Các nước Bắc Âu lập hệ thống phòng không chung chống Nga

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/3/2023 | 8:45:03 AM

Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch đã nhất trí mục tiêu tạo ra một lực lượng phòng không chung của Bắc Âu nhằm đối phó với Nga.

Bộ Chỉ huy không quân đồng minh NATO
Bộ Chỉ huy không quân đồng minh NATO

Theo Reuters, các chỉ huy lực lượng không quân của 4 quốc gia Bắc Âu hôm 24/3 đã ký ý định thư về kế hoạch vận hành các máy bay chiến đấu của họ như một phi đội chung, dựa trên những cách thức hoạt động đã được biết đến của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thiếu tướng Jan Dam, Tư lệnh Không quân Đan Mạch cho biết, động thái bắt nguồn từ những quan ngại kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2 năm ngoái. "Phi đội kết hợp của chúng tôi có thể tương ứng với một nước lớn ở châu Âu”, ông Dam nói.

Na Uy có 57 tiêm kích F-16, 37 tiêm kích F-35 và 15 máy bay chiến đấu nữa đã được đặt hàng. Phần Lan sở hữu 62 chiến đấu cơ F/A-18 Hornet và 64 chiếc F-35 đang đặt hàng. Trong khi, Đan Mạch có 58 chiếc F-16 và 27 chiếc F-35 đã đặt mua. Thụy Điển đang có hơn 90 chiến đấu cơ Gripens.

Hiện không rõ có bao nhiêu chiếc trong số máy bay nói trên đang biên chế hoạt động.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Toàn cảnh hội nghị về nước của Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Ngày 24-3, Iraq đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Trung Đông tham gia Công ước về nước của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo sử dụng bền vững các nguồn nước xuyên biên giới.

Ứng dụng TikTok trên smartphone.

Slovakia hôm qua đã tham gia vào danh sách các quốc gia cấm Tiktok của Trung Quốc sau khi hệ thống thông tin của Quốc hội Slovakia đã bắt đầu chặn ứng dụng này trên các thiết bị chính thức.

Bộ Giáo dục Campuchia xác nhận thông tin tạm ngừng hệ thống giáo dục tại Campuchia để tập trung tổ chức SEA Games 32

Theo trang chủ SEA Games 32, học sinh, sinh viên các cấp tại Campuchia sẽ được nghỉ học để tập trung cho công tác tổ chức đại hội.

Cuộc tranh luận trước khi diễn ra bỏ phiếu tại Quốc hội Tây Ban Nha.

Quốc hội Tây Ban Nha đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm phế truất Thủ tướng Pedro Sanchez.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục