EU, Mỹ áp gói trừng phạt mới chống Nga vì Ukraine, Moscow lập tức đáp trả

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/2/2024 | 8:10:17 AM

Liên minh châu Âu (EU) vừa triển khai gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Moscow ngay lập tức có biện pháp trả đũa.

Đài CNN trích dẫn thông cáo hôm nay (23/2) của EU cho biết, gói trừng phạt mới của liên minh đã bổ sung 194 đối tượng, gồm 106 cá nhân và 88 thực thể, thuộc "các lĩnh vực quân sự, quốc phòng và những đối tượng liên quan, bao gồm cả những người dính líu đến việc cung cấp vũ khí của Triều Tiên cho Nga” vào "danh sách đen”.

Theo thông cáo, các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào "các thành viên của hệ thống tư pháp, các chính trị gia địa phương và những người chịu trách nhiệm về việc trục xuất bất hợp pháp và cải tạo quân sự đối với trẻ em Ukraine”, đồng thời nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Nga với các công nghệ quân sự, chẳng hạn như máy bay không người lái (UAV).

EU thống kê, liên minh đã triển khai các lệnh cấm vận và trừng phạt với gần 2.000 cá nhân và thực thể kể từ khi Moscow xúc tiến chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng vào ngày 24/2/2022. Các biện pháp hạn chế này bao gồm cả phong tỏa tài sản, cấm đi lại, nhập cảnh vào EU cũng như cấm các công dân và doanh nghiệp trong khối cung cấp tài chính cho những đối tượng bị trừng phạt.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã mở rộng đáng kể danh sách các quan chức và chính trị gia EU bị cấm nhập cảnh vào xứ sở bạch dương. Bộ này cũng cảnh báo, Moscow sẽ đáp trả "những hành động không thân thiện” của phương Tây bằng phản ứng kịp thời và thỏa đáng.

"EU đang tiếp tục những nỗ lực không có kết quả nhằm gây áp lực lên Nga thông qua các biện pháp hạn chế đơn phương”, nhà chức trách Nga nhấn mạnh.

* Mỹ công bố hơn 500 lệnh trừng phạt Nga nhân dịp 2 năm cuộc xung đột ở Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/2 đã công bố hơn 500 lệnh trừng phạt đối với Nga nhân dịp hai năm cuộc xung đột ở Ukraine.
Ngày 24/2 là tròn hai năm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố hơn 500 biện pháp trừng phạt đối với Nga vì hành động quân sự của nước này ở Ukraine cũng như vì cái chết của lãnh đạo đối lập Aleksey Navalny.

Các lệnh trừng phạt này nhắm tới các cá nhân liên quan tới việc ông Navalny bị cầm tù cũng như ngành tài chính, cơ sở công nghiệp quốc phòng, hệ thốngthu mua của Nga cũng như những cá nhân và tổ chức né tránh các lệnh trừng phạt Nga ở nhiều quốc gia. Mỹ cũng áp đặt hạn chế xuất khẩu mới đối với gần 100 thực thể do đã trợ giúp bộ máy chiến tranh của Nga đồng thời tìm cách giảm các nguồn thu từ năng lượng của Nga.  

Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật an ninh quốc gia lưỡng đảng bổ sung trong bối cảnh các nguồn lực bao gồm đạn dược ở Ukraine đã cạn kiệt. Theo Tổng thống Joe Biden, dự luật này vốn đã được thông qua tại Thượng viện cũng đầu tư cho cơ sở công nghiệp quốc phòng Mỹ đồng thời củng cố an ninh châu Âu và của Mỹ.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu nhân ngày tôn vinh những người bảo vệ Tổ quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mátxcơva sẽ hỗ trợ lực lượng tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt bằng mọi cách để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Anh liên tục ở mức cao những năm gần đây.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ giữa 2 bên đã tan băng sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit).

Người biểu tình giơ biểu ngữ đòi hoà bình cho Nagorno-Karabakh, vùng tranh chấp giữa hai nước láng giềng Armenia và Azerbaijan.

Thủ tướng Armenia, Nikol Pashinyan nói rằng quyết định của ông được thúc đẩy bởi cuộc xung đột với Azerbaijan.

Cảnh đổ nát sau một cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 19/2/2024.

Ngày 22/2, Israel đã tiến hành các cuộc không kích thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza trong bối cảnh các nước khu vực và phương Tây đang nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận tạm ngừng bắn và phóng thích con tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục