LHQ lên án Israel về kế hoạch di chuyển dân thường Palestine khỏi Gaza

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/1/2024 | 8:49:35 AM

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 12/1 cho biết ông "vô cùng lo ngại" trước những tuyên bố gần đây của các Bộ trưởng Israel về "kế hoạch khuyến khích di chuyển hàng loạt" dân thường Palestine từ Gaza sang các nước thứ 3.

Người dân Palestine đợi tại cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập để vào Gaza, ngày 25/11/2023.
Người dân Palestine đợi tại cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập để vào Gaza, ngày 25/11/2023.

"Một số quốc gia đã đề nghị đón những thường dân muốn rời Gaza để được bảo vệ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng bất kỳ người nào di dời khỏi Gaza phải được phép quay trở lại theo yêu cầu của luật pháp quốc tế. Tất nhiên, trong bối cảnh này, chúng tôi vô cùng cảnh giác trước những tuyên bố gần đây của các bộ trưởng Israel về kế hoạch khuyến khích việc di dời hàng loạt dân thường ở Gaza sang các nước thứ 3, hiện được gọi là di dời tự nguyện. Những tuyên bố này làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về khả năng trục xuất hàng loạt người Palestine khỏi Dải Gaza bằng vũ lực, điều  bị nghiêm cấm theo luật pháp quốc tế. Và bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi thành phần nhân khẩu học của Gaza đều phải bị kiên quyết bác bỏ”, ông Griffiths nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Thomas Greenfield cũng khẳng định thường dân Palestine ở Gaza phải được trở về nhà ngay khi điều kiện cho phép.

Mỹ cũng đã khẳng định dân thường không được ép buộc  rời khỏi Gaza trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời bác bỏ những tuyên bố của một số bộ trưởng và nhà lập pháp Israel kêu gọi tái định cư người Palestine bên ngoài Gaza.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths đã nêu  một bức tranh thảm khốc về tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Dải Gaza khi Israel đẩy mạnh chiến dịch tấn công mà họ phát động sau cuộc tấn công dữ dội vào Israel ngày 7/10/2023 của  Hamas.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne.

Ngày 12-1, Tân Hoa xã cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục tiến trình cải tổ nội các.

Những người ủng hộ phong trào Houthi biểu tình phản đối các cuộc không kích do Mỹ và Anh tiến hành nhằm vào các mục tiêu của Houthi, ở Sanaa, Yemen ngày 12-1.

France 24 cho biết, hàng trăm nghìn người Yemen đã xuống đường ở một số thành phố để lên án các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào đất nước của họ.

Cảnh sát đứng gác bên ngoài nhà tù Cotopaxi, nơi các nhân viên bị bắt làm con tin sau làn sóng bạo lực trên khắp nước này. Ảnh chụp ở thành phố Latacunga, Ecuador ngày 11-1

Ngày 11-1, giới chức Ecuador cho biết tổng cộng 178 nhân viên bảo vệ trại giam và nhân viên hành chính đang bị các tù nhân bắt làm con tin tại các nhà tù trên khắp quốc gia Nam Mỹ này.

Một căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria bị tấn công.

Ngày 12-1, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, lực lượng quân đội Mỹ triển khai tại Iraq, Syria đã bị các nhóm vũ trang tấn công 130 lần kể từ ngày 17-10-2023, bao gồm 53 cuộc tấn công ở Iraq và 77 cuộc ở Syria.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục