IAEA tuyên bố sẵn sàng thanh sát chương trình hạt nhân của Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2018 | 9:06:33 AM

THX đưa tin, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 4/6 tuyên bố sẵn sàng thanh sát chương trình hạt nhân của Triều Tiên nếu như sau khi đạt được một thỏa thuận chính trị, cơ quan Liên hợp quốc này được ủy quyền đóng vai trò quan trọng trong vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano.
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano.

Phát biểu với phóng viên, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết nhóm của ông sẵn sàng tiến hành hoạt động thanh sát hạt nhân tại Triều Tiên, tuy nhiên cuộc thanh sát cần tuân theo một thỏa thuận chính trị giữa các quốc gia liên quan.

Hồi tháng trước, Triều Tiên đã dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự chứng kiến của các nhà báo nước ngoài.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến gặp mặt vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Nếu một thỏa thuận chính trị có khả đạt được qua cuộc gặp này, IAEA có thể sẽ được ủy quyền tiếp cận bãi thử của Triều Tiên để thực hiện nhiệm vụ thẩm tra.

Theo ông Amano, nhóm của ông có thể tới Triều Tiên trong vài tuần tới sau khi IAEA được ủy quyền.

Hiện IAEA không có thanh sát viên hạt nhân tại Triều Tiên, quốc gia đã rút khỏi IAEA vào năm 1994.

Chính vì thế, cơ quan này chỉ có thể có được thông tin về kế hoạch hạt nhân của Triều Tiên từ vệ tinh hoặc một số biện pháp khác.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Reuters đưa tin, ngày 4/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký duyệt dự luật về chống lại các biện pháp trừng phạt, vốn được đưa ra nhằm đáp trả cho những hành động được cho là "không thân thiện" từ Mỹ và một số quốc gia khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 4/6, hãng thông tấn RIA dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại thành phố Vladivostok vào tháng Chín năm nay.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Truyền thông Thái Lan ngày 4/6 dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết, chính phủ quân sự của nước này sẽ có cuộc gặp với các đảng phái chính trị sau khi các dự thảo luật về bầu Thượng viện và Hạ viện được Nhà vua Rama X phê chuẩn.

Thủ tướng Jordan Hani Mulki đang đứng trước nhiều áp lực.

Các nguồn tin chính trị cho biết, Quốc vương Jordan Abdullah dự kiến ngày 4/6 sẽ yêu cầu Thủ tướng Hani Mulki từ chức trong một nỗ lực nhằm xoa dịu sự tức giận lan rộng liên quan tới các chính sách kinh tế của chính phủ, vốn đã gây ra các cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm qua tại nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục