Ba Lan đóng thêm cửa khẩu với Belarus

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/2/2023 | 9:40:07 AM

Ba Lan thông báo đóng thêm một cửa khẩu đối với xe tải chở hàng của Belarus, vài giờ sau khi Minsk trục xuất ba nhà ngoại giao của Warsaw.

Cửa khẩu Bruzgi - Kuznica ở biên giới Belarus - Ba Lan ở vùng Grodno, Belarus, ngày 23/12/2021.
Cửa khẩu Bruzgi - Kuznica ở biên giới Belarus - Ba Lan ở vùng Grodno, Belarus, ngày 23/12/2021.

Các xe tải Belarus trên lãnh thổ Ba Lan bị cấm về nước qua cửa khẩu Kukuryki-Koroszczyn từ 19h ngày 21/2, Bộ Nội vụ Ba Lan ngày 20/2 thông báo. Khi quyết định này có hiệu lực, các xe tải Belarus đã vào Ba Lan chỉ có thể về nước thông qua ngả Latvia và Litva.

Theo Bộ Nội vụ Ba Lan, quyết định này có liên quan đến việc Minsk cấm các hãng vận tải của Warsaw quá cảnh ở Litva và Latvia để vào Belarus.

Động thái diễn ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan Lukasz Jasina cho biết Minsk đã yêu cầu ba nhân viên ngoại giao của nước này rời đi "trước ngày 23/2". Warsaw tuyên bố sẽ có phản ứng đáp trả phù hợp.

Belarus chưa bình luận về động thái đóng thêm cửa khẩu của Ba Lan.

Căng thẳng song phương liên quan hoạt động vận chuyển hàng hóa bắt đầu từ ngày 10/2, khi Ba Lan đóng cửa khẩu Bobrowniki với Belarus vì lý do "an ninh quốc gia". Minsk chỉ trích Warsaw hành động "đơn phương" và "vô nhân đạo".

Đáp trả, Belarus tuyên bố các tài xế xe hàng Ba Lan chỉ có thể ra vào nước này thông qua các cửa khẩu ở biên giới chung, không cho phép đi qua các nước thứ ba như Latvia và Litva. Hệ quả, dòng xe chờ thông quan ở Koroszczyn tăng đáng kể, khiến các tài xế phải xếp hàng nhiều ngày để đi qua cửa khẩu.

"Có khoảng 1.900 xe tải đang xếp hàng, tương đương 63 giờ chờ đợi", Michal Drus, người phát ngôn hải quan Ba Lan, nói với AFP.


Vị trí của Ba Lan và Belarus. 

Quan hệ giữa Ba Lan và Belarus căng thẳng kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra. Ba Lan là một trong những bên ủng hộ Ukraine, trong khi Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép Moskva sử dụng lãnh thổ để tiến hành chiến dịch quân sự. Belarus cũng cáo buộc Ba Lan cho nhiều người đối lập với Tổng thống Alexander Lukashenko tị nạn.

Ba Lan và Liên minh châu Âu cũng cho rằng Belarus đã kích động cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới từ năm 2021 đến nay, khi tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người từ Trung Đông, châu Á và châu Phi đến nước này và nhiều người đổ về biên giới với Ba Lan, Litva và Latvia. Minsk bác bỏ cáo buộc.

(Theo vnexpress)

Các tin khác
ICBM được phóng lên tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng ngày 18.2

Những ngày qua, CHDCND Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa đủ sức vươn đến lục địa Mỹ. Giới chuyên gia quốc tế nhận xét thế nào về ý định của Bình Nhưỡng?

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc.

Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc sẽ sử dụng loại vaccine dành cho trẻ em của hãng Pfizer, liều tiêm 3 mũi cách nhau 8 tuần.

Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu hai trận động đất mạnh vào tối 20/2 khiến ít nhất hơn 200 người thương vong tính đến thời điểm hiện tại, truyền thông đưa tin.

Đội cứu hộ giải cứu 1 người phụ nữ từ đống đổ nát ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng công tác cứu hộ tại hầu hết các tỉnh ngoại trừ 2 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất hôm 6/2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục