Hội đồng Bảo an họp về tình hình tại Jerusalem

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2018 | 11:14:42 AM

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa triệu tập cuộc họp mở về "Tình trạng tại Trung Đông, trong đó có Palestine".

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cuộc họp nhằm đánh giá những tác động từ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi Hội đồng Bảo an bỏ phiếu nghị quyết yêu cầu Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Khi đó, 14/15 nước thành viên cũ đều đồng tình, riêng Mỹ, tất nhiên, đã bỏ phiếu phủ quyết.

Trong phiên họp lần này, phía Mỹ phủ nhận những tác động từ quyết định của Nhà Trắng tới vấn đề biên giới giữa Israel và Palestine, cũng như ảnh hưởng của nó tới các vấn đề tôn giáo.

Trong khi đó, đầu tuần này, khi đang thăm Israel, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Đại sứ quán Mỹ sẽ được di rời về Jerusalem trong năm sau.

Báo cáo của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về tiến trình hoà bình Trung Đông đang có mặt tại Jerusalem cho thấy những căng thẳng chính trị đang ngày càng phức tạp tại khu vực này.

Phía Palestine (được mời dự họp) tiếp tục lên án hành động công nhận của Mỹ và cho rằng Israel đang tự xoá bỏ Hiệp ước Hoà bình Oslo vốn được ký giữa chính phủ Israel với Phong trào Giải phóng Palestine (PLO) năm 1993. HIệp ước này đã khởi đầu tiến trình hoà bình Trung Đông bằng việc thành lập chính quyền Palestine và lên kế hoạch nhằm tìm ra giải pháp chấm dứt cho các cuộc xung đột giữa hai bên.

Cuộc họp ngày hôm nay của Hội đồng Bảo an diễn ra khi vừa tuần trước Mỹ tuyên bố nước này sẽ cắt khoản tiền 65 triệu USD trong gói 125 triệu USD dự kiến hỗ trợ cho hoạt động của Cơ quan Cứu trợ Người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) trong năm 2018. Theo đánh giá của LHQ, thì động thái này sẽ tiếp tục làm tình hình ở Trung Đông trở nên phức tạp và khó giải quyết. Hiện nay, có khoảng hơn 1 triệu người dân sống tại khu vực Dải Gaza đang hàng ngày phải dựa vào các hoạt động cứu trợ này.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Lực lượng cứu hỏa đang chữa cháy.

Hỏa hoạn bùng phát tại một bệnh viện ở thành phố Miryang, đông nam Hàn Quốc sáng 26-1 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 31 người. Số nạn nhân có thể còn tăng.

Hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 25-1, ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại miền Bắc Italia.

Lãnh đạo các nước ASEAN và Ấn Độ nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược.

Tuyên bố Delhi đề ra tầm nhìn và phương hướng thúc đẩy toàn diện quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ những năm tới.

Thủ tướng Thái Lan Prauyth Chan-ocha.

Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) tức Quốc hội đã thông qua dự luật cho phép trì hoãn cuộc bầu cử thêm 90 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục