Thủ tướng Thái Lan đắc cử công bố cơ cấu, thành phần Nội các mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2023 | 7:44:23 AM

Thủ tướng đắc cử Thái Lan Srettha Thavisin ngày 28/8 cho biết, liên minh cầm quyền do Đảng Vì nước Thái (Peu Thai) lãnh đạo đã nhất trí về cơ cấu và thành phần Nội các mới.

Srettha Thavisin tham dự cuộc họp của các đảng viên tại trụ sở đảng, ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21/8.
Srettha Thavisin tham dự cuộc họp của các đảng viên tại trụ sở đảng, ở Bangkok (Thái Lan) ngày 21/8.

Theo ông Srettha, cơ cấu và thành phần Nội các mới đã hoàn tất sau quá trình thảo luận trong những ngày qua giữa 11 chính đảng tham gia liên minh cũng như ngay trong nội bộ Đảng Vì nước Thái. Danh sách đề cử cho các vị trí trong Nội các mới sẽ được gửi cho Ban Thư ký Nội các ngay trong ngày hôm nay để phục vụ việc rà soát, kiểm tra lý lịch của tất cả các ứng viên.

Thủ tướng đắc cử Thái Lan cho biết, quy trình này có thể kéo dài trong vài ba ngày tới. Tiếp đó, với tư cách là người đứng đầu Chính phủ mới, ông sẽ đệ trình bản cơ cấu và thành phần Nội các mới lên Nhà Vua phê chuẩn.

Toàn bộ thành viên Nội các sẽ phải tuyên thệ nhậm chức trước khi chính thức nắm quyền điều hành đất nước.

Mặc dù Thủ tướng đắc cử Srettha không tiết lộ thông tin về cơ cấu và thành phần Nội các mới, song theo truyền thông tại địa bàn, Nội các mới dự kiến gồm 1 Thủ tướng, 6 Phó Thủ tướng và 20 bộ. Thủ tướng đắc cử Srettha sẽ dự kiến kiêm Bộ trưởng Tài chính. Trong số 6 Phó Thủ tướng, Đảng Vì nước Thái được phân bổ 3 ghế, 3 đảng lớn còn lại trong liên minh gồm Đảng Tự hào Thái, Quyền lực Nhà nước Nhân dân và Quốc gia Thái thống nhất mỗi đảng sẽ được phân bổ 1 ghế Phó Thủ tướng.

Ngoài Bộ Tài chính, Đảng Vì nước Thái được cho sẽ nắm giữ ghế Bộ trưởng các bộ quan trọng khác như Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Y tế công cộng và Thương mại. Trong khi đó, Đảng Tự hào Thái, đảng lớn thứ 2 trong liên minh, sẽ nắm giữ ghế bộ trưởng của 2 bộ quan trọng là Bộ Nội vụ và Lao động.

Riêng đối với Đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân, Tướng Patcharawat Wongsuwon, em trai của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lính Ukraine vận hành máy bay không người lái gần làng Robotyne, tỉnh Zaporizhzhia ngày 25/8

Ukraine tuyên bố giành quyền kiểm soát làng Robotyne và đang tiến xa hơn về phía nam trong chiến dịch phản công đẩy lùi lực lượng Nga.

Tàu khu trục Sahand của Hải quân Iran tham gia cuộc tập trận chung tại Vịnh Oman. Ảnh tư liệu, minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại hội nghị Hội đồng hoạch định chính sách quốc gia về biển, Thiếu tướng Yahya Rahim Safavi, cố vấn quân sự hàng đầu của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran sẽ tăng cường hiện diện tại các vùng biển khơi và đại dương đồng thời thúc đẩy hợp tác với Nga và Trung Quốc.

Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã chấp thuận cho phép những công dân nước này ở nước ngoài quay trở lại sau nhiều năm kiểm soát biên giới nghiêm ngặt trong đại dịch COVID.

Giẫm đạp kinh hoàng tại thủ đô của Madagascar.

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương trong một vụ giẫm đạp kinh hoàng xảy ra chiều 25/8 tại lối vào sân vận động Barea ở thủ đô Antananarivo của Madagascar. Vụ việc xảy ra ngay trước thềm lễ khai mạc giải đấu Indian Ocean Games lần thứ 11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục