử. Cụ thể, chúng ta cần một kế hoạch mới đối với khu vực Châu Âu”, Thủ tướng Merkel tuyên bố.  

Theo bản kế hoạch dài 28 trang, một trong các thỏa thuận đề cập đến việc hợp tác chặt chẽ với Pháp để tăng cường sức mạnh euro zone, còn gọi là khu vực đồng euro gồm một nhóm các nước thành viên của Liên minh Châu Âu sử dụng đồng tiền này làm đơn vị tiền tệ chính thức.

Một thỏa thuận khác đề cập đến việc yêu cầu Arab Saudi, quốc gia chính nhập khẩu khí tài quân sự của Đức, không xuất khẩu vũ khí tới các nước có liên quan đến cuộc nội chiến ở Yemen.

Reuters cho biết, bản kế hoạch này sẽ là nền tảng cho các cuộc đàm phán thành lập liên minh với SPD. Tuy nhiên, các thỏa thuận vẫn có thể được cân nhắc lại nếu cần thiết.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 11/1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn hưởng các phúc lợi từ chương trình Medicaid.

Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hồng Công cảnh báo dịch cúm tiếp tục tăng trong những tuần tới.

Từ ngày 1 đến 10-1, tại Hồng Công (Trung Quốc) có 27 ca cúm nặng ở người lớn, trong đó 13 ca tử vong, đặc biệt 3 ca tử vong mới nhất đều là bệnh nhân trên 65 tuổi chỉ trong một ngày 10-1.

Binh sỹ Ấn Độ ở ngay sát biên giới với Pakistan.

Theo hãng tin Tân Hoa, Bộ Ngoại giao Ấn Độ vừa xác nhận nước này đã tổ chức đối thoại cấp cố vấn an ninh quốc gia với Pakistan tại Thái Lan hồi tháng trước.

Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Putin hôm 11/1 tuyên bố, Nga sẵn sàng trả lại Ukraine các loại khí tài quân sự và đạn dược mà Ukraine để lại trên bán đảo Crimea.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục