Hôm nay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2023 | 9:09:14 AM

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức đến Moskva vào hôm nay (20/3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải).
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm Moskva từ ngày 20/3-22/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực lớn cùng quan tâm, thúc đẩy phối hợp chiến lược và hợp tác thiết thực giữa hai nước, tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tăng cường tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, là chuyến thăm hữu nghị, hợp tác và hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, với tư cách là Ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các nước lớn quan trọng, ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moskva đã vượt xa phạm trù song phương.

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ là chuyến đi hữu nghị, hợp tác và hòa bình, giúp "làm sâu sắc hơn tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước Trung-Nga”. Ông Uông Văn Bân cũng tái khẳng định Trung Quốc luôn đứng về phía hòa bình và đối thoại trong vấn đề Ukraine.

Trước đó, tháng 12/2022, Tổng thống Nga Putin, trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã mời ông đến Moskva vào mùa xuân năm 2023.

Kể từ khi giữ cương vị Chủ tịch Trung Quốc năm 2013, ông Tập Cận Bình đã gặp trực tiếp Tổng thống Putin 39 lần. Lần gặp gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi tháng 9/2022, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand của Uzbekistan.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi ông đắc cử nhiệm kỳ 3 trong bối cảnh Trung Quốc muốn thúc đẩy vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

Trước chuyến thăm Nga, Trung Quốc đã gặt hái thành công cho vai trò trung gian trong việc nối lại quan hệ giữa hai nước có tầm ảnh hưởng lớn tại khu vực Trung Đông là Iran và Ả Rập Xê-út.

(Theo VTC)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục